Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á CPTA 16: Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Kỳ 2: Bài học từ những kinh nghiệm hay

(LĐTĐ) Tại Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á, các thành viên CPTA đã chia sẻ kinh nghiệm quảng bá du lịch tại đất nước và quốc tế. Đa phần các thành phố đều có chiến lược quảng bá du lịch dựa trên văn hóa và di sản. Vậy đối với Việt Nam và Hà Nội sẽ quảng bá như thế nào?
ky 2 bai hoc tu nhung kinh nghiem hay Kỳ 1: Hình thành mạng lưới du lịch chung
ky 2 bai hoc tu nhung kinh nghiem hay Cơ hội quảng bá du lịch cho các thành viên CPTA

Giám đốc công ty Lữ hành Hà Nội Tourist Phùng Quang Thắng cho hay, từ kinh nghiệm của Công ty, thời gian qua chúng tôi có một chương trình đặc biệt dành cho du khách đến thăm Hà Nội, đó là trải nghiệm nét truyền thống qua ống kính máy ảnh cổ. Du khách có thể dùng những máy ảnh cổ chụp phim để chụp những phong cảnh của Hà Nội như phố cổ, cầu Long Biên, Nhà thờ… bất kỳ điểm đến yêu thích nào… sau đó được hướng dẫn rửa phim để tạo ra những bức ảnh mang đậm nét hoài cổ của Hà Nội.

“Hà Nội vốn được hình thành bởi những nét đẹp truyền thống, những di sản văn hóa cổ pha lẫn hiện đại. Bởi thế, trải nghiệm chụp ảnh qua những chiếc máy ảnh cổ sẽ làm toát lên được những nét đẹp ẩn giấu của Hà Nội. Hiện tại chúng tôi có hơn 2000 chiếc máy ảnh cổ để có thể phục vụ được nhiều lượt du khách đến Hà Nội với trải nghiệm đặc biệt này”- ông Thắng cho hay.

ky 2 bai hoc tu nhung kinh nghiem hay
Cầu Long Biên

Cũng theo ông Thắng, về quảng bá du lịch, bên cạnh lợi thế sẵn có về lịch sử, văn hóa, Hà Nội còn cần những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang tính gợi mở để tôn vinh vẻ đẹp truyền thống. Nhờ đó tận dụng được cơ hội thu hút khách khi mạng lưới du lịch của các nước trong Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á hoạt động. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần thực hiện tốt vai trò của mình trong mạng lưới du lịch của Hội đồng, một hình thức hợp tác diện rộng đòi hỏi phải có phương pháp, chiến lược phù hợp với điều kiện từng nước. Vì vậy, việc đầu tiên vẫn phải làm tốt công tác xúc tiến cho thành phố mình, sau đó xúc tiến chung cho điểm đến châu Á mà cả 10 thành phố thành viên cùng xây dựng.

Ông Yuji Fujita - Chủ tịch CPTA: Điểm nhấn của Hội nghị năm nay là tạo cơ hội để các thành phố thành viên tập trung thảo luận, đánh giá những công việc đã triển khai; hoạch định và thống nhất các kế hoạch, dự án mới.

Bên cạnh đó, các thành viên đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch của mạng lưới các thành phố lớn châu Á; nâng cao hiệu lực quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch với các tổ chức, doanh nghiệp các thành phố thành viên; các vấn đề liên quan đến hợp tác, xúc tiến chiến dịch “Chào mừng đến với châu Á”. Đồng thời, phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của các quốc gia thành viên.

Cùng quan điểm này, Đại diện Thành phố Tokyo (Nhật Bản) ông Hiroyasu Onum cho hay, Tokyo xác định điểm hấp dẫn của thành phố và xây dựng thương hiệu trên cơ sở sự giao thoa truyền thống và hiện đại. Thành phố đã đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh, cùng với slogan “Tokyo - Tokyo: Old meets New” cho chiến dịch quảng bá du lịch.

Chính quyền Tokyo cũng đẩy mạnh hợp tác công tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại nhiều sự thuận lợi, trải nghiệm hấp dẫn và hạn chế rào cản ngôn ngữ như: xây dựng sản phẩm, quà tặng thống nhất nhận diện thương hiệu, tổ chức các trung tâm tư vấn đa ngôn ngữ hỗ trợ khách 24/24; triển khai hệ thống bảng thông tin du lịch, bản đồ số trên đường phố…

Là một trong những thành viên mới nhất của CPTA, giám đốc Cơ quan Quy hoạch phát triển đô thị của thành phố Manila (Philippin) Josefina Faula đưa ra kinh nghiệm: Trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch của Manila, việc đầu tiên là Manila tạo một trang web để quảng bá du lịch đến với Châu Á. Từ trang web này, chúng tôi có thể giới thiệu những hình ảnh của thành phố và đất nước tới người dân trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, để quảng bá du lịch tại các địa phương, chúng tôi đã thực hiện treo những bức tranh nghệ thuật ở các cột chống chân cầu vượt trong khắp thành phố Manila. Chúng tôi còn có các cuộc thi ảnh để quảng bá du lịch và có những giải thưởng du lịch giá trị cho người thắng cuộc. Cũng như Đài Bắc, chúng tôi cũng hướng đến chiến dịch quảng bá du lịch với người nổi tiếng.

“Điều chúng tôi mong muốn là được cập nhật thông tin của Manila trong các bức ảnh quảng cáo trong các chiến dịch của CPTA và mong muốn được hợp tác với các thành viên CTPA. Manila là trung tâm hành chính kinh tế của Philippin, chúng tôi có những di sản, văn hóa giao thoa giữa giá trị truyền thống và hiện đại. Ngoài ra còn có nhiều trung tâm mua sắm và trung tâm hội nghị lớn, thu hút được những sự kiện lớn mang tầm châu lục. Manila còn là thành phố có chỉ số hạnh phúc nhất trên thế giới, điều đó xứng đáng để du khách trải nghiệm một hành trình thú vị đến với Manila”- ông Josefina Faula nói.

Có mặt tại Hội nghị, chuyên gia Sở thông tin và Du lịch Đài Bắc (Đài Loan) cho hay: Đài Bắc là một thành phố an toàn thứ 3 trên thế giới và là một trong những thành phố công nghệ cao nhất thế giới. Đài Bắc cũng là một thành phố thân thiện và là thiên đường mua sắm đối với các tín đồ du lịch mua sắm. Cũng giống như Tokyo, chúng tôi có những giá trị truyền thống văn hóa riêng tạo nên những nét đặc sắc, là điểm đến thu hút khách du lịch.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Thông qua việc tổ chức Hội nghị, ngành du lịch Hà Nội sẽ có cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về một Thủ đô năng động, thân thiện, mến khách, cũng như quảng bá tiềm năng du lịch, truyền thống văn hóa lịch sử, các điểm đến du lịch, các sản phẩm và dịch vụ du lịch Hà Nội; qua đó, xây dựng các chương trình du lịch phù hợp, hấp dẫn với du khách quốc tế góp phần nâng cao hình ảnh, vai trò của ngành du lịch Hà Nội nói riêng và vị thế của thành phố Hà Nội nói chung trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đến Đài Bắc, các bạn sẽ được đi lại an toàn vằng những chuyến xe bus 2 tầng giống như Hà Nội. Ẩm thực ở Đài Loan rất đa dạng bởi các món ăn nổi tiếng, đặc biệt là chuỗi nhà hàng Michelin có thể giúp bạn thưởng thức với giá ưu đãi. Các sự kiện văn hóa ở Đài Bắc rất nhiều, trong năm du khách có thể tham gia các lễ hội như Lễ hội suối nước nóng, Lễ hội đếm ngược đêm giao thừa, Lễ hội đua thuyển rồng, Lễ hội hoa…

Để quảng bá đạt hiệu quả, chuyên gia này bật mý: Một trong những chiến lược quảng bá du lịch chúng tôi muốn chia sẻ với các thành phố thành viên là chúng tôi mời những người nổi tiếng trên mạng xã hội từ khắp nơi trên thế giới đến Đài Bắc để du lịch, quay phim và sau đó họ sẽ đăng hình ảnh của Đài Bắc lên trang Instagram của họ, thu hút hàng triệu lượt người xem. Đó là một kênh quảng cáo mà chúng tôi cho rằng rất hiệu quả.

Cuối cùng Giám đốc sở Du lịch Nghệ thuật và Thể thao thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) Khairul Anuar Bin MHD.Juri chia sẻ kinh nghiệm: Điều đặc biệt ở Kuala Lumpur là chúng tôi có nhiều tộc người nên ẩm thực của chúng tôi rất phong phú. Ngoài ra, các vũ điệu của Kuala lumpur cũng là điểm thu hút du khách.

Năm 2017 Kuala Lumpur có 13 triệu lượt khách du lịch ghé thăm do các hoạt động quảng bá tích cực từ các giá trị truyền thống vốn có của thành phố. Kuala Lumpur cũng là một trong 10 thành phố tốt nhất dành cho người nước ngoài lưu trú, đặc biệt là các dịp lễ tết. Tôi cho rằng, Kuala Lumpur là một thành phố an toàn, có đa dạng các giá trị truyền thống như trang phục, ngôn ngữ, lễ hội.

Chúng tôi đã quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức khác nhau như biến dòng sông trong lòng thành phố thành màu xanh da trời bằng cách lắp hệ thống đèn điện dọc con sông. Ngoài ra, du khách có thể khám phá thiên nhiên bằng trực thăng hay đi xe đạp quanh thành phố…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...

Tin khác

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm”.
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 chính thức được bắt đầu với chuỗi sự kiện phong phú diễn ra từ nay đến 14/4 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội chợ quy tụ trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

(LĐTĐ) Nhằm thúc đẩy ngành du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), ngày 9/4, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch B2B Đài Loan tại Khách sạn Lotte Hà Nội. Hội thảo nhận đông đảo sự tham gia của hơn 100 công ty lữ hành Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động