BHXH TP Hà Nội:

Kiên quyết không để phát sinh nợ mới

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết: Tính đến hết tháng 4/2018, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp trên toàn thành phố là 10.612,6 tỷ đồng, đạt 27,07% kế hoạch thu và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số nợ BHXH, BHYT là 2.892,6 tỷ đồng, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2017.
kien quyet khong de phat sinh no moi Hà Nội: Hơn 92% đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT điện tử
kien quyet khong de phat sinh no moi BHXH Thành phố Hà Nội phấn đấu không để phát sinh nợ mới
kien quyet khong de phat sinh no moi Đối thoại về chính sách BHXH, BHYT

Theo báo cáo của BHXH Thành phố tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5/2018, hiện nay, tỷ lệ nợ của toàn thành phố chiếm 7,4% so với tổng số thu theo kế hoạch, tăng 0,2% so với tháng 3/2018 và giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2017.

kien quyet khong de phat sinh no moi
Đề án cải cách BHXH được kỳ vọng sẽ thực sự trở thành trụ cột bền vững của hệ thống an sinh xã hội.

Trong đó, có 9/30 BHXH quận, huyện có tỷ lệ nợ từ 10% trở lên, đặc biệt, huyện Mê Linh và quận Hà Đông có tỷ lệ nợ rất cao, lần lượt là 13% và 12,9%. Còn các đơn vị có tỷ lệ nợ thấp dưới 3% đều tập trung ở những huyện có ít doanh nghiệp như: Ba Vì, Mỹ Đức, Chương Mỹ chỉ xấp xỉ 2%.

Bên cạnh tập trung đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT vì quyền lợi người lao động, BHXH Thành phố cũng không ngừng nỗ lực trong công tác thanh tra, kiểm tra, khai thác và phát triển đối tượng để đảm bảo quyền thụ hưởng của người lao động. Theo đó, trong tháng 4/2018, toàn thành phố tăng mới được 1.527 đơn vị, với 3.434 lao động tham gia BHXH, BHYT.

BHXH Thành phố cũng đã thực hiện đôn đốc 4.058 đơn vị nợ BHXH, thu được 83,54 tỷ đồng và thực hiện 98 cuộc thanh tra, kiểm tra. Số tiền các doanh nghiệp nợ trước khi đi thanh, kiểm tra là 43,1 tỷ đồng. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra, BHXH Thành phố đã thu về được 14,4 tỷ đồng nợ BHXH, đạt 33,4%. Đặc biệt, đã tiến hành xử phạt hành chính 3 đơn vị với số tiền là 215,9 triệu đồng.

Trước tình trạng nợ BHXH, BHYT của nhiều doanh nghiệp luôn là vấn đề nóng và chưa có chiều hướng giảm mạnh, ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu phát huy hiệu quả hoạt động của tổ thu nợ; thực hiện phân tích, phân loại nợ BHXH, BHYT gửi các sở, ngành làm cơ sở phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT.

Cũng theo Giám đốc BHXH Thành phố Nguyễn Đức Hòa, ngày 11/5/2018, BHXH thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với đại diện lãnh đạo Công an Thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố tiếp tục có buổi làm việc với các doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Liên quan đến cuộc làm việc này, như Lao động Thủ đô đã thông tin, trước đó, ngày 4/4/2018, BHXH TP Hà Nội đã có buổi làm việc với 10 doanh nghiệp có số nợ BHXH lớn, kéo dài để bàn các giải pháp khắc phục, nhằm bảo quyền và lợi ích hợp pháp trong thực hiện các chế độ bảo hiểm cho người lao động. Cùng dự làm việc còn có sự tham gia của đại diện Liên đoàn Lao động Thành phố, Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, và đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an Thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo của BHXH TP Hà Nội ngày 4/4, tổng số tiền BHXH 10 doanh nghiệp đang nợ là 22,4 tỷ đồng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của 311 lao động chưa được xác nhận thời gian đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và quyền lợi hưởng chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức…) của 76 lao động với số tiền 728 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp nợ BHXH cao nhất là trên 6 tỷ đồng, thấp nhất là trên 300 triệu đồng, thời gian nợ dài nhất là 55 tháng, ngắn nhất là 7 tháng.

Kết luận buổi làm việc, 10 doanh nghiệp đã cam kết với BHXH Thành phố và các cơ quan liên quan hoàn thành việc đóng các khoản BHXH cho người lao động trước ngày 5/5/2018. Hội nghị cũng kết luận, trước ngày 5/5/2018, nếu các doanh nghiệp không nộp đủ số tiền nợ BHXH về cơ quan BHXH, BHXH Thành phố sẽ phối hợp với liên ngành hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cơ quan Công an tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến thời điểm này (10/5), theo thống kê của BHXH Thành phố Hà Nội, vẫn còn 3 doanh nghiệp chưa nộp tiền về cơ quan BHXH. Với quyết tâm không để nợ xấu kéo dài, kiên quyết bảo vệ quyền lợi cho người lao động, với những đơn vị này, nếu cố tình chây ì, BHXH Thành phố sẽ hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cơ quan Công an tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Xem thêm
Phiên bản di động