Khi sức trẻ tiếp tục phát huy

(LĐTĐ) Hiến máu nhân đạo, "giải cứu" dưa hấu, phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí... là những hành động đẹp, nghĩa cử đậm chất nhân văn vì cộng đồng của người trẻ. Những hành động đẹp xứng đáng được ghi nhận trong thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp.
khi suc tre tiep tuc phat huy Thứ trưởng Bộ Y tế hiến máu cứu người giữa đại dịch Covid-19
khi suc tre tiep tuc phat huy Sôi nổi ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Mê Linh

Nhiều hoạt động thiết thực

Tháng Thanh niên rơi vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy, với sự sáng tạo và tinh thần dấn thân, nhiều bạn trẻ đã có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Tại xã Tòng Bạt và Cổ Đô (huyện Ba Vì) trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đoàn Thanh niên các xã trên đã dành giụm tiền mua khẩu trang và phát miễn phí cho người dân.

khi suc tre tiep tuc phat huy
Lực lượng đoàn viên, thanh niên tại thị xã Sơn Tây tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: Đinh Luyện

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi đến khu vực đông người, đi phương tiện công cộng phải đeo khẩu trang đúng quy cách để phòng bệnh dịch. Chưa hết, Đoàn Thanh niên xã Cổ Đô còn tổ chức chương trình rửa xe ủng hộ gây quỹ tặng khẩu trang cho học sinh các trường học. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên cũng như sự ủng hộ của người dân địa phương.

Tương tự, tại thị xã Sơn Tây, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Đoàn thanh niên thị xã và các xã, phường trên địa bàn đã tập trung tuyên truyền về diễn biến của dịch Covid -19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Cụ thể, lực lượng Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp cùng các đơn vị chức năng tại địa phương phòng, chống dịch; khuyến nghị đoàn viên, thanh niên và nhân dân hạn chế đến các nơi tập trung đông người. Đồng thời không chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc; vận động các nhà hảo tâm, các cá nhân, tổ chức phát miễn phí khẩu trang, các đồ dùng, vật tư y tế miễn phí cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Tại phường Lê Lợi, Đoàn Thanh niên phối hợp với các đoàn thể tổ chức cấp phát hơn 1.000 khẩu trang vải, 400 chai nước rửa tay, 400 chai nước xúc miệng với tổng trị giá trên 16 triệu đồng cho nhân dân. Đây là hoạt động ý nghĩa trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh, đồng thời thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đồng hành cùng người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bí thư Đoàn phường Lê Lợi Nguyễn Mạnh Chiến cho biết: Xuất phát từ ý tưởng nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho cộng đồng, Đoàn Thanh niên phường đã tổ chức tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, vận động kinh phí để mua khẩu trang cấp phát cho người dân. Đoàn viên, thanh niên còn trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang đúng cách nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh. Với việc làm kịp thời, ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên đã được nhân dân đồng tình đón nhận, cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Chia sẻ thêm về những hoạt động liên quan, Bí thư Thị đoàn Sơn Tây Vũ Huy Nam cho biết, đến nay Đoàn Thanh niên thị xã và các xã, phường đã tổ chức phát trên 8.000 khẩu trang, 3.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 cho nhân dân trên địa bàn. Các hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2020 cũng được gắn liền với công tác phòng chống dịch Covid -19 như tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; tổ chức các đợt dọn vệ sinh, tuyên truyền và vận động các nguồn lực xã hội hóa để mua khẩu trang, nước sát khuẩn để phát miễn phí tới người dân nhằm chung tay sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Tại xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa), hưởng ứng Tháng Thanh niên, được sự quan tâm của Huyện đoàn Ứng Hoà, Đảng uỷ xã Hoà Nam và Công ty TNHH Siêu thị Hiền Lương, Đoàn Thanh niên xã Hoà Nam tổ chức chương trình tặng nước rửa tay sát khuẩn và rắc vôi bột tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thôn, xã. Thanh niên tình nguyện đã đến từng khu phố, trường học và những nơi công cộng có nguy cơ nhiễm dịch cao để làm công tác khử trùng và vệ sinh môi trường. Đồng thời, chủ động cập nhật, tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo an toàn về dịch bệnh Covid-19 cho đoàn viên, thanh niên và người dân.

Chia sẻ yêu thương mùa dịch

Không chỉ tập trung chống dịch Covid-19, lực lượng tuổi trẻ Thủ đô còn làm nhiều việc ý nghĩa trong Tháng Thanh niên như tổ chức hiến máu tình nguyện tại quận Hoàng Mai và Hà Đông; ra quân trồng cây xanh, tặng sân chơi và phòng học thân thiện tại Trường THCS Bích Hòa, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai); hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại quận Nam Từ Liêm, Hà Đông; trao tặng quà cho đại diện các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại phường Phúc Đồng (quận Long Biên)…

Thời gian này, do dịch bệnh Covid-19 phải hạn chế tụ tập đông người, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tận dụng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông để tuyên truyền về các hoạt động của Tháng Thanh niên và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua hệ thống báo chí, truyền thông của Đoàn và qua các trang mạng xã hội; Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; quay video clip tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập và duy trì hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh Covid-19; phát tờ rơi tuyên truyền công tác phòng bệnh, khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn, thuốc ho và một số yếu phẩm khác phòng, chống dịch bệnh…

Với hoạt động hiến máu tình nguyện, trong những ngày dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, rất nhiều bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội rơi vào tình trạng thiếu máu. Vì sợ tập trung đông người có thể lây nhiễm dịch bệnh nên hàng loạt ngày hội hiến máu đã bị huỷ bỏ, số lượng người tham gia đi hiến máu cũng giảm, điều này khiến cho ngân hàng máu Trung ương và lượng máu dự trữ tại các bệnh viện ngày càng cạn kiệt.

Nắm được tình hình này, Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực tổ chức các Ngày hội hiến máu tình nguyện, góp phần làm ổn định lại ngân hàng máu đang thiếu hụt tại các cơ sở y tế, các bệnh viện tại địa phương, đơn vị. Nhiều ngày hội hiến máu tình nguyện như “Giọt hồng tuổi trẻ”, “Kết nối giọt máu yêu thương” đã được tuổi trẻ Thủ đô tích cực tổ chức từ cấp phường, xã đến khắp các quận, huyện, thị Đoàn trên địa bàn Thành phố; kết quả thu được hàng nghìn đơn vị máu.

Chưa hết, đóng góp tích cực trong công tác hỗ trợ nông sản của bà con nông dân các tỉnh như Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên…, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã trở thành đầu mối phối hợp cùng nhiều câu lạc bộ, cơ quan đơn vị để thu mua, hỗ trợ bán dưa hấu cho nông dân với số lượng hàng chục tấn. Tại huyện Ba Vì, sau khi được sự thống nhất của lãnh đạo đơn vị, Hội Phụ nữ - Đoàn Thanh niên, Công đoàn công an huyện khẩn trương bắt tay, chung sức, đồng lòng giúp nông dân Gia Lai tiêu thụ dưa hấu.

Với sự nhiệt huyết của sức trẻ, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, ban ngành và nhân dân Ba Vì, chỉ trong một ngày, các chiến sĩ Công an huyện Ba Vì đã “giải cứu” 10 tấn dưa cho bà con Gia Lai. Trong đó, 2 đơn vị ủng hộ nhiều nhất là Hội Phụ nữ xã Tiên Phong và Hội Phụ nữ xã Thuần Mỹ. Dưa giá bán được 7.000 đồng, với 10 tấn dưa thu được 70 triệu đồng. Số tiền này được chuyển hoàn toàn cho bà con nông hộ trong Gia Lai.

Với tinh thần đoàn kết - xung kích - sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, những đoàn viên thanh niên Thủ đô đã và đang dấn thân vào việc mới, việc khó. Bằng sức lực, tâm trí của mình họ đang phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ, tình nguyện trên tất cả lĩnh vực của đời sống, xã hội. Một lòng đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn thực hiện phong trào sáng tạo, phong trào tình nguyện gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động