Không phân biệt đối xử với trường ngoài công lập

LĐTĐ - Tham dự Hội nghị tổng kết 20 năm phát triển các trường ĐH - CĐ NCL diễn ra sáng nay (14-3), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi: Liệu Bộ có dám khẳng định không có tình trạng “con đẻ-con nuôi”?


20 năm - chặng đường nhìn lại

ĐH Thăng Long, cơ sở giáo dục ĐH NCL đầu tiên ở nước ta
ĐH Thăng Long, cơ sở giáo dục ĐH NCL đầu tiên ở nước ta


Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, trong 20 năm qua, các trường ĐH - CĐ ngoài công lập (NCL) đã phát triển nhanh chóng, thực hiện hóa chủ trương XHH giáo dục của Đảng và Nhà nước. Theo thống kê, năm 2013 có 90 trường NCL (61 trường ĐH - 29 trường CĐ), chiếm khoảng 22,2% tổng số các trường ĐH, CĐ toàn quốc. Các trường này đang đào tạo trên 314.054 SV (chiếm khoảng 14,4% tổng số SV cả nước).

Bên cạnh đó, số lượng ngành đào tạo, trình độ đào tạo của các trường ngày càng tăng và phát triển đa dạng với 522 ngành đào tạo trình độ CĐ, 582 ngành đào tạo trình độ ĐH, 36 ngành/chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 3 ngành/chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Khối trường NCL này đang đào tạo 1.143 ngành/chuyên ngành. Nhiều trường đã chuyển sang đào tạo các ngành thuộc nhóm kỹ thuật – công nghệ, là những ngành đào tạo đang có nhu cầu nhân lực cao trong những năm gần đây và cần có sự đầu tư lớn của các trường. Quy mô đào tạo của các cơ sở giáo dục NCL ngành càng tăng, góp phần không nhỏ để tăng tỷ lệ sinh viên/1 vạn dân ở nước ta. 

Đáng chú ý, khi mới thành lập, các trường NCL chủ yếu tập trung đào tạo các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, CNTT, ngoại ngữ, kế toán, tài chính-ngân hàng… là các ngành không đòi hỏi cao về đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trang thiết bị thực hành. Còn hiện nay, nhiều trường đã chuyển hướng sang đào tạo các ngành thuộc nhóm kỹ thuật-công nghệ, là những ngành, chuyên ngành đang có nhu cầu nhân lực cao, cần đầu tư lớn.

Mặt khác, để bảo đảm chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, cán bộ cơ hữu của các trường NCL cũng từng bước được cải thiện. Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đến năm học 2012-2013 đạt 13.796 người. Nhiều trường đã có chính sách khuyến khích và gửi giảng viên trẻ đi đào tạo sau ĐH tại các cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện đại, chú trọng đầu tư chương trình, tăng cường hợp tác quốc tế để triển khai hiệu quả nhiều chương trình đào tạo tiên tiến…

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra nhiều khó khăn, hạn chế về cơ chế chính sách, tâm lý xã hội… trong xây dựng và phát triển các trường CĐ-ĐH NCL. Ngoài ra, số lượng trường NCL và quy mô đào tạo tăng nhanh nhưng điều kiện bảo đảm chất lượng chưa tương xứng; các trường mới quan tâm phát triển đào tạo, chưa đầu tư đồng bộ cho hoạt động nghiên cứu khoa học; mô hình quản lý, quản trị ĐH chưa rõ ràng, minh bạch.
 

Nhiều trường NCL gặp khó khăn trong tuyển sinh. Ảnh minh hoạ
Nhiều trường NCL gặp khó khăn trong tuyển sinh. Ảnh minh hoạ


Bên cạnh đó, mô hình quản lý, quản trị đại học đối với các trường ĐH ngoài công lập còn là vấn đề mở, qua quá trình hoạt động thực tiễn đã phát sinh mâu thuẫn, vướng mắc nội bộ kéo dài liên quan đến mối quan hệ giữa HĐQT và BGH; giữa chủ đầu tư và đội ngũ GV giảng dạy. Do đó, uy tín xã hội của một số trường còn thấp, không thu hút người học, thậm chí có trường một số năm gần đây đã không thể tuyển được SV vào học. 

“Không tội gì cho con vào học trường NCL”

Sau phần đánh giá của Bộ, hội nghị lập tức trở thành diễn đàn “nóng” với hàng loạt ý kiến phát biểu, đề xuất của đại diện các trường NCL trên toàn quốc, mong muốn được tháo gỡ  khó khăn.

GS-TS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ-ĐH NCL Việt Nam đề cập đến một bất cập lớn là sự phân biệt đối xử giữa SV trường CL và NCL về chính sách đãi ngộ của nhà nước. SV công lập được nhà nước xét cấp học bổng, được hỗ trợ 60-70% chi phí đào tạo, chỉ đóng một mức học phí rất thấp so với chi phí đó. Còn các SV NCL  không được đãi ngộ, ngược lại phải gánh phần thuế do nhà trường phải nộp thuế cho nhà nước

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng ĐHDL Hải Phòng nêu thêm một bất cập về đầu ra nữa là trong khi SV các trường công được xã hội giơ tay đón thì nhiều địa phương lại tuyên bố thẳng thắn không nhận các SV NCL. “Vậy thì không tội gì cho con vào học trường NCL. Dù trường có xây dựng thương hiệu tốt bao nhiêu đi chăng nữa thì SV vẫn không vào” - ông Nghị phân tích tâm lý với tư cách một phụ huynh. 

GS.TS Trần Hồng Quân cho rằng mặc dù các trường ĐH NCL ở VN được hình thành từ nhiều phương thức khác nhau nhưng các cơ quan quản lý nhà nước lại đưa ra một chính sách chung cho tất cả các trường NCL và đều coi là “vì lợi nhuận”. Bộ Tài chính hiện quy định tất cả các trường ĐH NCL phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% (trước đó nhiều trường đã phải nộp thuế thu nhập ở mức 25%). “Không nên xem các trường NCL là doanh nghiệp, còn nếu là DN thì phải là DN rất đặc biệt. Nên hoàn lại thuế cho các trường NCL và có giám sát” - Ông Nguyễn Đình Ngộ, Hiệu trưởng ĐH Phú Xuân - Huế nêu quan điểm.

Bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Trường CĐ Asean cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để phát triển một chủ trương đúng đắn là chính sách tốt. Nếu các trường có đủ tiềm năng xây dựng thì phải được khuyến khích chứ không nên bị “khoá chân” như hiện nay. Ngoài ra, Bộ cần xác định rõ vai trò trường NCL để các trường này không phải đào tạo chạy theo ngành “hot” bởi một số trường công  lợi dụng cơ sở vật chất của nhà nước để tuyển sinh sẽ dễ hơn trường NCL rất nhiều.

Quán triệt triệt để sự công bằng

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh XHH là chủ trương nhất quán, được minh chứng không chỉ trong giáo dục mà còn rộng ra cả nền kinh tế. Trong lĩnh vực giáo dục, XHH đã mang lại nhiều lợi ích. Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm cho rằng thực hiện XHH trong giáo dục không chỉ vì nhà nước không có tiền mà quan trọng nhất là có những điểm mà khu vực công lập dù muốn cũng không làm được ngay, phải để khu vực NCL với thế mạnh riêng của mình thực hiện như bỏ ra 1,5 triệu USD mua một chương trình giảng dạy; mạnh dạn mời giảng viên nước ngoài…

Đánh giá cao tâm huyết, nỗ lực, kiên trì, kiên nhẫn của các trường NCL, Phó Thủ tướng cho rằng sự có mặt của trường NCL làm cho tuyệt đại đa số trường công lập cũng phải đổi mới. Do đó, kết quả của trường công có sự đóng góp của trường NCL” - Phó Thủ tướng biểu dương kết quả đáng tự hào của các trường NCL trong 20 năm qua.

Về những khó khăn, bất cập, đặc biệt là sự thiếu công bằng mà các trường NCL đang bị “phân biệt đối xử” hiện nay, Phó thủ tướng quán triệt: “Tinh thần chung là nhất định phải quán triệt triệt để sự công bằng, bình đẳng. Nếu chúng ta nhất định quán triệt thấm nhuần thì sẽ có cách làm. Ví dụ về chỉ tiêu tuyển sinh, thay vì tăng chỉ tiêu cho trường công, Bộ sẽ không tăng nữa, mà khuyến khích hợp tác với các trường tư thục”.

Bản thân trong khối ĐH, Bộ đang quản trên 40 trường, còn lại gần 400 trường không thuộc Bộ (trong đó có 90 trường NCL). Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: “Liệu Bộ có dám khẳng định không có tình trạng “con đẻ - con nuôi” không? Bộ có thiên vị không?... Sau khi nghe “các ông con nuôi kêu rất dữ”, Phó Thủ tướng thừa nhận còn có nhiều thứ chưa công bằng. 

Phó Thủ tướng cũng chính thức “đặt hàng” Hiệp hội các trường CĐ-ĐH NCL tập hợp, phân tích giúp Bộ GD-ĐT và Chính phủ những bất cập về chính sách trong phát triển các trường NCL hiện nay để cùng các bộ, ngành có liên quan tập trung giải quyết nhanh chóng từng vấn đề.

Nguồn HNMO

 

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động