M
11:40 | 23/05/2018

Kỳ vọng thế “kiềng ba chân” với các đặc khu kinh tế

(LĐTĐ) Hôm nay (23/5) các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt. (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc- PV). Ở đây không đề cập đến ý kiến các đại biểu đang thảo luận, mà nhân Quốc hội thảo luận dự án Luật đặc biệt quan trọng này, chúng ta kỳ vọng rằng, khi Luật được thông qua, 3 đặc khu kinh tế trên sẽ tạo thế “chân kiềng” góp phần thúc đẩy kinh tế nước nhà phát triển.

ky vong the kieng ba chan voi cac dac khu kinh te Xây dựng thể chế đột phá, tạo động lực phát triển
ky vong the kieng ba chan voi cac dac khu kinh te Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo quốc gia xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
ky vong the kieng ba chan voi cac dac khu kinh te 3 đặc khu sẽ có môi trường kinh doanh ‘đặc biệt thuận lợi’

Cha ông ta xưa có câu “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Chính vì vậy, việc thành lập 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh); Bắc Vân Phong (Khánh Hòa); Phú Quốc (Kiên Giang) không ngoài mục đích nào hơn đã để tạo ra những bước đột phá về phát triển. Hôm nay Quốc hội đang cho ý kiến về cấu trúc quản lý Nhà nước tại các đặc khu kinh tế này.

ky vong the kieng ba chan voi cac dac khu kinh te
Mô hình Khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh)

Lâu nay nói đến đặc khu kinh tế không phải ai cũng hiểu. Vậy đặc khu kinh tế là gì? Đặc khu kinh tế, tên tiếng Anh (Speecial Economic Zone- SEZ) là khu vực có không gian kinh tế riêng biệt với môi trường đầu tư - kinh doanh thông thường, được hưởng các chính sách đặc biệt thuận lợi. Thậm chí, có người hiểu SEZ là khu kinh tế tự do (khu tự do, khu kinh tế), khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế mở, khu thương mại tự do. Dẫu hiểu theo góc độ nào, thì đặc tính chung của các SEZ của tất cả các quốc gia trên thế giới thì SEZ luôn có những chính sách đặc biệt, đặc quyền để tạo ra giá trị lợi ích tối đa trong việc tăng trưởng nền kinh tế khu vực. Trong đó, các chính sách về thuế được miễn giảm, cơ chế về lao động được linh hoạt hơn; Dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, dịch vụ thương mại đạt chuẩn quốc tế; Cơ sở hạ tầng hiện đại.. Và trên thế giới hiện có khoảng 4.300 khu kinh tế tự do tại 140 quốc gia. Trong đó, Thâm Quyến (Trung Quốc) là khu CEZ được cho là thành công nhất.

SEZ Thâm Quyến (Trung Quốc) được hình thành những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, từ một làng chài nhỏ, đến nay theo tính toán của các chuyên gia kinh tế thế giới, trong năm nay quy mô kinh tế của khu kinh tế này có thể đạt con số 350 tỷ USD. Và Thâm Quyến trở thành một những thành phố năng động nhất Trung Quốc cũng như thế giới thời gian qua.

Rõ ràng không còn nghi ngờ gì nữa, đặc khu kinh tế đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy kinh tế, những quốc gia có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh… họ đều có CEZ. Và với nước ta, tuy muộn nhưng cùng một thời điểm Chính phủ quyết định thành lập 3 đặc khu kinh tế tại ba miền đất nước, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc “tạo thế chân kiềng” để vực dậy nền kinh tế, đưa đất nước ngày càng phát triển, an ninh - quốc phòng được đảm bảo.

ky vong the kieng ba chan voi cac dac khu kinh te
Thâm Quyến (Trung Quốc) gần 4 thập kỷ qua đã trở thành một trong những Thành phố phát triển nhanh, năng động nhất nhờ chính sách CEZ (ảnh internet)

Tuy nhiên, vấn đề mà người dân quan tâm là làm sao cụ thể hóa cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để các đặc khu này đáp ứng được kỳ vọng đề ra. Nếu như hiện tại, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đã thể hiện được là một trong hai đầu tàu kinh tế đất nước, đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, ngân sách cho quốc gia cũng như tạo ra nhiều chỗ việc làm lớn cho người lao động. Thì CEZ Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tới đây cũng phải đáp ứng được nhu cầu này.

Điều quan trọng cuối cùng, ngoài cơ cấu tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - chính quyền, các chuyên gia cho rằng cần phải rút ra bài học về quản lý nhà nước, quản lý đầu tư để khi Luật được Quốc hội thông qua, quá trình triển khai xây dựng các đặc khu kinh tế này phải đúng lộ trình đề ra; còn nếu cứ chậm, cứ “khúc mắc” như đối với các dự án lớn thời gian qua thì chẳng những chúng ta thêm đội vốn đầu tư (hạ tầng), mà đi kèm đó sẽ mất cơ hội để thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước đến với các đặc khu này. Nhà nước sẽ bị thiệt kép.

Song với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, sự điều hành năng động của Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng tới đây 3 đặc khu kinh tế này sẽ được hình thành và người lao động sẽ có cơ hội rất lớn đến tìm kiếm việc làm tại những đặc khu kinh tế nói trên.

Nguồn :