Diễn đàn kinh thế thế giới Asean 2018

Khởi nguồn sáng tạo mang tầm chiến lược toàn cầu

(LĐTĐ) Diễn đàn kinh thế thế giới Asean 2018 (WEF Asean) đã thành công tốt đẹp. Diễn đàn lần này được đánh giá là một trong những diễn đàn thành công nhất trong 27 năm qua, đây là ngày hội giao lưu của các ý tưởng, nơi khởi nguồn của những sáng tạo mang tầm chiến lược toàn cầu.
nhan cach con nguoi va cach mang 40 Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi thế giới
nhan cach con nguoi va cach mang 40 Thúc đẩy đảm bảo an sinh xã hội trong khu vực ASEAN
nhan cach con nguoi va cach mang 40 Khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ

Chủ tịch của diễn đàn Giáo sư Klaus Schwab đánh giá: "Diễn đàn không chỉ thành công về mặt nội dung mà còn cả về mặt tổ chức, 8.000 tin bài về diễn đàn đã dược phát trên các mạng chính thống toàn cầu. Trong đó có gần 3.000 bài nói về lãnh đạo Việt Nam, số lượng tin bài gấp gần 4 lần so với hội nghị năm 2017. Ngoài ra 6,7 triệu người đã trực tiếp theo dõi diễn đàn trên Facebook và Twitter; 13.000 góp ý bình luận về sự kiện này.

nhan cach con nguoi va cach mang 40
Cần chú trọng đào tạo lao động đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (ảnh Công Thương)

Đã có 90.000 người trực tiếp theo dõi các phiên thảo luận, đã có 1.000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới và nhiều nhà lãnh đạo khu vực và thế giới cũng đã tham dự. Ba chủ đề chính của WEF đề xuất trong diễn đàn là: Nền kinh tế và kinh doanh năng động, an sinh xã hội, quản trị khu vực và toàn cầu. Diễn đàn xác định các nước Asean cần đầu tư hơn nữa cho việc tăng năng suất lao động tiếp tục thực hiện các thỏa thuận thương mại để phát triển kinh tế ở mỗi nước.

Riêng đối với Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở lớn và xuất khẩu tăng trưởng cao, tuy nhiên cần coi trọng thị trường nội địa trên cơ sở phát triển các mô hình phân phối tiên tiến ở trong nước. Mặc dù Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhưng vẫn còn những điểm nghẽn như năng suất lao động Việt Nam còn thấp so với một số nước Asean.

Việc quản lý môi trường và khai thác tài nguyên thiên nhiên cần chặt chẽ và hiệu quả hơn, cần phát huy những thế mạnh về các ngành kinh tế như kinh tế biển, kinh tế nông nghiệp, công nghệ thông tin, nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản v.v. Công nghiệp hóa trước hết là công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn. Muốn phát triển kinh tế nhanh và bền vững cần đặc biệt chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực đáp ứng những yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay và trong tương lai. Bên cạnh những cơ hội cho sự phát triển thì Việt Nam cũng còn gặp nhiều thách thức. Đó là vấn đề giảm việc làm khi công nghệ mới khi robot - công nghệ thay thế con người ở các dây chuyền sản xuất. Vì vậy sẽ có một số lao động dôi dư. Đây là câu hỏi đặt ra cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý và các doanh nghiệp trước mắt cũng như lâu dài.

Rõ ràng cuộc cách mạng này là một sự chuyển đổi mạnh mẽ của công nghệ khoa học kỹ thuật và cả tư duy hành động và những chính sách của từng nước cho phù hợp với những mô hình phát triển mới. Bài phát biểu của Ngài chủ tịch diễn đàn và Thủ tướng chính phủ Việt Nam cho ta thấy cuộc cách mạng 4.0 sẽ đem lại cho từng quốc gia quy mô phát triển to lớn hơn, năng suất lao động cao hơn, thu nhập đời sống của người lao động sẽ được cải thiện hơn.

Cách mạng 4.0 không để lại ai ở phía sau, phấn đấu xóa đói giảm nghèo, khoảng cách giàu nghèo sẽ được thu hẹp. Người lao động được làm việc, học tập và sáng tạo trong một môi trường cạnh tranh thực sự. Trên cơ sở các ý kiến tại diễn đàn, chúng ta đã nhận thức được về những bài học của những nước đã đi trước, đặc biệt là một số nước có thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp như Việt Nam.

Chính vì vậy chúng ta cần đưa khoa học công nghệ vào nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao để đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh ngay ở thị trường nội địa. Chính phủ đã định hướng sau 10 năm thì Việt Nam sẽ phấn đấu vào tốp 15 nước phát triển nông nghiệp của thế giới. Tuy nhiên cần phải lưu ý, hiệu quả của các chuỗi sản xuất phấn phối của ngành nông nghiệp phải đảm bảo hài hòa các lợi ích, trước hết là lợi ích của người sản xuất.

Nếu người nông dân còn chưa sống khỏe trên mảnh đất của mình thì cuộc cách mạng 4.0 trong nông nghiệp chưa thể trọn vẹn. Điều quan trọng là hiệu quả của các chuỗi sản xuất phân phối của các sản phẩm nông nghiệp được hài hòa các lợi ích giữa các thành tố trong các chuỗi đó. Về hệ thống phân phối quốc gia là đầu ra của xã hội, phân phối là một trong 6 nhà mà thủ tướng Chính phủ đã xác định trong chuỗi sản xuất phân phối quốc gia, hệ thống phân phối cần có hạ tầng đồng bộ hiện đại, giao dịch mua bán phải minh bạch, công khai, các bên đều có lợi, đảm bảo kiểm soát, chất lượng, nguồn gốc hàng hóa bằng các công nghệ mới của cuộc cách mạng này.

Trong vấn đề này yếu tố con người là rất quan trọng, máy móc thiết bị khoa học có thể có nhưng nếu con người làm không có đạo đức, vì lợi nhuận mà vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thì chất lượng phát triển kinh tế chưa được toàn diện và triệt để. Cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 là rất to lớn và không chờ chúng ta. Chính vì vậy ngoài những cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước thì bản thân từng doanh nghiệp, từng tổ chức cá nhân kinh doanh phải tự giác để vươn lên nắm vững những thành quả mới của cách mạng công nghệ 4.0, làm chủ những khoa học đó nhằm phục vụ sản xuất, phân phối và phục vụ cho doanh nghiệp mình.

Tất cả những điều đó nói lên: Công nghiệp 4.0 là do con người sáng tạo ra và thực hiện, thì những thành quả cũng phải đem lại hạnh phúc cho từng thành viên trong xã hội. Vì vậy, VN cần coi trọng công tác giáo dục, đào tạo con người để thực hiện cuộc cách mạng này để đưa đất nước từng bước tiến lên trở thành một trong những nước tiên tiến trên thế giới trong tương lai không xa.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động