Đời sống công nhân Khu Công nghiệp - Chế xuất: Hiện tại và ước mong

Kỳ 4: Quyết tâm nói không với nạn ma túy

Thường xuyên được các cấp công đoàn tuyên truyền cùng với việc nhận thức được những tác hại của ma túy đối với sức khỏe nên công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN – CX) Hà Nội đã lựa chọn cho mình một lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, hăng say lao động sản xuất…
ky 4 quyet tam noi khong voi nan ma tuy Kỳ 3: Cứ tiện là mua...
ky 4 quyet tam noi khong voi nan ma tuy Kỳ 2: Muôn kiểu tránh nóng
ky 4 quyet tam noi khong voi nan ma tuy Kỳ 1: Những khu trọ mang “thương hiệu” công nhân

Đến thăm Công ty TNHH Toto Việt Nam (KCN Thăng Long) trong những ngày tháng 6 này, ngoài khung cảnh CNLĐ đang hăng say lao động sản xuất trong các phân xưởng, chúng tôi còn được chứng kiến không khí sôi động tại các sân thi đấu bóng chuyền, chạy… với sự tham gia thi đấu, cổ vũ của hàng trăm CNLĐ trong công ty.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toto Việt Nam Phạm Thị Bích Hải, việc tổ chức các hội thi thể dục thể thao cho CNLĐ không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công đoàn thông qua việc tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp CNLĐ rèn luyện sức khỏe để đảm bảo cho lao động sản xuất mà còn giúp CNLĐ tránh xa những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm…

Bên cạnh đó, được sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, công đoàn công ty đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho CNLĐ về hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp, cần sa và các chất hướng thần, từ đó nâng cao ý thức tự phòng ngừa cho CNLĐ. Thực tế, trong công ty có hàng nghìn công nhân đang lao động sản xuất nhưng không có trường hợp nào mắc phải tệ nạn ma túy, HIV/AIDS.

ky 4 quyet tam noi khong voi nan ma tuy
CNLĐ tích cực luyện tập thể thao và hăng say lao động để bài trừ tệ nạn ma túy.

Không chỉ tham gia các hội thi do công ty tổ chức, nhiều CNLĐ còn chủ động luyện tập thể thao ngoài giờ làm việc, một mặt để nâng cao sức khỏe, mặt khác là để tránh tình trạng “rảnh rỗi sinh nông nỗi”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại những phòng tập thể hình hay các sân thể thao gần các KCN – CX luôn thu hút đông đảo CNLĐ tham gia tập luyện. Anh Nguyễn Văn Long, công nhân đang làm việc tại Công ty Canon (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày, tôi thường ra trung tâm thể thao giải trí của công ty để tập luyện thể dục thể thao vừa để rèn luyện sức khỏe và có cơ hội giao lưu với các bạn đồng nghiệp làm cùng công ty vừa tránh được nguy cơ “nhàn rỗi sinh nông nỗi”, sa đà vào các tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn ma túy bởi nó không chỉ làm hủy hoại sức khỏe, mất khả năng lao động mà nó còn biến mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.”

Chị Trần Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH Fit Active Việt Nam Precision(KCN Quang Minh) cũng chia sẻ: “Qua các buổi tuyên truyền của công đoàn công ty về tác hại của ma túy đối với con người, tôi đã tự dặn mình phải kiên quyết nói không với ma túy. Đồng thời, từ những kiến thức tích lũy được, tôi cũng thường xuyên chia sẻ với người thân và bạn bè của mình về tác hại của ma túy, kèm theo những chia sẻ đó là lời khuyên, lời nhắn nhủ mọi người hãy tránh xa tệ nạn ma túy.

Đối với CNLĐ, quan trọng nhất là có sức khỏe để lao động sản xuất, đem lại lợi nhận cho công ty và thu nhập cho bản thân, gia đình. Chính vì thế, bên cạnh việc hăng say lao động, tôi cùng với nhiều đồng nghiệp nữ khác cũng tích cực tham gia các hoạt động thể thao vừa để rèn luyện sức khỏe vừa để hạn chế thời gian rảnh rỗi để không vướng phải những tệ nạn xã hội.”

ky 4 quyet tam noi khong voi nan ma tuy

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch Công đoàn cơ quan xã Hải Bối (Đông Anh) cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có trên 4.000 CNLĐ đang tạm trú, trong đó có trên 1.100 CNLĐ đang sinh hoạt tại 21 tổ công nhân tự quản. Từ khi thành lập tổ công nhân tự quản, hoạt động của CNLĐ tạm trú tại các nhà trọ trên địa bàn xã đã đi vào nề nếp và có tổ chức.

Công đoàn cơ quan xã đã thường xuyên phối hợp cùng với các thôn, khu dân cư để chỉ đạo và duy trì các hoạt động của tổ công nhân tự quản theo quy chế; phối hợp với các ngành chức năng tích cực, chủ động tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội tại nhà trọ công nhân bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế, gắn với các hoạt động, phong trào của tổ chức công đoàn. Cụ thể là tuyên truyền, giáo dục, vận động CNLĐ tại nhà trọ không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy; nêu cao cảnh giác, phát hiện và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, chống lại các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, mại dâm…

Các tổ công nhân tự quản cũng thường xuyên tổ chức và duy trì các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao như bóng chuyền hơi, bóng bàn…;thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật trong CNLĐ, trong đó tập trung tuyên truyền pháp luật lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH, BHYT, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và tuyên truyền các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNLĐ.

Cho đến nay, tình hình an ninh trật tự tại các tổ tự quản khu nhà trọ công nhân tương đối ổn định, qua đó góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống và bài trừ tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trong CNLĐ.

Mai Quý

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động