Lắng nghe và bắt bệnh ô tô qua âm thanh

Ô tô tưởng chừng là những đồ vật vô tri vô giác nhưng cũng có khả năng ‘giao tiếp’ ở một mức độ nào đó.
lang nghe va bat benh o to qua am thanh Khi đỗ xe ô tô nên kéo phanh tay xong mới về P?
lang nghe va bat benh o to qua am thanh

Tất nhiên, chúng sẽ không ‘nói chuyện’ bằng một thứ ngôn ngữ bình thường mà thông qua những biểu hiện đặc biệt. Một số biểu hiện không rõ ràng và khó để ‘phiên dịch’. Nhưng một số khác lại rất điển hình và đã được đưa vào ‘blacklist’ để phổ biến tới số đông người dùng xe hơi. Mới đây, tạp chí khoa học công nghệ Popular Mechanics nổi tiếng đã nêu ra một số dấu hiệu tiêu biểu – tương ứng với những vấn đề mà chiếc xe của bạn đang gặp phải.

1. Tiếng kêu phành phạch với nhịp độ tăng lên theo vận tốc

Âm thanh này cho biết lốp xe đang chết dần. Lúc này, phần mặt gai đang bị bong ra khỏi lớp bố. Khi bị rời ra, nó có thể gây ra những hư hại cho lớp vỏ xe. Thế nên, khi nghe thấy âm thanh này, tốt nhất là bạn nên đưa xe về xưởng và tiến hành thay lốp.

2. Mùi si-rô bánh kếp

Một mùi thơm ngòn ngọt tỏa ra từ khoang động cơ có thể cho biết rằng hệ thống làm mát đang gặp sự cố. Mùi hương này bắt nguồn từ ethelyne glycol – hợp chất có tác dụng làm mát và chống đông. Ngó lơ tình trạng này và chiếc xe của bạn có thể vận hành trong tình trạng động cơ bị hun nóng. Còn nếu nhìn thấy các vũng chất lỏng màu xanh lục, cam hoặc vàng đọng lại bên dưới chiếc xe, bạn càng không nên phớt lờ vấn đề này.

3. Vết loang lổ ở bãi để xe

lang nghe va bat benh o to qua am thanh

Đây là dấu hiệu cho một số vấn đề mà chiếc xe của bạn có thể gặp phải. Nhưng để tìm hiểu kỹ hơn, trước hết bạn nên dùng ngón tay quệt qua và ngửi mùi chất lỏng đó. Trong phần lớn trường hợp, đó là nước chảy ra từ hệ thống điều hòa. Nếu chất lỏng này trong và trơn như dầu, đó có thể là dầu trợ lực lái. Còn nếu nó trơn và sẫm màu hơn, đồng thời bạn vừa mới thay dầu thì có khả năng là ốc xả dầu đã bị hư hại hoặc bộ lọc dầu không được lắp đúng cách.

4. Một số vết loang khác

Nếu đám chất lỏng giống dầu và có màu nâu đỏ thì rất có thể là một đoạn ống dẫn kết nối với hệ thống làm mát hộp số đã bị thủng hoặc các vòng đệm ở hộp số tự động đã bị ăn mòn. Còn nếu dầu hộp số có mùi khen khét, điều này có nghĩa là đã đến lúc để tiến hành đại tu hộp số. Và trong trường hợp phát hiện thấy dung dịch như dầu ở trong thành lốp, đó có thể là triệu chứng của hiện tượng dầu phanh bị rò. Khi nhận thấy hiện tượng trên, nên đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức bởi nó có thể báo hiệu cho những nguy cơ ở hệ thống phanh. Còn nếu thấy vết dầu loang dinh dính, đặc và tối màu ở bên dưới cầu sau (của xe tải), có khả năng là đã đến lúc thay thế các vòng đệm ở khóa vi sai.

5. Kêu eng éc như lợn

Âm thanh rít chói tai hoặc giống tiếng kêu của lợn phát ra từ khoang động cơ và tăng theo tốc độ của động cơ thường xuất phát từ việc các dây đai phụ tải đã xuống cấp. Xe hơi ngày nay hoạt động với rất nhiều đai phụ tải, phụ trách nhiều hệ thống khác nhau. Tốt nhất, chiếc xe cần được đi kiểm tra và thay dây đai mới. Còn nếu xuất hiện âm thanh tương tự khi đạp nhẹ phanh ở tốc độ cao, dường như má phanh và guốc phanh muốn được thay mới.

6. Tiếng ken két (số 1)

lang nghe va bat benh o to qua am thanh

Nếu sau một thời gian, tiếng kêu ở phanh biến mất nó sẽ được thay thế bằng âm thanh ken két đinh tai nhức óc. Đây là dấu hiệu cho biết má phanh đã mòn hoàn toàn và phần giá kim loại sẽ ‘chường mặt’ ra và cọ xát trực tiếp với đĩa phanh. Khi đó, hiệu suất phanh sẽ bị giảm đáng kể và chiếc xe của bạn lúc này là rất nguy hiểm. Đến nước này, tiến hành sửa chữa là điều bắt buộc nhưng với chi phí cao hơn vì đĩa phanh cũng cần được thay mới do đã bị hư hại.

7. Tiếng ken két (số 2)

Nếu bạn nghe thấy tiếng ken két, lách cách hay ầm ầm khi thực hiện thao tác đánh lái gấp trong bãi đậu xe, đó có thể là báo hiệu cho các sự cố ở khớp nối đồng tốc trên một chiếc xe dẫn động cầu trước. Hiểu nôm na, bộ phận này cho phép các bánh trước tiếp nhận năng lượng từ động cơ trong khi đổi hướng. Nếu bỏ qua tình trạng trên, chiếc xe có thể bị ‘tàn phế’.

Những âm thanh tương tự cũng có thể phát ra ở những khu vực khác, ví dụ như phanh, hệ thống phát điện hay các đai ốc. Và thường thì đó đều là những sự cố nghiêm trọng.

8. Tiếng kêu phì phì ở bên dưới

Hiện tượng này có thể xuất phát từ sự cố rò khí xả. Tiếng động này nghe có vẻ vui tai nhưng nếu muốn an toàn, tốt nhất là bạn nên đưa xe đến ga-ra. Bởi lẽ, luồng khí độc hại CO có thể được tích tụ bên dưới ghế ngồi của bạn thay vì được thải ra phía sau. Một khi loại khí này lọt vào bên trong cabin, mọi chuyện có thể trở nên tồi tệ.

9. Tiếng răng rắc khi sang số (với xe số sàn)

lang nghe va bat benh o to qua am thanh

Khi tình huống này xảy ra, điều đầu tiên bạn nên nghĩ tới chính là các bộ đồng tốc. Đó là dấu hiệu cho thời điểm chúng cần được bảo trì hoặc đại tu. Tất nhiên, đây là một vấn đề rất đáng lưu tâm và không thể xem thường.

10. Vòng tua máy tăng bất thường

Khi bạn bắt đầu lên dốc, vòng tua máy của động cơ tăng lên trong khi tốc độ di chuyển không thay đổi. Nếu chiếc xe bạn đang dùng được trang bị hộp số sàn, hiện tượng trên là lời cảnh báo về sự ăn mòn bề mặt ma sát trên các đĩa ly hợp. Điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc xe số tự động nhưng vấn đề là nghiêm trọng hơn. Khi đó, điều bạn cần làm là làm lại hộp số.

11. Mất khả năng đi thẳng

Sự cố này xuất hiện đồng nghĩa với những vấn đề ở các khớp cầu hoặc hộp cơ cấu lái. Nhưng trước khi bỏ tiền để sửa chữa, bạn có thể thực hiện một số căn chỉnh. Nếu may mắn khắc phục được, bạn có thể tiết kiệm được không ít thời gian cũng như chi phí. Còn nếu muốn chắc ăn, hãy tìm tới ga-ra thân quen để bạn cảm thấy an tâm hơn.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

(LĐTĐ) VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam, và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

Ấn tượng với chuỗi sự kiện Hyundai Experience Day 2023

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 16-17/12/2023, tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day 2023.
Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

Hyundai Venue chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản

(LĐTĐ) Tối 16/12/2023, trong không khí tưng bừng đêm nhạc EDM, Hyundai Venue chính thức xuất hiện trên sân khấu và ra mắt thị trường Việt Nam. Venue được sản xuất và phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 539 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Xem thêm
Phiên bản di động