Lãi suất đồng loạt tăng mạnh: Tiền chảy mạnh, giật mình bất an

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động, đẩy mạnh khuyến mãi để hút tiền gửi. Người có tiền gửi ngân hàng thì vui mừng, trong khi các doanh nghiệp lại bất an.
lai suat dong loat tang manh tien chay manh giat minh bat an Cận Tết, lãi suất huy động lại tăng lên
lai suat dong loat tang manh tien chay manh giat minh bat an SHB tăng lãi suất huy động tới 7,8%/năm

Dồn dập tăng lãi suất, khuyến mãi

Từ ngày 11/2, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới. Theo đó, người gửi tiền kỳ hạn 6 tháng sẽ được hưởng lãi suất 6,3%/năm thay vì mức 6%/năm như trước đó.

Các kỳ hạn khác tăng thêm 0,1-0,2 điểm phần trăm so với biểu lãi suất trước. Kỳ hạn 12 tháng cũng được điều chỉnh tăng lên mức 6,6%/năm và khách hàng gửi từ 3 tỷ đồng trở lên lãi suất là 7%/ năm.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ ngày 12/2 áp dụng biểu lãi suất mới theo hướng tăng lãi suất kỳ hạn dài. Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng sẽ được hưởng lãi suất là 8,3%/năm, tăng 0,2% so với trước Tết Nguyên đán. Lãi suất gửi tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng cũng tăng lên 7,65%/năm kèm quà tặng.

lai suat dong loat tang manh tien chay manh giat minh bat an
Ra Tết, nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động tiền (ảnh minh họa)

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) áp dụng mức lãi suất 8,7%/năm kỳ hạn 24 tháng từ sau Tết, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) nâng lãi suất lên mức 8,6%/năm, Ngân hàng TMCP Bắc Á nâng lãi suất lên 8,4%/năm,...

Ngoài tăng lãi suất tiền gửi, nhiều ngân hàng cũng hút khách bằng các chương trình tặng quà, tùy theo khoản tiền gửi và kỳ hạn. Những chương trình như tặng tủ lạnh, thiết bị nhà bếp, đồ gia dụng, hay vàng 9999, tiền mặt, cộng lãi suất,... đang được các ngân hàng Hàng Hải, ACB, Eximbank, Sacombank, BIDV, OCB, ABBank,... triển khai kéo dài từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 4/2019.

Hiện tại mặt bằng lãi suất huy động đang duy trì ở mức cao. Với kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất dao động trong biên độ khá lớn, từ 5,5-8%/năm. Với kỳ hạn dài từ 1 năm trở lên, lãi suất phổ biến quanh mức 7-8,7%/năm. Trong đó lãi suất cao thuộc về các ngân hàng TMCP nhỏ.

Lãi suất huy động cao nhất thuộc về ngân hàng Bản Việt, với kỳ hạn tiền gửi 6 tháng là 7,8%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8%/năm và kỳ hạn 24 tháng là 8,6%/năm. Tuy nhiên, nếu gửi kỳ hạn 12 tháng, cao nhất lại thuộc về ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) lên tới 8,4%/năm và kỳ hạn 24 tháng, cao nhất là SHB với 8,7%/năm.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận xét, thông thường vào trước Tết Nguyên đán, một lượng tiền mặt lớn sẽ được các DN rút ra chi lương thưởng cho người lao động, còn người dân cũng rút tiền chi tiêu, mua sắm,... Do đó, các ngân hàng phải cung ra một lượng tiền lớn cuối năm. Sau Tết, các ngân hàng phải đưa ra những chính sách hấp dẫn để hút nguồn tiền về.

Ngoài ra, năm nay các tổ chức tín dụng còn phải cơ cấu lại nguồn vốn, nhằm bảo đảm tỷ lệ vốn vay ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống mức 40% theo quy định. Vì vậy, việc tăng lãi suất, tăng khuyến mãi hút tiền gửi là điều tất yếu.

lai suat dong loat tang manh tien chay manh giat minh bat an
Tăng lãi suất, người gửi tiền vui mừng, các DN lo lắng (ảnh minh họa)

Lãi suất khó giảm, DN bất an

Theo nhận định của giới chuyên môn, lãi suất năm 2019 sẽ duy trì ở mức cao, khó có cơ hội giảm. Áp lực với lạm phát trong năm 2019 là không quá lớn, mục tiêu tăng trưởng tín dụng chỉ khoảng 13%, nhưng cạnh tranh huy động vốn, tăng thanh khoản luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các ngân hàng ở mọi thời điểm, không chỉ tập trung vào các dịp lễ, Tết đầu năm hay cuối năm.

Dự báo năm 2019, nhu cầu đầu tư vào bất động sản của dân cư tăng. Làn sóng các nhà đầu tư đang đầu cơ vào đất vùng ven khu vực Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức tăng, vì thông tin 2 huyện này sắp tới sẽ đổi thành quận. Với TP.HCM, đầu tư bất động sản tại huyện Bình Chánh, Thủ Đức, quận 2,... cũng tiếp tục tăng. Vì vậy, nhiều người sẽ không gửi tiền vào ngân hàng mà còn rút về để có nguồn vốn đầu tư.

Cùng với đó, nhiều dự án bất động sản không thể chây ì, chậm tiến độ bởi sẽ bị thu hồi. Vì vậy, các nhà đầu tư quyết tìm nguồn vốn để thực hiện. Nếu vốn cho vay bất động sản bị các ngân hàng bị siết chặt, họ sẽ huy động từ các nguồn khác bù đắp. Điều này khiến cho dòng tiền “chảy vào” tiết kiệm sẽ không cao như trước, buộc các ngân hàng phải duy trì lãi suất huy động ở mức cao để thu hút.

Ngoài ra vẫn có những ẩn số như: đồng Nhân dân tệ tiếp tục mất giá, sẽ gây sức ép lên tỷ giá USD/VND và gián tiếp gây sức ép lên lãi suất. Với USD, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất và giá cả hàng hóa thế giới nhất, là giá dầu thô biến động, sẽ tác động tới lãi suất.

Lãi suất huy động giữ ở mức cao sẽ gây áp lực lên lãi suất cho vay. Một số DN sản xuất hàng tiêu dùng tại Hà Nội lo ngại, sau Tết nguyên đán Kỷ hợi, nhu cầu vốn tăng nhưng vay không dễ dàng. Lãi suất cho vay từ ngày 15/2 của các ngân hàng TMCP tối thiểu cũng là 11%/năm với kỳ hạn ngắn và 12,5%/năm với trung dài hạn. Với lãi suất này, tính ra sản xuất kinh doanh không có lợi.

Theo các DN lãi suất ưu đãi 9%/năm trở xuống rất khó tiếp cận và điều kiện rất chặt chẽ. Còn vay với lãi suất cao như hiện nay DN rất khó tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao. Trong khi đó nhiều DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang sử dụng nguồn vốn vay từ công ty mẹ, hoặc từ nước ngoài thấp, chỉ 5%/năm, nên DN Việt rất mất lợi thế.

Với lãi suất cho vay cao kéo dài, chắc chắn nhiều DN sẽ đối mặt với khó khăn khi hội nhập ngày càng sâu rộng.

Theo Trần Thủy/ vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Xem thêm
Phiên bản di động