Ký ức hào hùng trên mảnh đất “Tháp Mười anh dũng”

(LĐTĐ) Đồng Tháp Mười (Long An) là một căn cứ địa vững chắc, biểu tượng của cách mạng miền Nam trong suốt hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Năm nay, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Mộc Hóa (1948 - 2018), một mốc son chói lọi trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
ky uc hao hung tren manh dat thap muoi anh dung Hoa cho ký ức
ky uc hao hung tren manh dat thap muoi anh dung Nhìn lại những ký ức chung

Mở đầu truyền thống của Tiểu đoàn 307 anh hùng

Cách đây 70 năm, chiến thắng Mộc Hóa - Bản Anh hùng ca của “Nam bộ thành đồng, đi trước về sau” đã đi vào lịch sử, là một trong những điểm son chói lọi trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Vào thời điểm đó, trước những yêu cầu cấp bách của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, được sự đồng tình, ủng hộ to lớn của quân và dân huyện Mộc Hóa nói riêng và toàn khu vực nói chung, đầu tháng 8/1948, Bộ Tư lệnh Khu 8 đã quyết định lên kế hoạch tổ chức đánh trận Mộc Hóa.

Lực lượng tham gia trận đánh gồm: Trung đoàn 120, Tiểu đoàn 307, Trung đội du kích tập trung của huyện và du kích 3 xã xung quanh huyện lỵ Mộc Hóa, đặt dưới sự chỉ huy chung của đồng chí Nguyễn Chánh – Tham mưu trưởng Khu 8. Sau hai tháng tích cực chuẩn bị, đêm 16/8/1948, quân và dân ta nổ súng mở đầu cho trận đánh Mộc Hóa lịch sử theo chiến thuật “Công đồn, đả viện”.

ky uc hao hung tren manh dat thap muoi anh dung
Bắt sống đồn trưởng Louis Bertrand trong trận Mộc Hóa năm 1948. Ảnh: Internet

Ngày 17/8/1948, sau khi phát hiện địch dùng ghe xuồng chở quân bị thương cập bến ông Tờn xã Bình Hiệp, Ban Chỉ huy trận đánh đã linh hoạt thay đổi kế hoạch. Ban đầu điều Đại đội 931 của Tiểu đoàn 307 ra chặn đánh, đồng thời Đại đội 1075 của Trung đoàn 120 tiếp tục khép chặt thế vây hãm đồn Mộc Hóa. Đúng theo dự báo, ngày 18/8/1948, một tiểu đoàn địch từ biên giới Việt Nam - Campuchia tiến về cứu viện đồn Mộc Hóa bị rơi vào bẫy phục kích.

Lập tức bộ đội và du kích toàn mặt trận đồng loạt nổ súng mãnh liệt xung phong, chia cắt, bao vây tiêu diệt địch. Kết quả sau 3 ngày chiến đấu đầy mưu trí và dũng cảm, quân và dân ta đã đánh thiệt hại một tiểu đoàn địch, bắt sống một số tên cầm đầu, trong đó có Trung úy đồn trưởng Louis Bertrand, thu hàng trăm súng các loại.

Chiến thắng trận Mộc Hóa tháng 8/1948 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước đột phá của bộ đội ta từ thế phòng ngự sang tiến công tiêu diệt địch, khởi động phong trào “thi đua yêu nước giết giặc lập công” làm nức lòng cán bộ, chiến sĩ và đồng bào lúc bấy giờ. Từ chiến thắng Mộc Hóa, quân và dân ta hoàn chỉnh khu căn cứ ở Đồng Tháp Mười và mở rộng giao lưu giữa Khu 7 với Khu 8 và Khu 9, đồng thời liên kết hai chiến trường Việt Nam – Campuchia...

Dấu son chói lọi trong cuộc chiến chống Pháp

Chiến thắng trận Mộc Hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước đột phá của bộ đội ta từ thế phòng ngự sang tiến công tiêu diệt địch, khởi động phong trào “thi đua yêu nước giết giặc lập công” làm nức lòng cán bộ, chiến sĩ và đồng bào lúc bấy giờ. Từ chiến thắng Mộc Hóa, quân và dân ta hoàn chỉnh khu căn cứ ở Đồng Tháp Mười và mở rộng giao lưu giữa Khu 7 với Khu 8 và Khu 9, đồng thời liên kết hai chiến trường Việt Nam – Campuchia.

Hòa trong không khi hào hùng của những ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Mộc Hóa (1948 – 2018). Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng khi được về thăm quê hương Mộc Hóa - Kiến Tường và dự buổi Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Mộc Hóa mang nhiều ý nghĩa với vùng đất Nam Bộ.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong giai đoạn 9 năm kháng chiến chống Pháp, Đồng Tháp Mười là một trong 3 khu căn cứ lớn nhất của cách mạng miền Nam (Đồng Tháp Mười, rừng U Minh và chiến khu D), là hành lang chiến lược quan trọng nối miền Đông Nam Bộ với miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt, người dân nơi đây với truyền thống cần cù, bất khuất, lòng yêu nước nồng nàn được hình thành từ thuở khai hoang mở đất đã hết lòng ủng hộ cách mạng.

Đây là yếu tố quan trọng khiến Đồng Tháp Mười trở thành một căn cứ địa vững chắc, biểu tượng của cách mạng miền Nam trong suốt hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Do đó, chiến thắng Mộc Hóa đã trở thành một mốc son chói lọi trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, phá tan âm mưu của đế quốc Pháp muốn nhanh chóng bình định miền Nam để tập trung lực lượng tấn công ra Việt Bắc.

Theo Phó Thủ tướng, ý nghĩa của chiến thắng được thể hiện đầy đủ trong bức thư kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh cuối tháng 9/1948, nhân dịp 3 năm kháng chiến Nam Bộ. “Ba năm qua, mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn, đồng bào và quân đội ta chẳng những giữ vững, mà còn phát triển tinh thần đoàn kết và chí khí hy sinh, ngày càng thêm mạnh, chẳng những chống cự với giặc mà còn chiến thắng giặc, nhiều trận đánh ở Nam Bộ, trong đó có trận đánh ở Đồng Tháp Mười đã làm cho địch kinh hồn bạt vía”, Phó Thủ tướng trích dẫn bức thư.

Bước sang giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, kế thừa ý chí, tinh thần cách mạng cũng như kinh nghiệm chiến đấu từ trận Mộc Hóa, quân và dân Long An tiếp tục tiến lên đấu tranh, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, cùng quân dân cả nước đánh thắng mọi âm mưu của địch, góp phần vào đại thắng mùa Xuân 1975, thống nhất đất nước, tô đậm thêm truyền thống quê hương Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Phát huy tinh thần đó, trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Long An đã khắc phục nhiều khó khăn, chủ động, sáng tạo trong thực tiễn, có nhiều quyết sách táo bạo như mở cuộc “Đại tiến công khai phá Đồng Tháp Mười”, hay chủ trương “Bù giá vào lương”… và đã đạt được những kết quả mang tính đột phá, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự thành công của công cuộc đổi mới của đất nước...

Với thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa, Phó Thủ tướng đánh giá kinh tế xã hội hiện đã có nhiều thay đổi tích cực, từng bước khẳng định là một vùng trọng điểm lương thực của tỉnh và khu vực. Tuy nhiên, để góp phần vào nhiệm vụ chung của cả nước, trong thời gian tới, Kiến Tường và huyện Mộc Hóa cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười rộng lớn và giàu tiềm năng, khai thác hiệu quả thế mạnh, trong đó có thế mạnh của một địa bàn vùng biên.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Mộc Hóa, là để thế hệ tiếp nối ghi nhớ công lao và tấm gương hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, của quân và dân trên mảnh đất “Tháp Mười anh dũng”. Đồng thời đề các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An cần phải thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo chu đáo cả về vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với nước; phải xem đó là bổn phận, công việc thường xuyên mà thế hệ hiện tại và mai sau phải giữ gìn.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Xem thêm
Phiên bản di động