Khơi mở nguồn lực tăng tốc phát triển cho Hà Nội

(LĐTĐ) Một mùa xuân mới đang về trên muôn nẻo mọi miền đất nước. Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô lắng hồn sông núi ngàn năm bước qua năm Mậu Tuất 2018 với những kết quả, thành công khá toàn diện, sẵn sàng vượt qua những thử thách khó khăn, vững bước, khơi mở mọi nguồn lực để tăng tốc phát triển trong năm Kỷ Hợi 2019, tiến tới hoàn thành kế hoạch giai đoạn 5 năm đã đề ra. 
khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi Gia Lâm cần tập trung mọi nguồn lực để lên quận vào năm 2020
khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kon Tum cần tìm nguồn lực để nâng cao dân trí
khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi Tiếp tục huy động các nguồn lực chung tay vì người nghèo

1. Năm 2018 vừa qua được ví như 1 năm bản lề, đầy ắp những sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của Thủ đô: tròn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội khóa XII về “Điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan”; kết thúc nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI…

khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018, Thủ đô phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đặt ra không hề nhỏ. Bối cảnh tình hình thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, cuộc chiến tranh thương mại giữa các cường quốc kinh tế, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... tác động mạnh đến các mặt đời sống kinh tế xã hội. Xu thế cạnh tranh quốc gia, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư biến đổi mạnh mẽ. Nguồn đầu tư từ ngân sách luôn hạn hẹp, trong khi nhu cầu phát triển hạ tầng, xã hội đòi hỏi ngày càng lớn...

Trong năm qua, với những nỗ lực vượt bậc, Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo và vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng; tăng cường sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trên cả nước.

khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chúc mừng các Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học , học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018 thể hiện thu hút nhân tài là ưu tiên hàng đầu của Thành phố Ảnh: Phạm Hùng

Kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm và kinh nghiệm của Đảng bộ Thành phố, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tiếp tục coi trọng đổi mới tư duy, phong cách, phương pháp lãnh đạo; vừa lãnh đạo toàn diện, vừa xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn đúng, trúng vấn đề cần tập trung. Hà Nội đã lựa chọn chủ đề năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Với chủ đề xuyên suốt đó, các ngành, các cấp của Thành phố đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Với tinh thần quyết liệt và nhiều sáng tạo trong điều hành, bằng nhiều giải pháp cụ thể, Thành phố đã tập trung quan tâm củng cố tổ chức cơ sở Đảng gắn với giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và lãnh đạo Thành phố thăm công nhân KCN Thăng Long. Ảnh: CN

Đồng thời tập trung sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện các quy tắc ứng xử; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, từng bước hình thành nền hành chính thân thiện. Tất cả đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao ý thức, trách nhiệm, sự thống nhất của cán bộ, đảng viên, đồng tâm hiệp lực, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, gần dân, trọng dân, vì dân, nói đi đôi với làm.

Kết quả, Thành phố đã đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố tăng 7,61% với quy mô 906,5 nghìn tỷ đồng (theo giá hiện hành và cách tính mới), cao hơn mức bình quân chung cả nước (7,08%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 116 triệu đồng, tương đương 5.050 USD/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Chất lượng các ngành kinh tế, chất lượng các sản phẩm cũng được nâng lên.

khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thích ứng CMCN 4.0

Năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn đạt 103,9% dự toán, tăng 16,5% so với năm 2017; chi ngân sách chuyển dịch theo hướng tích cực, tiết kiệm chi thường xuyên. Khoảng cách phát triển giữa đô thị và nông thôn ngày càng được thu hẹp. Kết quả xây dựng nông thôn mới của Thành phố là hình mẫu về phân bổ nguồn lực và huy động nguồn lực, kết hợp hiệu quả giữa nguồn lực từ ngân sách với nguồn lực từ nhân dân.

Không những đưa ra nhiều tiêu chuẩn nông thông mới vượt tiêu chuẩn chung của cả nước, cơ bản xóa bỏ tình trạng nợ xây dựng cơ bản nông thôn mới, năm nay Thành phố có thêm 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 324/386 xã, bằng 83,9%, về đích sớm 2 năm so với Nghị quyết HĐND Thành phố là 80%.

khoi mo nguon luc tang toc phat trien cho ha noi
Ảnh: Vi Khoa & Trung Dung

Thành phố còn có thêm 4 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn huyện nông thôn mới (Gia Lâm, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ). Đời sống nông dân được nâng cao, đạt thu nhập bình quân đầu người 46 triệu đồng/năm. Thành phố cũng hoàn thành chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho 4.166 hộ nghèo, đạt 103% kế hoạch.

Sức mạnh nội lực của Thành phố đã được khơi dậy, phát huy đem lại uy tín, thu hút các nguồn lực từ bên ngoài. Một trong những mục tiêu mà Thành phố đã kiên trì thực hiện suốt những năm qua là không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trong năm qua, với những nỗ lực vượt bậc, Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo và vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng; tăng cường sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm và kinh nghiệm của Đảng bộ Thành phố, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tiếp tục coi trọng đổi mới tư duy, phong cách, phương pháp lãnh đạo; vừa lãnh đạo toàn diện, vừa xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn đúng, trúng vấn đề cần tập trung. Hà Nội đã lựa chọn chủ đề năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Hoạt động xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác liên kết giữa Hà Nội với Thủ đô các nước, với các tỉnh, thành phố trên cả nước diễn ra sôi động, hiệu quả. Năm 2018, Thành phố đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 7,5 tỷ USD, cao gấp 2,18 lần năm 2017, cao nhất trong 30 năm "mở cửa" thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài.

So với 17 chỉ tiêu kế hoạch KT-XH 5 năm 2016-2020, năm 2018 Hà Nội có 03 chỉ tiêu đã hoàn thành (sớm 2 năm): Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới 83,9% (KH 80%); Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia 66,2% (KH 65-70%); Tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ 1,16% (KH 1,2%).

Kinh tế phát triển mạnh, văn hoá-xã hội Thủ đô cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, giáo dục - đào tạo, thể thao thành tích cao tiếp tục cũng khẳng định vị thế dẫn đầu với 132 giải quốc gia và gần 200 giải quốc tế về giáo dục. Nổi bật tại ASIAD 18, các vận động viên đoàn Hà Nội chiếm 42,1% số huy chương toàn đoàn. Là đơn vị đăng cai chính, Hà Nội đã góp phần tổ chức ấn tượng, hoành tráng và thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - Hà Nội 2018. Đặc biệt, Thành phố đã chính thức được trao quyền đăng cai giải đua xe công thức 1 kể từ năm 2020, tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á - Seagames 31 vào năm 2021.

Làm tốt nhiệm vụ chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, Thủ đô tiếp tục là điểm đến an toàn, có môi trường bình yên được bạn bè trong nước và quốc tế yêu mến. Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã đề cử Hà Nội là 1/17 thành phố bình chọn giải thưởng "Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới năm 2018".

Ngành Du lịch Thủ đô về đích trước 2 năm với chỉ tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế... minh chứng rõ nét thể hiện sự hấp dẫn yên bình của một Thủ đô nghìn năm văn hiến. Trong những ngày Tết đến, xuân về, phố phường Thủ đô càng cho ta thấy cảm nhận rõ hơn về giá trị của sự bình yên, hạnh phúc, sum vầy.

2. Những kết quả toàn diện trong năm 2018 là cơ sở vững chắc để Hà Nội tự tin bước vào năm bản lề 2019. Năm 2019 là năm cần tăng tốc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, với mức tăng trưởng phấn đấu đạt từ 7,4% - 7,6% (theo cách tính mới), có thể thấy nhiệm vụ đặt ra cho TP trong năm tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi tinh thần nỗ lực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị với các giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Những kết quả toàn diện trong năm 2018 là cơ sở vững chắc để Hà Nội tự tin bước vào năm bản lề 2019.

Năm 2019 là năm cần tăng tốc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, với mức tăng trưởng phấn đấu đạt từ 7,4% - 7,6% (theo cách tính mới), có thể thấy nhiệm vụ đặt ra cho TP trong năm tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi tinh thần nỗ lực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị với các giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Đánh giá những thuận lợi, khó khăn, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cần phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2019 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Các cấp ủy Đảng phải chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Trước mắt, các cấp, các ngành tập trung rà soát lại từng nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 để chủ động có kế hoạch, giải pháp cụ thể với quyết tâm thực hiện đạt và vượt.

Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố, nhất là các cán bộ chủ chốt các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo để và trách nhiệm để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng yếu đang đặt ra.

Càng có ý nghĩa đặc biệt hơn, khi 2019 còn là năm của những dấu mốc quan trọng của Thủ đô và đất nước. Đó là tròn 50 năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019); kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hoà bình”...

Đất nước đang đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế giữa lúc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang hằng ngày, hằng giờ tác động, biến chuyển. Hà Nội với thế và lực của Thủ đô sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính đang cần có thêm những động lực mới để phát triển, nhất là trước yêu cầu tăng tốc trong năm 2019.

Cải cách hành chính là khâu đột phá của Thành phố, là nguồn động lực để phát huy dân chủ, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác này gắn với sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của các cơ quan kiểm tra, giám sát trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Còn nhớ, ngay trong những ngày đầu tiên trở về Thủ đô sau ngày giải phóng cách đây gần 65 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở Đảng bộ và nhân dân Thủ đô: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới nhìn vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự an ninh, làm cho Thủ đô ta bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra, với vai trò, vị trí và trách nhiệm của Thủ đô, trái tim của cả nước, đòi hỏi đặt ra đối với cán bộ và nhân dân Hà Nội phải không ngừng nỗ lực, vươn lên trong mọi hoàn cảnh để nêu gương, làm gương cho cả nước. Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ mới, tinh thần và quyết tâm càng phải cao hơn.

Phát triển kinh tế phải luôn luôn là nhiệm vụ trung tâm. Năm 2019, Thành phố tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là các lĩnh vực: Quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

Song song là nhiệm vụ đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp dựa trên đổi mới công nghệ, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Mục tiêu phấn đấu là thực hiện tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 7,5% trở lên; trong đó, dịch vụ tăng 7,1%-7,3%; công nghiệp - xây dựng 8,5%-8,7%, nông nghiệp 2,5%-3%. Tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn đạt từ 10,5%-11%, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 7,5%-8%.

Thành phố quyết tâm hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, đi đôi với tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường. Các cấp, các ngành phải tiếp tục nỗ lực tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là các tuyến đường sắt, đường vành đai; kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng theo quy hoạch; ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng không phép, trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, đất công.

Thủ đô và đất nước đang hân hoan đón mùa xuân mới, Xuân Kỷ Hợi 2019. Ngắm nhìn Thành phố giữa lúc khí xuân đang tràn về thật rạng ngời.

Trên từng nét mặt, nụ cười người Hà Nội, những hàng cây, những con đường, bao ngôi nhà như đang bừng lên sức sống mới, mạnh mẽ và tràn đầy hy vọng.

Đồng thời, các cơ quan có trách nhiệm tập trung triển khai xây dựng, hoàn thành một số nhà máy sử dụng nước mặt; xây dựng nhà máy xử lý nước thải theo lộ trình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện tại các huyện Thanh Trì, Sóc Sơn, Chương Mỹ, Phú Xuyên và thị xã Sơn Tây.

Văn hoá là nét đặc trưng, là nguồn lực phát triển của Hà Nội. Do đó, Thành phố xác định phải đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh làm tiền đề thúc đẩy du lịch phát triển; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hai quy tắc ứng xử; tăng cường quản lý nhà nước về văn hóa.

Hà Nội cũng đang đứng trước cơ hội được lựa chọn để xây dựng và trở thành “Thủ đô sáng tạo” đầu tiên của khu vực trong “Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO”. Các cấp, các ngành cần nỗ lực tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phục vụ mục tiêu xây dựng thành phố thông minh.

Đặc biệt, mỗi cấp, mỗi ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải bảo đảm tốt các chính sách an sinh xã hội, đào tạo lao động, tạo việc làm; thực hiện tốt chính sách người có công, giảm nghèo bền vững; giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc và tệ nạn xã hội.

Cải cách hành chính là khâu đột phá của Thành phố, là nguồn động lực để phát huy dân chủ, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác này gắn với sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của các cơ quan kiểm tra, giám sát trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Có được điều kiện phát triển như ngày nay, một trong những nguyên nhân quan trọng hàng đầu là Hà Nội đã giữ vững ổn định về an ninh, chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; duy trì được môi trường bình yên, tin cậy. Thời gian tới, các cấp, các ngành phải tiếp tục tăng cường quốc phòng, an ninh.

Công tác quốc phòng phải bảo đảm thường xuyên, sẵn sàng chiến đấu cao, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa; giáo dục quốc phòng, an ninh. Công tác an ninh phải bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, hoạt động đối ngoại trên địa bàn Thủ đô; giữ vững trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông.

Các cấp, các ngành với nòng cốt là các cơ quan nội chính đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là các loại tội phạm về tham nhũng, buôn lậu, hàng giả; chú trọng bảo đảm an ninh nông thôn; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, các khu dân cư thực hiện nghiêm công tác phòng cháy, chữa cháy.

Hoà bình và hội nhập quốc tế tiếp tục là xu hướng chung của thế giới, là chủ trương chính sách có tính chiến lược của Đảng, Nhà nước ta. Hà Nội với vai trò là trung tâm lớn về giao dịch quốc tế, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; qua đó thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư, tranh thủ sức mạnh tri thức, công nghệ phục vụ sự phát triển.

3. Sắc xuân Kỷ Hợi 2019 tô đẹp thêm cho thiên nhiên, con người Hà Nội, giúp diện mạo Thủ đô tươi đẹp hơn, đồng thời ghi dấu những nỗ lực không ngừng và kết quả của Thành phố trong nửa chặng đường giai đoạn 2015-2020. Đến thời điểm này nhìn lại, để Thủ đô tăng tốc về đích, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố, yếu tố căn cốt là tiếp tục khơi mở các nguồn lực phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Các nguồn lực có thể khai thác như tài nguyên thiên nhiên, khoa học - công nghệ, tài chính, con người đều có vị trí, vai trò quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong phát triển. Trước mắt, với quy mô rộng lớn của Thủ đô sau điều chỉnh địa giới hành chính, nguồn lực tài nguyên của Hà Nội, nhất là đất đai có ý nghĩa rất quan trọng, đòi hỏi sự nhanh nhạy trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, từ đó khai thác, sử dụng hiệu quả từng quỹ đất sạch, xử lý các dự án đình trệ...

Song song với đó là khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, như: Khoa học – công nghệ, tài chính và đặc biệt là con người. Cơ hội khai thác nguồn lực khoa học - công nghệ hay nguồn lực tri thức đang mở ra thuận lợi trong thời đại toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Trong khi đây chính là một trong những hạn chế căn bản của nền kinh tế: Các doanh nghiệp chậm đổi mới công nghệ. Về nguồn lực tài chính, tuy thành công hơn về thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng các nguồn vốn xã hội hoá vẫn thiếu nhiều cơ chế để phát huy sức mạnh. Nhiều hình thức đầu tư mới vẫn chưa được vận dụng, khai thác hiệu quả.

Đặc biệt, trong các nguồn lực kể trên, con người là nguồn lực có vai trò quyết định nhất. Hà Nội là nơi hội tụ của các trung tâm nghiên cứu khoa học, các học viện, các trường đại học, tiềm năng nguồn lực con người rất lớn, không nơi nào trên cả nước có được.

Để khai mở được nguồn lực con người một cách quy mô, hiệu quả, các cấp, các ngành, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm nêu gương, thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TƯ về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” và các quy định về nêu gương khác đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành.

Nêu gương không chỉ là phương thức lãnh đạo có hiệu quả cao, mà còn là nguồn động lực to lớn để quy tụ đoàn kết, kích thích, lan toả tinh thần làm việc, cống hiến. Thực tế, những nguồn lực khác chỉ có thể khai thác hiệu quả khi nguồn lực con người được phát huy. Đây cũng là nguồn lực không bao giờ cạn kiệt, càng sử dụng, chất lượng và hiệu quả càng được nâng cao.

Trong 3 khâu đột phá mà Đảng bộ Thành phố đề ra đã có những kết quả nhất định, đặc biệt, khâu đột phá thứ hai về cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư thực sự có những chuyển biến rõ rệt, tác động tích cực tới kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ Thành phố.

Hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội dự báo cũng sẽ được hoàn thành đạt và vượt mức đề ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhìn ra, không lơ là, bỏ qua những mặt còn hạn chế, những thách thức đặt ra; biết lắng nghe, tiếp thu trên tinh thần cầu thị để giải quyết và phải quyết liệt trong triển khai khắc phục.

Như các hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ được các cấp ủy tổ chức, bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, đã chỉ ra nhiều vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Đó là, 2/3 khâu đột phá vẫn rất khó khăn; 3/16 chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố đòi hỏi cần quyết liệt triển khai trong thời gian tới.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố cơ bản đạt mục tiêu đề ra, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, nhất là tiềm năng, thế mạnh về không gian phát triển, quy mô thị trường, các nguồn lực đất đai, vốn đầu tư, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao... Hiệu suất sử dụng vốn đầu tư và chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa cao.

Hai nền tảng quan trọng của kinh tế Thành phố là sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng chậm hơn so với nhiệm kỳ trước... Việc phát huy lợi thế, tiềm năng, đặc biệt là huy động nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương còn chưa đạt yêu cầu, nhất là trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...

***

Thủ đô và đất nước đang hân hoan đón mùa xuân mới, Xuân Kỷ Hợi 2019. Ngắm nhìn thành phố giữa lúc khí xuân đang tràn về thật rạng ngời. Trên từng nét mặt, nụ cười người Hà Nội, những hàng cây, những con đường, bao ngôi nhà như đang bừng lên sức sống mới, mạnh mẽ và tràn đầy hy vọng.

Những thành quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô trong năm 2018 và hơn nửa nhiệm kỳ 2015-2020 là nguồn động viên to lớn, là hành trang vững chắc để Thành phố bước vào năm mới 2019 không chỉ với niềm tin và hy vọng, mà còn với tinh thần “quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn, hiệu quả” thực hiện thành công nhiệm vụ tăng tốc phát triển, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước.

Hoàng Trung Hải -

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Xem thêm
Phiên bản di động