Làm nên những mùa Xuân

Ngày 30/4 năm nay, cả nước long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015). Kỷ niệm ngày trọng đại, mỗi người con đất Việt càng thêm tự hào về trang sử oai hùng của dân tộc; một đất nước đất không rộng, người không đông; kinh tế nghèo, nhưng lại là quốc gia duy nhất đánh thắng sự can thiệp của  đế quốc Mỹ - một siêu cường mạnh nhất thế kỷ XX. 
Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Mãi mãi một màu xanh

Kỷ niệm 40 năm thống nhất nước nhà cũng là thời điểm thế giới đã đổi thay rất nhiều. Vừa hợp tác, vừa cạnh tranh là bức tranh chung toàn cầu, thêm một lần mọi người con đất Việt đặt ra câu hỏi: Làm thế nào “đánh thắng” trên mặt trận xây dựng đất nước, nhằm sánh vai với bạn bè năm châu?

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, khi những pháo đài bay B52 rụng như sung trên bầu trời Hà Nội vào những ngày mùa đông lạnh giá năm 1972, cũng là lúc niềm tự hào của Hoa Kỳ cũng bị “rụng cánh”. Từ Nhà trắng, Tổng thống Nixơn đã gọi các phụ tá vào phòng bầu dục và tại đây ông đã cay đắng thốt lên, đại ý: “Từ nay đánh đâu thì đánh, nhớ đừng bao giờ đánh Việt Nam”! Câu nói của vị Tổng thống Hoa Kỳ lúc bây giờ xét trên bình diện lịch sử cũng chẳng có gì khó hiểu. Xưa đế quốc Nguyên Mông hùng mạnh bậc nhất thế giới là thế, vậy mà khi xâm lăng Đại Việt đã bị quân, dân nhà Trần do Hưng Đạo Vương chỉ huy đã 3 lần đánh bại. Và Đại Việt ghi danh vào lịch sử là quốc gia duy nhất đánh đuổi được quân Nguyên Mông; đến thế kỷ XIX, nửa đầu thế kỷ XX, Việt Nam đã làm trận Điện Biên Phủ (7/5/1954) lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, đánh thắng sự cai trị của chủ nghĩa thực dân Pháp sau 80 năm đô hộ. Việt Nam khi đó cũng trở thành quốc gia duy nhất đánh thắng thực dân Pháp.

Làm nên những mùa Xuân
Ảnh tư liệu

Chiến thắng 30/4 đã tròn 40 năm, với sự nhân văn của một dân tộc yêu chuộng hòa bình, với phương châm “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, Đảng, Nhà nước đã nhanh chóng giải quyết bài toán hòa hợp, hòa giải tiến hành công cuộc đổi mới nền kinh tế, mở cửa, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu để nhân dân được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 30 năm đổi mới đã trôi qua, nền kinh tế đã gặt hái được những thành quả chưa từng có; từ quốc gia đói ăn triền miên đến nay Việt Nam trở thành “cực chính” trên sân chơi nông nghiệp toàn cầu. Xuất khẩu lúa, gạo, cafe, cao su… luôn dẫn đầu thế giới. Từ chỗ bị bao vây cấm vận, chúng ta giờ đây đã thành thành viên chính của hầu hết các tổ chức quốc tế; là quốc gia có tiếng nói không thể thiếu trong ASEAN, là bạn bè đáng tin cậy của các nước đối tác; ngay cả đến Hoa Kỳ giờ cũng là đối tác của nhau và đang cùng Việt Nam đàm phán để đi tới ký Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP)…Đến chiến tranh chống sự can thiệp của đế quốc Mỹ từ những năm 1960 đến 1975, khi đó không ít bạn bè quốc tế lo sợ cho ta liệu có đủ sức để chống lại một đế quốc có tiềm lực quốc phòng siêu mạnh, siêu hiện đại như Hoa Kỳ? Chúng ta đồng cảm với lo ngại ấy. Kết quả, quân đội Mỹ đã thất bại ê chề trên chiến trường Việt Nam. Sau này trong hồi ký, Mác Na- ma- ra, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phải thốt lên: “Chúng ta thua là bởi vì chúng ta không hiểu họ, không hiểu sức mạnh vĩ đại của nhân dân, dân tộc họ”. Và 40 năm trước, Việt Nam đã được cả thế giới ngưỡng mộ; quốc gia duy nhất đánh bại quân đội Mỹ; tiêu diệt được pháo đài bay B52. Chiến thắng liên tiếp chiến thắng mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là thể hiện phẩm giá của con người Việt Nam đã được Lý Thường Kiệt đúc kết: “Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rành địa phận bởi sách trời/ Cớ sao lũ giặc qua xâm phạm/ Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”.

Làm nên những mùa Xuân
Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, nếu xét về tiềm năng, tính sáng tạo dòng chảy thời gian thì những kết quả đạt được trong 4 thập kỷ qua là chưa tương xứng. Nghị quyết Đại hội Đảng và các hội nghị Trung ương cũng đã đề cập vấn đề này. Con người Việt Nam thông minh, cần cù; tài nguyên thì phong phú, những gì cần và đủ cho phát triển một nền kinh tế hiện đại ta đều có, song chúng ta vẫn bị bỏ lại khá xa so với những nước vốn rất nghèo tài nguyên như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... Sống ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay bất kỳ đô thị nào, về các sản phẩm, phát minh tiên tiến nhất của nhân loại, ta đều có thể dễ dàng mua được ngay trong nước. Song các sản phẩm bằng tư duy, sáng tạo đó lại có nguồn gốc xuất xứ từ những nước khác. Câu hỏi đặt ra, tại sao xưa cha ông ta là làm nên những cái nhất trong lịch sử, còn nay trên bình diện kinh tế chúng ta lại chưa làm được?

Với phương châm dám nhìn thẳng vào sự thật, cương quyết khắc phục hạn chế, khiếm khuyết để xây dựng nước nhà giàu mạnh, Đảng ta đã, đang và sẽ đề ra những chiến lược mang tính đột phá để thực hiện mục tiêu này. Và không phải ngẫu nhiên, tại buổi gặp mặt các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người có công với nước do Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hôm 25/4, UVBCT, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã nhấn manh: “Có được ngày hôm nay, chúng ta biết ơn bao nhiêu những thanh niên xếp bút nghiêng lên đường chống Mỹ như Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc.. đã hy sinh thân mình để Tổ quốc quyết sinh. Và hôm nay, tất cả chúng ta phải tiếp tục phát huy bản lĩnh chính trị, đoàn kết sáng tạo, nêu cao tự lập, tự cường, quyết chiến, quyết thắng góp phần xây dựng đất nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng thực sự phát triển, xứng đáng với kỳ vọng của Bác Hồ, sự hy sinh vẻ vang của hàng ngàn chiến sỹ đã ngã xuống cho nền độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc”.

Để đạt được điều này, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là kim chỉ nam, là nền móng quan trọng, song để xây dựng vững chắc giang sơn đòi hỏi phải có sự đồng tâm, hiệp lực của mỗi người con đất Việt. Thanh niên ta là tương lai của dân tộc; giàu mạnh hay không giai cấp công nhân đóng góp phần quan trọng, có lẽ để đất nước thịnh cường, để chúng ta làm nên những 30/4 trên mặt trận xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đã đến lúc từ đáy lòng, mỗi thanh niên, công nhân, tri thức, các nhà khoa học lòng phải hỏi lòng: “Tại sao cha ông ta đã viết lên những trang sử oai hùng trong lịch sử; tại sao những Nhật Bản, Hàn Quốc tài nguyên rất nghèo song họ lại là một trong những trung tâm kinh tế- công nghệ toàn cầu”? Khi thế hệ trẻ chúng ta giải được câu hỏi này, đồng nghĩa với việc chắc chắn chúng ta sẽ làm nên những mùa xuân đại thắng!

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động