Khi “tổng” lớn rời Nhà nước, khoác áo tư nhân

 Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) như anh thợ vạm vỡ vừa cởi áo Nhà nước, vươn vai, nhảy vào cuộc chơi sòng phẳng với các doanh nghiệp (DN) tư nhân. Cuộc trò chuyện với ông Cấn Hồng Lai - Tổng GĐ Cienco 1 ở cả hai thời kỳ chứa nhiều câu chuyện thú vị đằng sau sự kiện hiếm có: Cổ phần hóa (CPH) rối thoái vốn Nhà nước hoàn toàn…

Có thể hình dung Cienco 1 sau khi Nhà nước thoái vốn hoàn toàn thế nào thưa ông?

Quá trình vừa qua được chia làm 2 giai đoạn: CPH và thoái 100% vốn Nhà nước. Trong giai đoạn 1, quan trọng nhất là tìm cổ đông chiến lược phù hợp ngành nghề, có chung lí tưởng, mục tiêu phát triển; không chọn các đối tác có ý tưởng thương mại, khi cổ phần lên thì chuyển đổi lấy lời. Hiện Tổng Cty có 3 cổ đông chính gồm: Fecon là đơn vị mạnh về nền móng, Cty Yên Khánh có tiềm năng về tài chính và Hassyu chuyên cung cấp các thiết bị, công nghệ mới cho ngành GTVT.

Khi thực hiện CPH, Tổng Cty cũng tính nguồn, lo lương để 100% cán bộ công nhân viên mua được cổ phần, không phải vay mượn, chuyển nhượng ra ngoài. Nhờ vậy, Tổng Công ty giữ được đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân lành nghề được trau dồi qua nhiều công trình dự án.

Tổng GĐ Cienco 1 Cấn Hồng Lai báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT tiến độ dự án cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa).

59280

Giai đoạn thoái 100% vốn Nhà nước (còn 35% sau CPH - PV) được thực hiện khi Chính phủ và Bộ GTVT đồng ý. Chúng tôi thuê tư vấn thực hiện đúng theo luật định với mục tiêu sau cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, doanh nghiệp phải phát triển, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động đúng theo định hướng của Chính phủ và Bộ GTVT: Ưu tiên cổ đông lớn mua trọn gói. Kết quả là Yên Khánh và Hassyu mua nốt cổ phần còn lại.

Kết quả hoạt động sau khi CPH ra sao thưa ông?

Trước khi CPH, Tổng Công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp với mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nên không bất ngờ. Bộ máy lãnh đạo của Tổng Công ty cơ bản vẫn nguyên trạng nên mọi chủ trương đều được cán bộ công nhân viên đồng lòng, các đoàn thể ủng hộ. Các cổ đông chiến lược cũng tin tưởng bộ máy lãnh đạo, không có tác động nào làm thay đổi sự điều hành.

Cầu Đồng Trù do Cienco 1 thi công

59281

Giá cổ phiếu cao vì cổ phần hóa triệt để
Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Bộ GTVT tiến hành CPH 107 DN; trong đó, có 11 Tổng Cty. Thành công cả về tiến độ CPH và giá cổ phiếu là do: “Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, đối với các DN không thuộc diện Nhà nước chi phối có thể bán toàn bộ. Vì thế, khi xây dựng phương án CPH, hầu hết các DN đã chọn phương án Nhà nước chỉ giữ khoảng 35% vốn. Chính sách này khiến nhà đầu tư chiến lược tham gia nhiều hơn” - ông Minh nói. Khi có nhà đầu tư chiến lược, các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ nhìn vào khả năng của nhà đầu tư chiến lược để mua cổ phiếu. Thực tế, trong 10 Tổng Cty của Bộ GTVT đã hoàn thành CPH, giá cổ phiếu của 7 DN có nhà đầu tư chiến lược cao hơn 3 DN còn lại.

Năm 2014, tại 10 Tổng Cty hoàn thành CPH, doanh thu tăng 10,27%, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập người lao động tăng 13,21%.

Tổng Công ty vẫn duy trì được mức tăng trưởng đều. Sản lượng năm 2014 là 8.500 tỷ đồng, hơn mức 8.000 tỷ của năm 2013. Chủ trương của Tổng Công ty là tăng trưởng ổn định, bền vững, hiệu quả; không chạy đua theo sản lượng; đúng chủ trương ba không của Bộ GTVT: Không hăng hái làm bằng mọi giá, không bỏ giá thầu thấp, không đầu tư các lĩnh vực, dự án không hiệu quả.

Thế mạnh của các DN Nhà nước là hưởng bầu sữa Ngân sách thông qua việc được ưu tiên giao cho các dự án đầu tư công. Khi đã CPH, Cienco 1 có lo quyền lợi đó mất đi?

Từ lâu chúng tôi đã không nghĩ rằng cứ phải trực thuộc Bộ mới có công việc và cũng không ai nói là không còn thuộc Bộ nữa thì không được ưu tiên. Bộ GTVT đã xác định chỉ quản lí về mặt nhà nước, còn lại các đơn vị phải tự chủ trong sản xuất kinh doanh; chưa bao giờ có khái niệm ưu tiên các DN yếu kém trong ngành. Các dự án đều phải có sự lựa chọn thông qua đấu thầu. Các DN được thực hiện dự án phải có năng lực tài chính và kinh nghiệm, để làm ra sản phẩm cho Nhà nước, tạo dựng được uy tín của ngành. Thực tế, ngay cả khi chưa CPH, các Tổng Cty đã cạnh tranh rất quyết liệt để giành dự án.

Cienco 1 không còn chịu sự quản lý của Bộ GTVT; trong cách thức điều hành có gì khác không thưa ông?

Từ khi hoạt động theo Luật DN, các thủ tục hành chính đã giảm đi nhiều. Nhưng nếu như trước đây, dù có quyết định của Hội đồng thành viên vẫn phải hỏi ý kiến của Bộ; thậm chí có những cái phải xin ý kiến cấp cao hơn. Bây giờ, các quy định chung vẫn phải thực hiện nhưng các thủ tục báo cáo xin phép không còn nhiều; hội đồng quản trị có thể tự quyết được.

Khi còn thuộc Nhà nước phải theo các quy định chặt chẽ; xin như thế nào, ở đâu đều theo quy trình. Nhưng chặt chẽ cũng là cản trở. Ví dụ, khi cần một thiết bị, gặp được đơn vị muốn bán, tư nhân thì có thể mua ngay. Nhưng với Nhà nước phải lập hội đồng, mất thời gian, lỡ nhiều cơ hội.

Hết chuyện trồng chuối, gặt hái tiền chùa

Ông là Tổng GĐ Tổng Công ty Nhà nước nay lại là Tổng GĐ DN tư nhân. Đó là một sự chuyển đổi thú vị tương tự như từ “quan” sang “dân” trong cùng một chủ thể. Với điều đó, ông có thấy điều gì khác biệt?

Người lãnh đạo ở DN Nhà nước thường nghĩ rằng mình là do Nhà nước bổ nhiệm nên tự cho quyền hành rất lớn, dẫn đến tình trạng chuyên quyền, không đảm bảo tính dân chủ. Thứ 2, cách thức làm việc ở DN Nhà nước dễ thiếu trách nhiệm, thiếu hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh trong hạch toán nhiều khi là bài toán ảo, vẽ ra để lấy thành tích.

Nút giao thông Ngã Ba Huế (Đà Nẵng) do Cienco 1 thi công sẽ hoàn thành tháng 3 năm 2015.

59279

Một điều nữa là “ông” nào cũng nghĩ sẽ làm trong 2 nhiệm kì. Ban đầu thì hăng hái, vun vào; đến giai đoạn cuối thì xây ít, phá nhiều; không còn tư tưởng “trồng na” mà chuyển sang “trồng chuối” để thu hoạch ngay, hơn là vun vén vào cho DN (tục ngữ có câu: Trẻ trồng na, già trồng chuối – PV).

Tư tưởng tiền chùa dễ ảnh hưởng đến cả cá nhân và tập thể: Miễn là có lợi và nhiều người đồng thuận, không ảnh hưởng đến luật, thì bàn nhau để thu lợi. Trong mỗi người dễ xảy ra tư tưởng của người phúc ta, dùng tiền tập thể để tạo ra quan hệ cá nhân, không có lợi cho tập thể.

Giờ đây, từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên sẽ dễ bị cho thôi việc không như mô hình DN Nhà nước trước đây. Ông nghĩ gì về điều đó?

Dù CPH vẫn phải thực hiện theo các quy định của Bộ luật Lao động. Nhưng CPH có ưu điểm là không còn khái niệm tuổi tác. Chủ trương của Tổng Công ty là ai còn tâm huyết, còn say sưa, còn khai thác được và còn có nhu cầu thì tiếp tục đi làm, không có khái niệm về hưu. Với bản thân tôi, nếu theo mô hình DN Nhà nước, 01 năm nữa tôi sẽ phải nghỉ nhưng nếu Hội đồng quản trị tín nhiệm, tôi có thể làm quá tuổi.

DN Nhà nước vốn có quan niệm “sống lâu lên lão làng”, nhưng nếu hiệu quả làm việc của người đó thấp sẽ cản trở cơ hội, động lực phấn đấu của lớp trẻ.

Xin cảm ơn ông!

Cienco 1 thành lập cách đây 51 năm, hiện là một trong những DN uy tín nhất ngành xây dựng cầu đường. Cùng với Cienco 4, đây là một trong hai DN Nhà nước thuộc ngành GTVT thoái hoàn toàn vốn Nhà nước. Trong Cienco 1, Cty Cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ Yên Khánh chiếm 38% cổ phần, Cty Hassyu Việt Nam (DN đến từ Nhật Bản) chiếm 36%, Cty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm Fecon chiếm 17% và 9% do cổ đông phổ thông sở hữu.

Theo Bảo An/Tiền phong

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động