Khi thương hiệu vẫn là khâu yếu

Thời gian qua, đã có nhiều thương hiệu Việt vượt tầm quốc gia, vươn ra thị trường thế giới. Thế nhưng, xét trên phương diện tổng thể, thương hiệu vẫn là khâu yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay, đặc biệt là thương hiệu bán lẻ. Lời giải nào cho bài toán này để thương hiệu bán lẻ Việt phát triển bền vững?.
khi thuong hieu van la khau yeu VietinBank lọt Top 10 Doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc
khi thuong hieu van la khau yeu Tôn vinh 96 Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt tiêu biểu

Có thương hiệu có tất cả

Trên thực tế, tầm quan trọng của thương hiệu một sản phẩm, một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chắc ai cũng đã hiểu. Tuy nhiên, thương hiệu cho 1 doanh nghiệp bán lẻ hiện đại như siêu thị hoặc trung tâm thương mại thì còn ít được đề cập tới.

khi thuong hieu van la khau yeu
Thương hiệu bán lẻ vẫn là khâu thiết yếu trong sự phát triển của doanh nghiệp Việt.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có hơn 90% doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, cơ bản còn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa. Vì thế, những hạn chế này đã trở thành rào cản để thương hiệu bán lẻ Việt Nam có thể tìm chỗ đứng ngay tại thị trường nội địa, trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam.

Với số lượng 750 siêu thị, 130 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tự chọn, siêu thị mini… có thể nói, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang trở thành thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thế nhưng, xét trên phương diện tổng thể, thương hiệu bán lẻ Việt Nam đang phát triển trồi sụt, chao đảo, thậm chí gần như “mất hút” giữa thị trường đầy tiềm năng.

Với số lượng 750 siêu thị, 130 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tự chọn, siêu thị mini… có thể nói, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang trở thành thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thế nhưng, xét trên phương diện tổng thể, thương hiệu bán lẻ Việt Nam đang phát triển trồi sụt, chao đảo, thậm chí gần như “mất hút” giữa thị trường đầy tiềm năng.

Lý giải nguyên nhân khiến thương hiệu bán lẻ Việt chưa thực sự phát triển, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nguyên nhân thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất vẫn là việc tạo lập và xây dựng thương hiệu bán lẻ Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức cả ở phương diện vĩ mô và ngay cả bản thân các doanh nghiệp bản lẻ. Nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu theo kiểu “chộp giật”, không bài bản, thiếu nghiên cứu thị trường, khiến thương hiệu sau khi xây dựng chỉ “dậm chân tại chỗ” không thể phát triển mặc dù tiềm năng là rất lớn.

Lý giải nguyên nhân khiến thương hiệu bán lẻ Việt chưa thực sự phát triển, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nguyên nhân thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất vẫn là việc tạo lập và xây dựng thương hiệu bán lẻ Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức cả ở phương diện vĩ mô và ngay cả bản thân các doanh nghiệp bản lẻ. Nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu theo kiểu “chộp giật”, không bài bản, thiếu nghiên cứu thị trường, khiến thương hiệu sau khi xây dựng chỉ “dậm chân tại chỗ” không thể phát triển mặc dù tiềm năng là rất lớn.

Cũng theo ông Phú, trong vòng 20 năm trở lại đây ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều thương hiệu bán lẻ trong đó, có 2 nhà bán lẻ có thương hiệu tương đối vững chắc, triển vọng và phát triển khá bài bản đó là Saigon Coop và Vingroup với hệ thống bán lẻ Vinmart. Đây là 2 thương hiệu đang nhận được sự đầu tư, niềm tin của người tiêu dùng và ngày càng định vị được thương hiệu của mình.

“Còn nhiều thương hiệu bán lẻ Việt Nam khác, tuy cũng xuất hiện 10-20 năm nay, kể cả thương hiệu bán lẻ của doanh nghiệp nhà nước, mặc dù cũng có những cố gắng nhất định, song vì nhiều lý do, có doanh nghiệp thì rút bớt địa điểm, hoặc thì bán bớt đi một phần vốn của mình hoặc cả 100% vốn cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Những điểm còn lại kinh doanh một cách cầm chừng, không lỗ là một sự may mắn. Điều đó cho thấy, thương hiệu vẫn là một khâu yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp Việt, nếu không thay đổi kịp thời, rất khó cạnh tranh khi ”, ông Phú bày tỏ.

Xây dựng thương hiệu không chỉ là sự cạnh tranh về giá

Đề cập đến nguyên nhân khiến thương hiệu bán lẻ Việt chậm đổi mới, nhiều chuyên gia kinh tế đã đề cập, nguyên do một phần là sự chậm đổi mới phương thức kinh doanh, phương thức phục vụ, vì thế không tạo được dấu ấn lâu bền với khách hàng thân thiết. Đây là nguyên nhân hình thành tư tưởng “không chung thủy” của khách hàng với các hệ thống bán lẻ nội địa.

Bà Nguyễn Thị Châu ở phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm) chia sẻ, các thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam hầu hết đầu có mặt hàng na ná nhau, thậm chí phong cách phục vụ, bán hàng cũng không cho thấy nhiều sự khác biệt.

“Hầu hết thương hiệu bán lẻ trong nước đều chưa tạo được sự khác biệt lớn, thậm chí nhiều thương hiệu bán lẻ đề cụm từ “khách hàng thân thiết” hay “bình ổn giá”… nhưng khi mua thì giá cũng chẳng rẻ hơn so với các hệ thống khác là bao. Vì thế, mỗi lần có nhu cầu mua sắm tôi thường không mua cố định một địa điểm. Ở đâu thuận tiện, giá cả hợp lý thì mua’, bà Châu cho hay.

Không chỉ có bà Châu, hầu hết khách hàng Việt Nam đều có tâm lý “tiện đâu, mua đấy” bởi sự na ná của các thương hiệu, sản phẩm…Với khách hàng là vậy, còn đối với các nhà cung cấp cho các thương hiệu bán lẻ thì sao?. Về vấn đề này ông Vũ Vinh Phú cho rằng, vấn đề phổ biến nhất hiện nay đó chính là việc nhiều hệ thống bán lẻ ép nhà cung ứng bằng đủ cách, từ chiết khấu vô lý, chiếm dụng vốn đến chi phí không hợp lý... làm nản lòng các nhà cung ứng, nhất là cung ứng hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống bán lẻ nội địa còn thiếu sự chia sẻ với người nông dân, với các nhà sản xuất hàng hóa. Cụ thể, nhiều loại nông sản ế, thừa đã rơi vào tình trạng phải “giải cứu”, gần đây nhất phải kể đến đó là củ cải (Hà Nội) và su hào (Hải Dương). Điều quan ngại đó chính là việc “thờ ơ” của các hệ thống bán lẻ nội địa và phải chờ đến khi báo chí, dư luận lên tiếng thì họ mới bắt tay vào giải cứu. Đây cũng là một trong những điểm yếu cố hữu của các thương hiệu bán lẻ Việt Nam.

“Với các nhà bán lẻ quốc tế, hầu hết các hệ thống đều có sự đầu tư vào sản xuất và thu mua lại hàng hóa với giá cả hợp lý cho nông dân. Đặc biệt, trong những lúc khó khăn, họ sẵn sàng giảm chiết khấu hàng năm trời cho các mặt hàng tươi sống đưa vào siêu thị, cửa hàng tiện ích…điều đó cho thấy, xây dựng thương hiệu bán lẻ không chỉ thể hiện ở giá cả hàng hóa cạnh tranh hợp lý, chất lượng ổn định mà còn ở những mối quan hệ nhân văn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng hàng hóa”, ông Phú phân tích.

Có thể nói, hiện nay việc xây dựng các thương hiệu bán lẻ Việt Nam còn gặp những khó khăn bởi sự cạnh tranh quyết liệt về xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, giữa hình thức bán lẻ trực tiếp và bán hàng trên mạng. Giữa kênh bán lẻ hiện đại và các kênh bán lẻ khác trên thị trường…

Và để tạo dấu ấn thương hiệu hoàn chỉnh không dễ, nhưng cũng không phải là không thể thực hiện được. Điều quan trọng là ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, bộ ngành và các địa phương, còn cần sự nỗ lực và quyết tâm xây dựng một thương hiệu bán lẻ tử tế trên thị trường. Xây dựng được một thương hiệu bán lẻ đã khó, giữ cho nó tồn tại và phát triển lại càng khó hơn.

Thiết nghĩ, Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4 đang đến gần, chúng ta có quyền hi vọng rằng trên thị trường sẽ xuất hiện thêm những thương hiệu chân chính, phát triển một cách vững chắc và được người tiêu dùng quan tâm, ủng hộ.

Qua đó, góp phần đưa sản xuất và hệ thống phân phối, thương hiệu bán lẻ Việt Nam đủ sức cạnh tranh ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Khi đó, người tiêu dùng chắc chắn sẽ được hưởng lợi và các doanh nghiệp cũng khẳng định được thương hiệu bán lẻ của mình trên thị trường, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, của đất nước.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động