M
20:33 | 04/10/2018

Lạm dụng treo thưởng cho con sẽ hình thành tính đòi hỏi ở trẻ

(LĐTĐ) Vài năm gần đây, vào đầu năm học, các bậc phụ huynh đưa ra phần thưởng giá trị lớn để đặt mục tiêu cho con đạt kết quả cao. Thậm chí, họ sẵn sàng chi những phần quà “khủng” như xe máy “xịn” hay những chuyến du lịch nước ngoài xa xỉ,... Tuy nhiên, cách làm đó của phụ huynh đang dần hướng các em đến lối sống ích kỷ, nhỏ nhen, làm việc luôn kèm theo điều kiện.  

lam dung treo thuong cho con hinh thanh tinh doi hoi o tre Công ty VietFocus có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trá hình ?
lam dung treo thuong cho con hinh thanh tinh doi hoi o tre Sự tín nhiệm của người bệnh là phần thưởng cao quý nhất

Qua trao đổi với một số phụ huynh, sở dĩ phụ huynh luôn đưa ra các giải thưởng cho con để con nhìn vào đó như một động lực trong học tập và ý thức được rằng mình phải làm cái này thì sẽ được cái kia. Nhiều bậc cha mẹ quá hài lòng với phương pháp giáo dục con bằng phần thưởng. Họ liên tục cập nhật, bổ sung thêm nhiều phần thưởng để kích thích đứa trẻ thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi chúng không muốn làm việc gì đó, họ nghĩ rằng cứ cho chúng một phần thưởng là xong.

Chị Nguyễn Thị Nga (Ba Đình, Hà Nội) có con đang theo học lớp 7 cho biết, từ lâu vợ chồng chị đã áp dụng cách thưởng con bằng những món quà mà con thích. Mỗi lần vậy thấy con vui mừng, phấn khởi, anh chị cũng rất vui.

Còn với chị Nguyễn Thị Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) ngay từ đầu năm học, chị đã thuê riêng 3 gia sư môn Toán, Văn, Ngoại ngữ dạy kèm cho con gái đang học lớp 12 với mục tiêu con sẽ phải thi đỗ vào trường đại học có tiếng trên địa bàn Thủ đô. Để khuyến khích con đạt được mục tiêu chị sẽ trao giải thưởng bằng các điều kiện mà con đưa ra.

lam dung treo thuong cho con hinh thanh tinh doi hoi o tre
Ảnh minh họa (Nguyễn Hoa)

Tuy nhiên, xuất phát từ việc thường được cha mẹ treo thưởng bằng phần quà trị giá lớn, các em sẽ học vì phần thưởng chứ không bởi tinh thần tự giác, ham học hỏi. Khi việc học tập ngày một khó hơn, các em cho rằng mình có quyền được yêu cầu cha mẹ thưởng nhiều hơn. Khi cha mẹ không đáp ứng, các em sẽ hụt hẫng, chán học.

Khi đó, việc treo thưởng để đạt điểm cao chẳng khác gì câu chuyện trao đổi để lấy một món đồ. Hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh dựa vào điều này, chạy đua để khoe mẽ thể hiện sự hơn, thua nhau về kinh tế bằng cách đưa ra những phần thưởng cho con to gấp đôi, ba phần thưởng của các gia đình bạn bè bên cạnh.

Nói về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho biết, có hai loại phần thưởng là phần thưởng về mặt cảm xúc và phần thưởng vật chất. Những đứa trẻ trên đang bị gắn chặt với những phần thưởng vật chất.

Khen thưởng ai cũng cần, chỉ cần một câu nói có thể thay đổi cuộc đời vì khen thưởng, khích lệ làm cho con người phấn khởi hơn rất nhiều. Tuy vậy việc khen con quá nhiều chưa chắc đã tốt, phạt con thật nặng chưa hẳn là hay. Điều quan trọng là khen thưởng đúng chỗ, đúng nơi và đúng mục đích.

Thực tế đã có bao tấm gương nhà nghèo vượt khó học tập, đạt thành tích trong các kỳ thi quốc gia,... khi đó phần thưởng với các em chỉ là lời động viên, khen ngợi của bố mẹ, người thân, hàng xóm, chứ không liên quan đến vật chất, tiền bạc lớn lao.

Tuy nhiên, sau thành công đầu đời đó, các em đã tiếp tục đạt nhiều thành tích lớn hơn về sau. Tốt nghiệp trường đại học danh tiếng, thành doanh nhân thành đạt,... Phải chăng với các bạn đó lời động viên của cha mẹ nghèo là phần thưởng lớn khó có phần thưởng vật chất nào so sánh được.

Bởi lẽ đó, phương pháp giáo dục trẻ bằng cách treo thưởng những phần quà trị giá đắt tiền chỉ là giải pháp nhất thời nhưng sẽ hình thành trong suy nghĩ của trẻ trong gia đình chúng chỉ thực hiện công việc khi được trả lương.

Theo đó, việc phụ huynh thưởng cho con khi đạt thành tích học tập tốt là điều nên làm tuy nhiên việc thưởng gì, thưởng như thế nào là câu hỏi mỗi bậc cha mẹ cần phải cân nhắc kỹ cho phù hợp xứng đáng với con em mình.

Nguồn :