Không ngừng nỗ lực để góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019) và 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2019) đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã dành cho phóng viên báo Lao động Thủ đô cuộc trò chuyện về vai trò của lực lượng công nhân, tổ chức công đoàn trong quá trình giải phóng và xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển. 
khong ngung no luc de gop suc xay dung thu do ngay cang phat trien Chung sức đồng lòng vì Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại
khong ngung no luc de gop suc xay dung thu do ngay cang phat trien Phát động công chức, viên chức Hà Nội hiến kế xây dựng Thủ đô
khong ngung no luc de gop suc xay dung thu do ngay cang phat trien Yêu Hà Nội từ những việc làm nhỏ

Phóng viên: Để đi tới ngày Thủ đô hoàn toàn giải phóng, quân dân Hà Nội và cả nước đã trải qua những tháng ngày chiến đấu bền bỉ, gian khổ nhưng anh dũng, kiên cường, trong đó, tổ chức công đoàn và lực lượng công nhân viên chức lao động đóng góp một phần quan trọng. Điều này đã được thể hiện cụ thể như thế nào trong lịch sử, thưa đồng chí?

khong ngung no luc de gop suc xay dung thu do ngay cang phat trien
Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Quá trình đấu tranh giành giải phóng Thủ đô là một quá trình trường kỳ bền bỉ, song đáng chú ý nhất là những ngày đấu tranh chuẩn bị cho công tác tiếp quản Hà Nội, kể từ sau khi Hội nghị Giơ- ne- vơ về Đông Dương kết thúc thắng lợi tháng 7/1954.

Lúc này, hòa bình được lập lại ở Việt Nam, song trước khi phải rút quân khỏi miền Bắc nước ta, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ đã ráo riết tiền hành âm mưu di chuyển và phá hoại máy móc, tài sản công cộng ở các nhà máy, xí nghiệp và công sở, cưỡng ép công nhân lao động và đồng bào di cư vào Nam nhằm gây khó khăn, thiệt hại cho ta.

Trước âm mưu thâm độc của địch, Thành ủy Hà Nội đã kịp thời đề ra chủ trương: đẩy mạnh cuộc đấu tranh phối hợp với toàn quốc chống đối phương vi phạm Hiệp định, chống âm mưu phá hoại, dịch chuyển, vơ vét tài nguyên, máy mọc, nguyên vật liệu, hồ sơ, chống đuổi thợ, quỵt lương đồng thời kiên quyết vạch trần âm mưu tuyên truyền, xuyên tạc và dụ dỗ cưỡng ép đồng bào miền Bắc di cư vào Nam, âm mưu cướp bóc gây rối loạn Thành phố.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, với chức năng nhiệm vụ của mình, Liên hiệp Công đoàn Hà Nội đã vạch ra kế hoạch 5 điểm nhằm chỉ đạo mọi hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời gian này gồm: vận động công nhân, lao động tham gia tiếp quản các xí nghiệp, công sở của địch ở thành phố; động viên công nhân, lao động ra sức phục hồi sản xuất, làm cho sinh hoạt của thành phố được mau chóng bình thường trở lại; ổn định trật tự thành phố; ổn định tư tưởng và gây tinh thần phấn khởi trong công nhân lao động; giải quyết dần dần yêu cầu cáp bách về đời sống của công nhân lao động.

Thực hiện chủ trương của Liên hiệp Công đoàn Hà Nội, khắp các xí nghiệp, công sở, Công đoàn đã tổ chức sâu rộng nhiều cuộc đấu tranh chống sa thải công nhân viên chức; chống di chuyển máy móc, nguyên vật liệu, hồ sơ tài liệu; chống cưỡng ép di cư, đồng thời còn huy động các đơn vị tự vệ xí nghiệp và động viên công nhân canh gác nhà máy, luân phiên nhau túc trực ngày đêm, hông để một phút sơ hỏ cho địch có thể vơ vét, di chuyển nguyên vật liệu, máy móc.

Tự hào với truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn hôm nay cũng có trách nhiệm kế thừa và phát huy truyền thống quý báu ấy thông qua việc ra sức phấn đấu, nỗ lực vươn lên, vượt mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tích cực góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước.

Đông đảo công nhân, viên chức còn chủ động giải thích các chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, thuyết phục binh lính địch bỏ hàng ngũ đối phương về với cách mạng hoặc đồng tình với những cuộc đấu tranh của ta.

Từ cuối tháng 9, phong trào đấu tranh chống địch di chuyển máy móc, hồ sơ tài liệu đã diễn ra quyết liệt tại các xí nghiệp, công sở. Từ ngày 5/10 trở đi là những ngày địch sắp rút khỏi Hà Nội và quân ta vào tiếp quản ở hầu hét các xí nghiệp quan trọng như Điện, Nước, Hỏa xa, Bưu điện, Công chính…tổ chức Công đoàn đã chỉ đạo công nhân thành lập các đội tự vệ ăn ngủ trong nhà máy, đề phòng địch di chuyển, phá hoại máy móc, tài sản.

Sau hơn hai tháng liên tiếp bền bỉ đấu tranh, công nhân lao động và tổ chức công đoàn Hà Nội đã góp phần quyết định vào việc giữ lại được toàn bộ hệ thống nhà cửa, máy móc, nguyên vật liệu, hồ sơ, tài liệu quan trọng của Thủ đô Những thành tích đó đã góp phần quan trọng giúp cho việc tiếp quản Thủ đô thắng lợi.

Cũng do bảo vệ được nguyên vẹn các cơ sở sản xuất, nên ngay trong ngày 10/10 khi bộ độ ta vào tiếp quản, mọi sinh hoạt trong thành phố vẫn giữ vững nhịp điệu bình thường. Điện, nước vẫn được đảm bảo đầy đủ, anh em công nhân Hỏa xa Hà Nội đã lắp và chữa ngay đầu máy để ngày 11/10 cho tầu chạy xuống Văn Điển. Tại Sở công chính, tất cả những xe chở rác, xe hỏa vẫn được giữ nguyên vẹn.

Từ ngày 10 đến 31/10/1954, công nhân là lực lượng chủ yếu trong quá trình tiếp quản 129 xí nghiệp, công sở. Ở tất cả các xí nghiệp, công sở có liên quan trực tiếp đến sinh hoạt của Thành phố, anh chị em công nhân, viên chức một amwtj đấu tranh để bảo vệ máy móc, tài liệu, mặt khác tích cực chuẩn bị đưa xí nghiệp, công sở trở lại hoạt động bình thường.

Có thể khẳng định, tổ chức công đoàn và lực lượng công nhân viên chức lao động Thủ đô đang có sự tiếp nối xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Điều này được thấy rõ là trong những năm qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô Hà Nội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động; đa dạng hóa mô hình tập hợp công nhân lao động, phát triển đoàn viên, đồng thời hướng mạnh vào đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động, vừa tích cực tham gia xây dựng chính sách có lợi cho công nhân vừa chủ động chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho họ.

Có thể nói, sau 9 năm gian khổ anh dũng đấu tranh (1946-1954), đội ngũ công nhân Hà Nội đã giành lại từ tay thực dân Pháp Thủ đô yêu dấu của mình, từ đó bắt đầu một thời kỳ xây dựng, sáng tạo mới. Từ ngày 19/12 năm 1946 đến 10/10 năm 1954 công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn Hà Nội đã trải qua 9 năm gian nan thử thách.

Điển hình nổi bật của thời kỳ này là cùng một lúc, công nhân lao động Hà Nội đã triển khai cuộc đấu tranh cách mạng trên tất cả các mặt trận: chính trị quân sự, kinh tế vừa để đánh bại các âm mưu thủ đoạn tàn bạo, thâm độc của kẻ thù, vừa góp phần quan trọng trong xây dựng, bảo vệ chế độ mới.

Suốt 9 năm, lúc thuận lợi, khi khó khăn, lúc tập trung khi phân tán, ở mọi thời điểm hoàn cảnh, với các mức độ khác nhau, công nhân Hà Nội đã thể hiện đậm nét tinh thần Cách mạng của những người lao động được giải phóng làm chủ một địa bàn chiến lược quan trọng nhất- Thủ đô, trái tim của cả nước.

Phóng viên: Thưa Phó Chủ tịch thường trực, truyền thống vẻ vang của lực lượng công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong quá trình tham gia đấu tranh giải phóng, xây dựng Thủ đô đã tổ chức Công đoàn và công nhân viên chức lao động Thủ đô hôm nay tiếp nối như thế nào?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Có thể khẳng định, tổ chức công đoàn và lực lượng công nhân viên chức lao động Thủ đô đang có sự tiếp nối xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Điều này được thấy rõ là trong những năm qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô Hà Nội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động; đa dạng hóa mô hình tập hợp công nhân lao động, phát triển đoàn viên, đồng thời hướng mạnh vào đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động, vừa tích cực tham gia xây dựng chính sách có lợi cho công nhân vừa chủ động chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho họ.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, các cấp công đoàn Thủ đô Hà Nội đã chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với công nhân viên chức lao động, động viên người lao động phấn đấu khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Dưới sự vận động, tập hợp của tổ chức công đoàn, lực lượng công nhân viên chức lao động Thủ đô không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, hiện đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước. Công nhân lao động Thủ đô cần cù, sáng tạo, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội và xuất khẩu với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.

Đối với sự phát triển của Thành phố, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức song những năm gần đây, nền kinh tế của Thủ đô vẫn đạt mức tăng trưởng khá, GDP năm sau luôn cao hơn năm trước, an sinh, xã hội được cải thiện, diện mạo của Thủ đô ngày càng đổi mới, xứng đáng là địa phương đầu tàu của cả nước.

Thành quả đó có sự đóng góp chủ lực của đội ngũ công nhân viên chức lao động nhất là lực lượng công nhân lao động- những người trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội. Được sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn; sự tuyên truyền, vận động, phát động của tổ chức Công đoàn, công nhân viên chức lao động ở khắp các đơn vị cơ sở, nhất là công nhân lao động trong các công trường, nhà máy, xí nghiệp, các phân xưởng sản xuất trên địa bàn Thủ đô đã hăng hái tham gia các phong trào đua yêu nước do tổ chức công đoàn phát động, nhất là thi đua lao động giỏi, thi đua phấn đấu trở thành công nhân giỏi, thi đua phát huy sáng kiến, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, tạo khí thế lao động sản xuất sôi nổi, cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn để duy trì sự tăng trưởng, phát triển.

Công nhân viên chức lao động Thủ đô đã phát huy hàng vạn sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất và công tác, làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Qua rèn đức, luyên tài, hàng ngàn công nhân lao động trực tiếp đã trở thành công nhân giỏi các cấp. Đây chính là “nguồn của cải” vô giá đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp và toàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Năm 2019 này, thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô cũng như chào mừng các sự kiện trọng đại khác của Thủ đô, đất nước và của tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn và công nhân viên chức lao động Thủ đô cũng đã hăng hái thi đua lập thành tích và tham gia vào nhiều hoạt động sôi nổi. Hầu khắp các Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo khí thế tưng bừng, phấn khởi và nâng cao đới sống tinh thần cho người lao động.

khong ngung no luc de gop suc xay dung thu do ngay cang phat trien
Người lao động hăng say sản xuất góp phần cho Thủ đô giàu đẹp.

Chủ đề trong các buổi liên hoan văn nghệ thường tập trung ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, qua đó khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động và nhân dân Thủ đô về lịch sử vẻ vang, hào hùng của đất nước.

Liên đoàn Lao động Thành phố và các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền đẩy mạnh các hội thi tay nghề, thi thợ giỏi mà đỉnh cao là tổ chức Hội thi thợ giỏi Thành phố Hà Nội, tạo điều kiện để công nhân lao động rèn luyện tay nghề, làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô.

Đặc biệt, các cấp công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động như: hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn, trợ cấp khó khăn, khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân viên chức lao động, cho vay vốn để công nhân viên chức lao động phát triển kinh tế gia đình v.v…

Những việc làm nhân văn của tổ chức công đoàn khích lệ sự khích lệ công nhân viên chức lao động nỗ lực vươn lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Thủ đô, đất nước.

Phóng viên: Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 10 lịch sử, trên cương vị lãnh đạo của tổ chức công đoàn Thủ đô, đồng chí có nhắn nhủ gì tới đội ngũ cán bộ công đoàn, công nhân viên chức lao động Thủ đô để phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình với công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước?

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa: Tự hào với truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn hôm nay cũng có trách nhiệm kế thừa và phát huy truyền thống quý báu ấy thông qua việc ra sức phấn đấu, nỗ lực vươn lên, vượt mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tích cực góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô,đất nước.

Đối với tổ chức công đoàn Thủ đô, tôi mong muốn mỗi cán bộ công đoàn từ Thành phố đến cơ sở cần ý thức được trách nhiệm của mình trước tổ chức, trước đoàn viên, công nhân viên chức lao động, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, công nhân viên chức lao động làm đối tượng vận động; đặt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động làm nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt và hàng đầu trong hoạt động của công đoàn.

Công đoàn phải đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động, động viên mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở từng vị trí công tác của mình để góp phần cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của mình.

Qua việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Đó chính là những hoạt động thiết thực nhất của tổ chức công đoàn, công nhân viên chức lao động Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh giầu đẹp, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực.

Ngọc Tú (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động