M
11:12 | 10/04/2018

Xung quanh Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội: Nên theo hướng nào?

Kỳ 1: Giảm đầu mối để tăng hiệu quả

Hiện tại Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội và Tổ soạn thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội đang tiến hành khảo sát tại các quận, huyện trên địa bàn để tổng hợp ý kiến đóng góp của địa phương trước khi hoàn thiện Đề án trình Thường vụ Thành ủy cho ý kiến để Thành ủy Hà Nội trình Bộ Chính trị (dự kiến trong tháng 10/2018-PV).

ky 1 giam dau moi de tang hieu qua Triển khai kế hoạch xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị
ky 1 giam dau moi de tang hieu qua Hà Nội: Đề xuất lập đề án chính quyền đô thị

Thực tế hiện nay trong cấu trúc bộ máy của hệ thống chính nước ta là Trung ương cơ cấu thế nào, địa phương cũng cơ cấu như thế. Trong khi, cấu trúc dân cư, hạ tầng kỹ thuật thì giữa nông thôn thành thị lại khác nhau. Hà Nội cũng không là ngoại lệ.

ky 1 giam dau moi de tang hieu qua
Hoạt động của bộ phận “một cửa” Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội. Ảnh: Thái Hiền

Vì vậy, việc tiến hành xây dựng chính quyền đô thị để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy là việc làm mang tầm chiến lược. Do đó, việc thành phố Hà Nội đang tiến hành soạn thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị được xem là bước đi để thực hiện mục tiêu chiến lược trên.

Vấn đề đặt ra, Hà Nội sẽ xây dựng chính quyền đô thị theo mô hình nào để vừa đảm bảo tính nguyên tắc: Đảng lãnh đạo -Nhà nước quản lý- Nhân dân làm chủ; trên nền tảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” không phải là chuyện dễ dàng. Chính vì thế, xung quanh đề án trên, hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, nhân dân và giới chuyên gia.

Trong cấu trúc bộ máy tổ chức, hiện cả nước chưa có quy định cụ thể về quy mô dân số trên tỷ lệ cán bộ, công chức là bao nhiêu (cứ bao nhiêu dân cần một công chức, viên chức).

Bởi thế, một số ý kiến cho rằng, với phương châm Hà Nội -Thủ đô cả nước, đi trước về trước trong các phong trào, nên chăng Hà Nội sớm mạnh dạn đưa ra quy định trên trong Đề án Chính quyền đô thị để thí điểm tới đây.

Ngoài việc bỏ Hội nông dân trong các quận nội đô như thành phố đang triển khai, theo ý kiến của một số chuyên gia mà PV trao đổi thì yếu tố đầu tiên và cũng là điều quan trọng thành phố Hà Nội phải xây dựng chính quyền đô thị áp dụng trong các quận nội đô bộ máy gọn nhẹ.

Muốn bộ máy gọn nhẹ, đầu tiên thành phố phải tính đến yếu tố hành chính. Cụ thể, phải tiến hành nghiên cứu, cho sáp nhập các phường lại với nhau. Trước mắt sáp nhập quy mô cấp phường, sau đến cấp quận. Nhất định không thể “chia nhỏ” các phường để mọc lên khá nhiều phòng ban như hiện tại.

Cạnh đó, đối với hệ thống chính quyền đô thị từ cấp quận, đến huyện, xã phường phải nghiên cứu cho sáp nhập các phòng, ban chồng chéo chức năng lại với nhau. Ví dụ, hệ thống văn phòng đảng ủy, HĐND, UBND nhập vào làm một; tương tự các ban dân vận, đoàn thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh nhập vào tổ chức mặt trận.

Thậm chí, các phòng, ban của Đảng, chính quyền cũng có thể hợp nhất thành một đầu mối duy nhất như: Phòng Nội vụ sáp nhập vào Ban Tổ chức; Phòng Thông tin- Truyền thông sáp nhập vào Ban Tuyên giáo… Mới đây, tại buổi làm việc giữa đại diện Tổ soạn thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội với lãnh đạo các quận Đống Đa, huyện Đông Anh… nhiều ý kiến còn đề xuất Thành phố nên cho thí điểm mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND.

Theo ý kiến các chuyên gia, với một thành phố có diện tích, quy mô dân số và cơ cấu bộ máy của toàn hệ thống nhiều như Hà Nội, chỉ cần tiến hành sáp nhập địa giới hành chính các phường, xã (phường, xã nào quy mô dân số ít, diện tích nhỏ cho sáp nhập), với việc nhất thể hóa một số bộ phận có chức năng giống nhau vào một đầu mối như một số địa phương ở Quảng Ninh đang tiến hành sẽ tinh giản một số lượng rất lớn cơ quan, công chức, viên chức, người hưởng lương. Qua đó sẽ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách Nhà nước mà hiệu quả bộ máy sẽ được nâng lên.

Kỳ 2: Phải được tự chủ công tác nhân sự

L. Hà

Nguồn :