Người mua tiếp tục “tố” chủ đầu tư chậm bàn giao nhà:

Không thể để mãi tình trạng này!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, nhiều người dân đăng ký mua căn hộ tại một số chung cư đã gửi đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng và cơ quan thông tấn báo chí về việc chủ đầu tư sau nhiều năm khởi công đã bỏ lửng, không tiếp tục xây dựng, hoàn thiện để bàn giao căn hộ; thậm chí có chung cư còn xây căn hộ sai so với thiết kế ban đầu…
khong the de mai tinh trang nay Thạch Thất: Bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho hộ gia đình chính sách
khong the de mai tinh trang nay Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Bàn giao mái ấm công đoàn
khong the de mai tinh trang nay LĐLĐ huyện Thanh Trì: Bàn giao nhà mái ấm công đoàn

Chậm tiến độ, sai thiết kế

Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Golden Millennium Tower tọa lạc tại vị trí 110 Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) trước đây có tên là chung cư Hattoco. Công trình được khởi công từ năm 2009, với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư (Ba Đình Land).

khong the de mai tinh trang nay
Khách hàng dự án Hattoco 110 Trần Phú căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà.

Dự án được xây dựng trên khu đất 4.992 m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7 – 39 là khu căn hộ với tổng số 439 căn.

Theo hợp đồng mua bán mà nhiều khách hàng ký với chủ đầu tư thì thời hạn giao nhà dự kiến là tháng 11/2014. Gần 5 năm chậm tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng nhưng công trình mới chỉ xây dựng xong phần thô và không có hoạt động thi công. Cụ thể: Xong phần thô, xây tường bao che, chưa ốp lát, chưa lắp hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy…

khong the de mai tinh trang nay

Một dự án khác là The Emerald do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Mỹ Đình làm chủ đầu tư có diện tích 1,9 ha, gồm 4 tòa tháp cao 30 tầng E1, E2, E3, E4, cung cấp 1.344 căn hộ với giá bán 32 triệu đồng/m2.

Được khởi công quý 4/2016, dự án này có lộ trình bàn giao các tòa E1, E2 vào tháng 2/2019 và bàn giao sổ hồng vào tháng 4/2019; tòa E3, E4 bàn giao nhà vào tháng 6/2019 và bàn giao sổ hồng vào tháng 8/2019. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết, tới nay chủ đầu tư mới bắt đầu thông báo bàn giao nhà. Như vậy, đã chậm trễ hẳn 6 tháng so với lịch hẹn.

Không chỉ bị chậm trễ trong việc bàn giao, mà theo hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án này, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi kết cấu xây dựng phòng và các hạng mục chi tiết kèm theo so với bản thiết kế ban đầu đính trên hợp đồng mà không hề có bất kỳ một thông tin nào tới cho người mua.

Người dân bức xúc

Sau nhiều lần chủ đầu tư thất hứa, không thể bàn giao nhà đúng thời hạn đã khiến khách hàng vô cùng bức xúc. Ngày 15/9/2019, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Hattoco 110 Đường Trần Phú đã tập trung trước cổng dự án này để căng băng rôn, tố cáo các vi phạm của chủ đầu tư.

Anh M.T.T một khách hàng mua dự án cho biết: “Chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng mua bán ký với khách hàng. Việc vi phạm của chủ đầu tư đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, tổn thất tinh thần cho khách hàng… và có dấu hiệu coi thường pháp luật”.

Một khách hàng khác là anh N.B.L cho biết, chính anh 2 lần cầm tiền mặt đi nộp, tổng số gần 800 triệu đồng từ năm 2009. “Cho đến giờ đã 10 năm trôi qua, đất nước đã trải qua bao nhiêu thay đổi, chỉ duy nhất cái toà chung cư nhà tôi mua vẫn không thay đổi, chưa hoàn thiện, chưa giao nhà,... Chúng tôi đã kêu cứu nhiều nơi, từ rất lâu rồi, thế nhưng vẫn chưa có tín hiệu gì.

Đi mua nhà có giấy tờ đàng hoàng, giờ bị chủ đầu tư “bùng”,... Có người mua nhà để hưởng tuổi già thì đã nhắm mắt xuôi tay mà nhà vẫn là một khối bê tông “trơ gan cùng tuế nguyệt”! Chả lẽ với căn cứ pháp lý rõ ràng như thế, đơn thư đầy đủ như thế, mọi thứ rõ rành rành như thế, lại không xử lý được kẻ chây ỳ, chiếm đoạt của dân như thế này sao?”, anh N.B.L bức xúc.

Cũng theo phản ánh của nhiều khách hàng, họ đã rất nhiều lần tìm gặp chủ dự án là Công ty Ba Đình Land để đối chất về tiến độ xây dựng dự án cũng như tìm kiếm phương án xử lý nhưng đều bị phía chủ đầu tư viện cớ không gặp. “Khách hàng đã rất nhiều lần gặp chủ đầu tư để mong cùng tìm cách tháo gỡ, thoát khỏi khó khăn, chủ động đề xuất nhiều phương án xử lý nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, lẩn tránh khách hàng”, anh N.Q.N một khách hàng của dự án cho hay.

Theo anh N., với số tiền hơn 400 tỷ đồng chủ đầu tư thu được, phần thi công của dự án (hoàn thành phần thô) cũng tương đương với giá trị này, hiện chủ đầu tư vẫn chưa phải dùng đến tiền của mình. Luật Kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư dự án phải có số vốn 30% giá trị dự án. Nếu chủ đầu tư thực hiện đúng những quy định của pháp luật thì dự án sẽ được triển khai và không có những vướng mắc, khó khăn về tài chính.

Hiện tại, hàng trăm khách hàng của dự án chung cư Hattoco đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nợ nần, không có chỗ ở phải đi thuê nhà tạm,…

Chị M.T.M, khách hàng mua căn hộ ở tòa E1 The Emerald cho biết: “Theo hợp đồng, chủ đầu tư phải bàn giao nhà vào 29/2/2019, nhưng đến tận 6/9/2019 mới thông báo bàn giao, mà còn ghi rõ yêu cầu đóng tiền và nhận nhà vào hôm đó, nếu không sẽ bị phạt phí trả chậm.

Chưa kể, trong hợp đồng ghi rõ cửa sổ căn hộ là cửa sổ lùa, giờ họ thay đổi thành cửa đẩy; vòi tắm sen cây bị thay bằng sen vòi cầm tay; cam kết chất lượng cửa Laminate nhưng giờ là Melamine, cách âm rất kém, khiến nhà ở bí bách, khó chịu... Vì chủ đầu tư chậm bàn giao nên tôi phải đi thuê nhà ở 15 triệu/tháng để chờ đợi họ thì họ không có trách nhiệm; trong khi đó lại yêu cầu nộp phạt nếu chậm đóng tiền.

Tôi đã có đơn gửi qua bưu điện và mail với họ về việc giao nhà chậm, họ phải chịu trách nhiệm, nhưng họ không trả lời. Vì vậy, tôi muốn thanh lý hợp đồng, không muốn nhận nhà nữa. Tôi đã có kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư muộn nhất là ngày 30/9 phải trả lời cho tôi việc thanh lý ra làm sao, tiến độ thanh toán tiền lại như thế nào”.

Anh L.T.N, một khách hàng khác cho hay: “Tôi mua căn hộ ở toà E3 The Emerald, là mua thô sau khi đã cân nhắc rất kỹ lưỡng về phong thủy, hợp hướng, hợp tuổi. Ban đầu đến mua, tôi được chủ đầu tư và một số nhân viên tư vấn. Dựa trên bản thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, tôi mới về nhờ bên thiết kế nội thất đo đạc đặt giường, tủ...

Thế nhưng, khi lên tham quan lần đầu tiên cách đây 1 tháng, tôi mới ngã ngửa vì phòng xây ngược hướng hoàn toàn. Tôi chưa nhận được thông báo bàn giao, nhưng tôi xin lên xem nhà trước thì mới phát hiện ra. Tôi mong đại diện chủ đầu tư có những phản hồi thỏa đáng cho tôi và nhiều khách hàng khác”, anh L.T.N thông tin thêm.

Ngoài hai khách hàng trên, còn có hàng trăm khách hàng hàng khác mua căn hộ tại dự án The Emerald cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự. Các hạng mục như: Sàn nhà, cửa, hệ thống nước,... đều không đúng với ký kết của hợp đồng. Chính vì vậy, ngày 7/9, họ đã mang theo băng rôn kéo đến tòa nhà dự án để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không xuất hiện.

Không chỉ chung cư Hattoco, The Emerald, còn biết bao toà chung cư khác cũng đang chậm tiến độ, đồng nghĩa với việc hàng ngàn người dân đang bị chủ đầu tư lợi dụng, chây ỳ chưa chịu bàn giao nhà, đẩy đời sống của nhiều gia đình vào cảnh lao đao. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh làm rõ và có hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động