Không lo áp lực cung ngoại tệ cuối năm

Tăng trưởng dư nợ tín dụng ngoại tệ của các ngân hàng đang có chiều hướng tăng, song sẽ không gây áp lực lên thanh khoản USD, dù lãi suất huy động ngoại tệ chỉ còn 0%.
khong lo ap luc cung ngoai te cuoi nam Nghiêm cấm ngân hàng “lách” vượt trần lãi suất
khong lo ap luc cung ngoai te cuoi nam Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/12: Tỷ giá USD giảm suốt tuần

Khó đẩy mạnh cho vay

Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa đưa ra số liệu đáng lưu ý, đó là “tốc độ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao hơn nhiều so với cùng kỳ”. Theo đó, tín dụng ngoại tệ trong 8 tháng năm 2017 ước tăng gần 12%, cao gấp nhiều lần so với mức 1,7% của cùng kỳ năm 2016.

khong lo ap luc cung ngoai te cuoi nam

Thực tế, cầu về vốn ngoại tệ của doanh nghiệp luôn có, do lãi suất vay USD hiện chỉ bằng 1/2 so với lãi suất vay VND, thậm chí bằng 1/3. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng được tiếp cận vốn vay ngoại tệ, do đó tín dụng USD khó tăng cao.

Theo nhận định của một chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, nguồn ngoại tệ mà ngân hàng cho vay phần lớn là vay từ nước ngoài (dù huy động ngoại tệ dương), cộng với nguồn ngoại tệ thanh toán của doanh nghiệp được duy trì trên tài khoản thanh toán… Thế nhưng, áp lực dòng vốn chạy ra khi lãi suất tiết kiệm USD giảm, còn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vẫn khó tránh.

Ngân hàng Nhà nước vừa ra văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng phải kiểm soát chặt tốc độ tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ, kiểm soát tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng ngoại tệ ở mức phù hợp, đảm bảo cân đối nguồn vốn giữa huy động và cho vay, tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng bằng ngoại tệ.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm các quy định, không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn…

Mặc dù nguồn cung ngoại tệ của Việt Nam vẫn dồi dào khi dự trữ ngoại hối đạt khoảng 40 tỷ USD, nguồn kiều hối và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn gián tiếp (FII), song theo đánh giá của lãnh đạo HSBC Việt Nam, ngoại tệ vẫn sẽ tìm đến những nơi có mức sinh lời cao hơn, nhất là khi Fed tiếp tục lộ trình tăng lãi suất thêm 1-2 lần nữa trong thời gian tới, nên khả năng thu hút nguồn kiều hối khó tăng mạnh.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng, ông Huỳnh Bửu Sơn cho rằng, tín dụng ngoại tệ chưa phải là bài toán khó đối với ngân hàng, dù việc huy động ngoại tệ không còn như trước khi trần lãi suất được đưa về mức 0%. Bởi khoản cho vay ngoại tệ đối với doanh nghiệp hiện đã được Ngân hàng Nhà nước hạn chế rất nhiều so với trước đây, chỉ những doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ mới được vay.

Cẩn trọng thanh khoản USD

Trước sức hấp dẫn của tín dụng ngoại tệ, nhất là thời điểm cuối năm, khi nhu cầu vốn vay USD của doanh nghiệp tăng cao, các ngân hàng đang tìm cách huy động tiền gửi bằng USD thông qua hình thức khuyến mãi, “lách” lãi suất.

Số liệu của Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đến đầu tháng 8/2017 đạt 1.890,4 ngàn tỷ đồng, trong đó huy động bằng USD chiếm 12,01%, tăng 6,28% so với cùng kỳ.

Sở dĩ huy động tiền gửi ngoại tệ tăng chậm hơn so với dư nợ tín dụng của đồng tiền này là do Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất tiết kiệm USD về 0%, nhằm chống tình trạng đô-la hóa nền kinh tế và ổn định tỷ giá, hạn chế tình trạng “găm” ngoại tệ.

Thế nhưng, áp lực tăng liên tiếp lãi suất cơ bản USD thời gian qua của Fed và việc kiểm soát tỷ giá tương đối ổn định của NHNN cũng tác động đến tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng thương mại.

Vì vậy, có ý kiến cho rằng, để hút được nguồn tiết kiệm tiền gửi bằng ngoại tệ và tránh dòng vốn USD chảy ra ngoài, nên tăng trần lãi suất tiền gửi so với mức 0% hiện nay. Nhưng theo các nhà phân tích tài chính, ở thời điểm hiện tại, điều đó chưa cần thiết.

Ông Huỳnh Bửu Sơn cho rằng, tái tăng lãi suất để huy động ngoại tệ trong lúc này không hẳn là giải pháp tốt, bởi sẽ khiến tình trạng đô-la hóa trong nền kinh tế gia tăng. Lãi suất huy động ngoại tệ nên theo hướng tăng dần lãi suất của Fed mới hấp dẫn người gửi tiền. Song VND không phải là đồng tiền chuyển đổi, nên không cần thiết duy trì lãi suất huy động tiết kiệm bằng USD ở mức cao.

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhận định, khi nguồn ngoại tệ huy động khó khăn cũng là lúc ngân hàng cần cân nhắc để cho vay. Một số ngân hàng đã quyết liệt trong cho vay ngoại tệ với những dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh trung, dài hạn bằng ngoại tệ thì cần thận trọng, vì sẽ có rủi ro trong thời gian tới, nếu chu kỳ tăng lãi suất của Fed tiếp tục được thực hiện.

Theo Vân Linh/ baodautu.vn

Nên xem

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động