Lao động ngành Dịch vụ sẵn sàng chia sẻ khó khăn

(LĐTĐ) Gần 3 tháng nay là khoảng thời gian khá căng thẳng đối với ngành dịch vụ nói chung và ngành dịch vụ khách sạn, du lịch lữ hành, vận tải, hàng không… nói riêng trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan. Dịch diễn biến phức tạp khiến tình hình sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn, kéo theo đó, lượng lao động không nhỏ cũng bị ảnh hưởng.
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan Ảnh hưởng dịch Covid- 19, số lao động thất nghiệp tăng cao
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan Ổn định đời sống, việc làm cho người lao động
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan Bảo vệ sức khỏe người lao động: Ưu tiên của doanh nghiệp mùa dịch Covid-19
lao dong nganh dich vu san sang chia se kho khan
Các cơ sở kinh doanh phải tạm dừng kinh doanh trong mùa dịch.

Kinh doanh ảm đạm

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, có thể nói dịch vụ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Hà Nội, hoạt động du lịch, lữ hành chịu tác động trực tiếp của dịch khiến nhiều đơn vị phải “thắt lưng buộc bụng” để duy trì hoạt động. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến đầu tháng 3, đã có gần 20.000 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội và hơn 15.000 khách Việt Nam hủy tour đi nước ngoài. Tại các cơ sở lưu trú, số lượng khách đặt phòng đã hủy lên đến hơn 80.000 lượt.

Điều đó có nghĩa nhiều cơ sở lưu trú đã bị vào tình trạng khó khăn, kinh doanh ảm đạm bởi lượng khách sụt giảm, số lượng hủy phòng tăng lên. Nhiều khách sạn còn hoạt động nhưng rất vắng khách, chỉ hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó nhiều homestay, các cơ sở lưu trú nhỏ lẻ cũng “lao đao”.

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến đường tại khu phố cổ Hà Nội như Hàng Bạc, Gia Ngư, Lương Ngọc Quyến, Lò Sũ,… nhiều khách sạn đã đồng loạt thực hiện chính sách giảm giá để thu hút khách. Những tấm biển giảm giá “sốc” xuất hiện ngày càng nhiều ở mặt tiền, sảnh hay cửa ra vào của các khách sạn. Trong đó, mức giảm giá thuê phòng cao nhất là từ 50-60%, giá thuê phòng giảm từ 1,5 triệu đồng xuống còn 500- 600 ngàn đồng/đêm. Một số nơi quảng cáo phòng giá rẻ từ 10-15 USD (khoảng 232.000 - 348.000 đồng) để hút khách. Tuy nhiên tình hình cũng không mấy khả quan.

Thực trạng kinh doanh ế ẩm đặt ra “bài toán khó” cho nhiều đơn vị bởi họ vẫn phải gánh nhiều chi phí mặc dù không có khách. Nhiều nơi đã quyết định đóng cửa, hoặc cắt giảm nhân sự để cố gắng qua mùa dịch. Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại quang cảnh buổi họp “đặc biệt” tại một khách sạn nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Trong đoạn clip, người quản lý buồn bã thông báo về việc một vài cơ sở sẽ phải đóng cửa do không thể cầm cự nổi. Bởi mỗi sáng thức dậy, khách sạn mất ít nhất 40 triệu đồng tiền thuê mặt bằng chưa kể tới chi phí điện nước, trả lương cho gần 100 nhân viên của toàn hệ thống. Trước khi đi tới quyết định cho nhân viên nghỉ, khách sạn đã có gần 2 tháng “vật lộn” với các phương án nhằm chống chọi với dịch bệnh và cải thiện tình hình kinh doanh nhưng không đem lại hiệu quả.

Do đó, khách sạn đã quyết định cho nhân viên tạm “về quê” 4 tháng và có 2 hình thức hỗ trợ nhân viên trong giai đoạn này. Theo đó, những người nghỉ việc về quê nhưng cam kết sẽ quay lại làm việc thì được hỗ trợ 1,5 triệu đồng mỗi tháng tuy nhiên phải đến tháng 8 mới được chi trả vì hiện tại công ty vô cùng khó khăn. Còn đối với các nhân sự không có quê hoặc vì một lý do nào đó không thể về quê, vẫn có thể đến công ty làm với mức lương 4 triệu đồng, không phân biệt vị trí hay chức vụ.

Không chỉ riêng đơn vị này, tại một số khách sạn 4-5 sao khác cũng thực hiện chính sách “cắt giảm”. Nhân viên là trưởng các bộ phận trước đây một tháng đi làm 26 công thì hiện nay mỗi tháng họ chỉ đi làm 8 công. “Đó cũng chỉ là phương án tạm thời. Cho lao động nghỉ trong thời gian này sẽ giảm bớt được một phần chi phí, nhưng khi dịch qua đi, việc thiếu hụt nhân sự là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi lại sẽ mất rất nhiều thời gian để ổn định và đào tạo nhân sự mới”, một chủ khách sạn chia sẻ.

Khó khăn dường như không chỉ là câu chuyện của riêng khách sạn, dịch vụ lưu trú mà còn là 2 từ mô tả bức tranh của hàng loạt các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ khác như các công ty lữ hành, công ty vận tải, hàng không và các cửa hàng ăn uống trên khắp các con phố của Thủ đô. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi rộng lớn ở Hà Nội đều rơi vào thực tế thưa thớt khách tới vui chơi, mua sắm và ăn uống.

Khi xuất hiện các ca dương tính Covid-19 tại Hà Nội, nhiều hàng quán trở nên vắng vẻ vì không có khách. Một số nhà hàng quyết định tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng. Chị Trần Thị An (chủ cửa hàng bán đồ nhập khẩu tại quận Hà Đông) cho biết đã quyết định tạm đóng cửa hàng, cho toàn bộ 15 nhân viên toàn hệ thống tạm nghỉ. Chị An chia sẻ: “Tôi biết đây là quyết định khó khăn nhưng không còn cách nào khác. Chúng tôi rất cần sự thông cảm của các bạn. Nếu khi dịch qua đi mà các bạn muốn quay lại, tôi cũng rất sẵn lòng”.

Sẵn sàng san sẻ khó khăn

Có thể thấy, những khó khăn của doanh nghiệp tác động trực tiếp đến đời sống việc làm của người lao động. Trần Hải Anh (27 tuổi – Hà Nội) là hướng dẫn viên du lịch của một đơn vị lữ hành trên địa bàn Hà Nội. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong nghề, chàng trai này từng trải qua một số giai đoạn khó khăn của ngành du dịch cũng như những khủng hoảng riêng của nghề hướng dẫn viên. Nhưng theo Hải Anh, tất cả những gì đã xảy ra đều không “đáng sợ” bằng khoảng thời gian anh và đồng nghiệp gần như mất việc vì Covid-19 như hiện nay. Từ mức lương 15 triệu đồng, nay Hải Anh được đề xuất nhận trợ cấp 2 triệu đồng/tháng.

“Từng là nhân lực dẫn đoàn khách Hàn Quốc chủ yếu của công ty nhưng từ Tết đến nay tôi chỉ ở nhà. Công ty có thông báo sẽ hỗ trợ một phần chi phí, nhưng tôi cũng chủ động chia sẻ khó khăn bằng cách chấp nhận nghỉ không lương bởi tôi biết giờ công ty đang vô cùng khó khăn bởi không còn tour nào. San sẻ khó khăn với nhau để có thể đi cùng nhau lâu dài và không làm mất thời gian đào tạo của công ty”, Hải Anh tâm sự.

Những câu chuyện ấm lòng của người lao động thể hiện sự tin tưởng và chung tay vượt qua khó khăn cùng với doanh nghiệp. Là đối tượng thường xuyên phải tiếp xúc với người lạ đến từ các nơi khác nhau, tiếp viên hàng không đứng thứ 3 về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Dịch bệnh lây lan cũng khiến nhiều quốc gia phong tỏa, các đường bay quốc tế bị tạm dừng, các đường bay nội địa cũng vắng khách. Chưa bao giờ ngành hàng không lại bị ảnh hưởng nặng nề như thế này. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng 700 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vẫn đăng ký xin làm việc hoặc nghỉ không lương trong 2-3 tháng để giảm bớt gánh nặng cho ngành. Họ vui vẻ và hài lòng với quyết định này, bởi lúc này chung tay cùng cả nước chống dịch mới là điều quan trọng nhất.

Cũng tương tự như vậy, chị Nguyễn Phương Nga là nhân viên một công ty dịch vụ phòng chờ (quận Cầu Giấy) cũng trong cảnh “nhàn rỗi” khoảng hơn một tháng nay. Chị Nga cho biết, so với cùng kỳ năm trước, doanh thu của công ty đã sụt giảm đến gần 90%. Do khó khăn trong kinh doanh nên tháng 2 vừa qua công ty đã có thông báo chậm lương, và khuyến khích lao động luân phiên làm việc. Đến tháng 3, lao động sẽ tiến hành làm việc 2 ngày/tuần. “Điều này có nghĩa lương sẽ bị giảm đến hơn 1 nửa” - chị Nga buồn rầu nói. Tuy nhiên, cũng theo chị Nga công ty khó khăn là do tình hình khách quan, là nhân viên chị và các đồng nghiệp sẵn sàng đồng lòng chia sẻ.

“Hơn cả một công việc đem lại thu nhập ổn định. Đây là công việc tôi yêu thích và đã gắn bó lâu dài. Khi mọi người hỏi tôi đã từng nghĩ về chuyện bỏ nghề chưa, tôi trả lời rằng mình vẫn sẽ theo nghề đến cùng, tôi tin rằng dịch bệnh sẽ qua nhanh và mọi thứ sẽ nhanh chóng trở về đúng quỹ đạo của nó” - chị Nga nói thêm.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động