Đời sống của công nhân lao động:

Kỳ cuối: Đồng hành để người lao động ổn định cuộc sống

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân lao động, nhất là những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, doanh nghiệp và các cấp công đoàn đã chung tay triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân lao động vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.  
ky cuoi dong hanh de nguoi lao dong on dinh cuoc song Những điều mắt thấy, tai nghe
ky cuoi dong hanh de nguoi lao dong on dinh cuoc song Giữ vững vai trò trung tâm đoàn kết công nhân lao động
ky cuoi dong hanh de nguoi lao dong on dinh cuoc song Chú trọng đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động trực tiếp

Thấu hiểu nỗi lo và những trăn trở của công nhân lao động, đặc biệt là nỗi lo nhà trọ, với sự quan tâm của thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp, hiện nay trên địa bàn Thủ đô Hà Nội các khu nhà ở dành cho công nhân lao động thuê đã và đang được triển khai đem lại nhiều tín hiệu đáng mừng như: Khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, được UBND thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng đáp ứng khoảng 13.350 chỗ ở cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Thăng Long.

ky cuoi dong hanh de nguoi lao dong on dinh cuoc song
Mẹ con chị Đinh Thị Lý, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam vui mừng khi được các cấp công đoàn hỗ trợ sửa mới căn nhà

Tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ xây dựng nhà ở cho công nhân lao động đang làm việc trong khu công nghiệp, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 28.000 công nhân lao động; Công ty TNHH điện tử Meiko Việt Nam đã xây dựng nhà ở cho công nhân, đáp ứng được chỗ ở cho khoảng 3.000 công nhân lao động; Tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, Công ty TNHH Young Fast đã xây dựng nhà ở cho công nhân, đáp ứng khoảng 3.200 chỗ ở cho công nhân lao động.

Những khu nhà ở dành cho công nhân đã góp phần thiết thực vào việc đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động về một chỗ ở an toàn, nhiều tiện ích, giúp họ ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với công ty.

Được tạo điều kiện thuê phòng với giá ưu đãi tại khu nhà ở công nhân (Kim Chung, Đông Anh) và được thụ hưởng nhiều tiện ích thiết thực, chị Trần Thị Hải, công nhân đang làm việc tại Công ty Panasonic (Khu công nghiệp Thăng Long) bày tỏ sự hài lòng: “Tôi cùng 3 công nhân khác đang thuê một căn hộ tại tòa D5, diện tích căn hộ hơn 40m2, giá thuê ưu đãi là 480.000 đồng/tháng. Căn hộ rất khang trang, sạch đẹp và thoáng mát, khác hẳn với những phòng trọ mà chúng tôi đã từng thuê, chật chội, ẩm thấp, mùa hè thì nóng nực.”

Bên cạnh đó, song song với việc xây dựng các khu nhà ở cho công nhân lao động thuê trọ, các cấp công đoàn Thành phố đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được xây, sửa mới lại căn nhà.

Đơn cử như trường hợp của chị Đinh Thị Lý, công nhân tổ vệ sinh, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, với điều kiện hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm, gánh nặng chăm lo cho con ăn học đều dồn lên đôi vai của chị.

Cuộc sống nghèo khó mẹ con chị đành chấp nhận ở trong căn nhà cũ, ẩm thấp, trần nhà chằng chịt những vết nứt, mỗi ngày mưa nước dột khắp nơi bởi lẽ với đồng lương ít ỏi của chị thì ước mơ sửa nhà sẽ mãi chẳng thể thực hiện được. Thấu hiểu với những khó khăn đó, năm 2018, chị đã được Liên đoàn Lao động Thành phố xét duyệt hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với đó Công đoàn công ty hỗ trợ 6 triệu đồng giúp mẹ con chị sửa mới căn nhà.

Với số tiền được hỗ trợ mẹ con chị Lý đã chống thấm, sửa mới, bổ sung thêm phòng ngủ và xây công trình phụ gồm bếp ăn, nhà vệ sinh. Sau khi ngôi nhà được sửa sang cơ bản hoàn thành, vào dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Công đoàn và các đồng nghiệp trong công ty đã tới hỗ trợ sơn mới toàn bộ ngôi nhà cho mẹ con chị. Sau khi sơn xong, được khoác thêm chiếc áo mới, căn nhà của chị Lý luôn ấm cúng đặc biệt có thêm diện tích để chị và các con nghỉ ngơi, sinh hoạt khiến ai ai cũng mừng vui.

“Nhận được những sự giúp đỡ của các cấp công đoàn, cuộc sống của gia đình tôi thay đổi rất nhiều. Quan trọng nhất là tinh thần tôi rất phấn khởi. Sự quan tâm của tổ chức công đoàn khiến cho tôi thấy được ấm lòng hơn và có thêm nghị lực, niềm tin để nỗ lực vươn lên vượt mọi khó khăn trong cuộc sống, công tác tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp”, chị Lý bày tỏ.

Không chỉ là những căn nhà mới, đối với nhiều công nhân lao động, niềm vui đôi khi chỉ là nhận được những lời động viên, thăm hỏi. Vợ mất hồi tháng 3/2019 do tai nạn giao thông, từ huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) một mình xuống Hà Nội làm công nhân Công ty TNHH Nissei Electric (Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội), anh Hoàng Văn Thi gắng sức lao động để có tiền gửi về quê nhờ bố mẹ chăm 2 con nhỏ.

Cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của anh, Ban lãnh đạo công ty và tổ chức Công đoàn đã thường xuyên thăm hỏi, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho anh trong công việc. Hằng năm, được nhận quà, sự thăm hỏi của tổ chức Công đoàn, anh Thi rất cảm động: “Mức thu nhập của tôi chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng.

ky cuoi dong hanh de nguoi lao dong on dinh cuoc song
Bữa ăn ca của công nhân lao động luôn được chú trọng về chất lượng

Với số tiền trên tôi phải thắt chặt chi tiêu ở Hà Nội để dành tiền gửi về quê cho bố mẹ chăm con hộ. Trong những lúc khó khăn đó, nhận được sự chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đã giúp chúng tôi vơi bớt nỗi buồn, cố gắng làm việc, tăng năng suất lao động để có thu nhập ổn định…”.

Đó chỉ là 3 trong số hàng nghìn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp công đoàn. Trên thực tế còn có quá nhiều hoạt động chăm lo của các cấp công đoàn dành cho công nhân lao động, từ xây dựng những khu nhà ở, hỗ trợ để họ được sửa, xây mới nhà ở đến chăm lo từng bữa ăn ca hay việc xây dựng những góc sinh thái thân thiện cho công nhân được nghỉ ngơi ngay tại xưởng sản xuất.

Với sự sẻ chia, chăm lo thiết thực đối với người lao động từ tổ chức Công đoàn các cấp nên nên nhiều năm trở lại đây, công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô làm việc với tinh thần hứng khởi. Tình cảm, sự sẻ chia, chăm lo đó chính là chất gắn kết người lao động với doanh nghiệp, với Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2024. Đây là dịp để tập thể NLĐ và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động