Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong trường học

Khi có cháy nổ nhiều người ngại gọi 114

 “Khi cháy thì việc quan trọng hàng đầu là phải báo ngay cho cơ quan chức năng, nhưng hiện nay nhiều người có tâm lý ngại khi gọi cho số máy 114 (số máy khẩn chữa cháy) vì lo chi phí cao". 
khi co chay no nhieu nguoi ngai goi 114 Nâng cao chất lượng phòng cháy chữa cháy
khi co chay no nhieu nguoi ngai goi 114 Tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy
khi co chay no nhieu nguoi ngai goi 114 Giảm tối đa hỏa hoạn: Luật phải được thực thi nghiêm

Đó là phát biểu của Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với khối giáo dục quận Đống Đa sáng nay 19/3, tại hội trường Đại học Thủy Lợi, Tây Sơn, (Đống Đa, Hà Nội). Đại tá Sơn cho biết: "Người dân không biết mọi công tác cứu nạn, cứu hộ đã được nhà nước chi trả, người dân không phải mất một khoản phí nào".

Đến tham dự hội nghị này có sự tham gia của ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội; Thủ trưởng các phòng; Tham mưu; hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ. Cùng với đại diện lãnh đạo quận Đống Đa… và ban Giám hiệu cùng đông đảo giáo viên các trường Mầm non, Tiểu học, THCS.

khi co chay no nhieu nguoi ngai goi 114
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ sáng ngày 19/3.

Hiện nay các trường học là nơi tập chung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ với một khối lượng lớn cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện và phục vụ quá trình đào tạo. Bên cạnh đó, trong trường học có rất nhiều đồ dễ cháy như bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng học tập, thiết bị thí nghiệm hóa học, hóa chất… Cùng với đó là nhiều bộ phận dễ cháy nổ như khu vực ga ra xe, khu bếp ăn tập thể. Vì vậy cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong trường học vì nó có thể xảy ra bất cứu lúc nào.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC cho biết, thông thường các vụ cháy nổ trong trường học thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng chủ yếu là do sơ xuất trong việc dùng lửa để nấu thức ăn, để thực hành thí nghiệm. Còn đối với các trường tiểu học, mẫu giáo do học sinh chưa có khái niệm nhiều về mức độ nguy hiểm của lửa, nên thường dùng lửa để đùa nghịch.

Ngoài việc sử dụng ngọn lửa trực tiếp, thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể là nguy cơ gây phát sinh nguồn nhiệt. Qúa trình sử dụng điện quá công suất chịu tải của dây dẫn và các thiết bị bảo vệ gây ra hiện tượng quá tải … dẫn đến điện bị chậm, hoặc nguy hiểm hơn là gây ra cháy nổ.

Theo Đại Tá Nguyễn Trường Sơn, thì khi xảy ra cháy nổ, người dân thường thiếu kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Đa phần các nạn nhân trong các vụ cháy, nổ có hậu quả nghiêm trọng là do hít quá nhiều khí độc mà tử vong.

khi co chay no nhieu nguoi ngai goi 114
Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2 hướng dẫn mọi người cách dùng bình chữa cháy.

“Khi xảy ra cháy, nổ, trong trường hợp ngọn lửa không trực tiếp đe dọa đến tính mạng, thì mọi người nên bình tĩnh tìm cách để tự bảo vệ mình. Nếu như đối với những tòa nhà cao tầng, cháy tầng dưới, thì những người tầng trên nên tìm một phòng an toàn, sau đó đóng cửa lại, dùng chăn màn thấm nước, cùng với băng dính bịt kín các kẻ hở của cửa lại, để chờ cơ quan chức năng đến ứng cứu. Thay vì mọi người sợ hãi, bỏ chạy toán loạn ra ngoài thì việc hít phải khí độc là cực kỳ nguy hiểm. Còn đôí với những trường hợp ngọn lửa trực tiếp đe dọa đến tính mạng, thì việc tìm cách thoát thân nào hợp lý nhất là điều cấp thiết”, Đại tá Sơn cho biết.

Cũng tại buổi tập huấn Đại tá Nguyễn Trường Sơn đã giới thiệu cấu tạo, tính năng cũng như hướng dẫn mọi người cách sử dụng bình chữa cháy một cách hiệu quả. Trong đó có cách dập tắt cháy ga, thiết bị điện hoặc xăng dầu. Đại tá cũng hướng dẫn cách tổ chức thoát nạn cho cán bộ giáo viên và học sinh, đặc biệt là đối với các trường mầm non, cách sơ cứu, cấp cứu người bị nạn, biện pháp xử lý bạn đầu khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong trường học, thì điều cấp thiết là ngay khi xảy ra sự việc mọi người cần nhanh chóng báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên theo Đại Tá Nguyễn Trường Sơn thì điều đáng lo ngại hiện nay: “Khi xảy ra cháy, nổ, nhiều người dân có tâm lý ngại khi gọi cho số máy 114 vì lo ngại chi phí cao. Nhưng người dân không biết rằng mọi công tác cứu nạn và cứu hộ đã được nhà nước chi trả, người dân không phải mất một khoản chi phí nào”, Đại tá Nguyễn Trường Sơn nói.

Ngoài ra theo khuyến cáo của Đại tá Sơn, không chỉ ở trường học mà ngay tại mỗi gia đình nên tự chủ động trang bị phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó người dân cũng nên mở lối cửa thoát hiểm ra ngoài trên các chuồng cọp, lồng sắt, ban công.

khi co chay no nhieu nguoi ngai goi 114
Các cô giáo mầm non được thực hành sử dụng bình chữa cháy ngay tại buổi tập huấn.

Với kinh nghiệm và kỹ năng nhiều năm công tác trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, Đại tá Sơn cho rằng cần có những chương trình giáo dục kỹ năng phòng cháy, nổ và thoát nạn cho tất cả các em học sinh. Và để làm được điều này, thì chính các thầy cô giáo cần phải được tập huấn bài bản để truyền đạt lại kiến thức cho các em học sinh.

Được biết thời gian tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong trường học sẽ chia làm 3 lớp. Trong đó khối các trường mầm non sáng ngày 19/3, khối các trường tiểu học chiều ngày 19/3 và khối các trường THCS là ngày 2/4.

Những điều khuyến cáo dành cho học sinh khi xảy ra cháy nổ.

Với học sinh, thì khi ngửi thấy mùi khét hoặc trông thấy khói, lửa hoặc thấy chuông đèn báo cháy thì cần báo ngay cho thầy, cô hoặc bảo vệ. Trong trường hợp không có người lớn bên cạnh thì phải tìm cách gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo số 114.

Bảo vệ nhà trường hoặc các thầy, cô cần ngắt điện tại nơi xảy ra cháy, hoặc báo cho chi nhánh điện lực để cắt điện tại khu vực xảy ra cháy, nổ.

Đối với học sinh lớn có thể tổ chức cứu người, dưới sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo.

Đặc biệt, các thầy cô giáo cũng nên hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng nước, bình chữa cháy xách tay để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên trong những trường hợp cháy, nổ do chập điện thì không được sử dụng nước để chữa cháy.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.

Tin khác

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

(LĐTĐ) Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề cấp bách của thành phố Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm ra những giải pháp hữu hiệu để quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô.
Thời tiết ngày 15/4: Hà Nội trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

Thời tiết ngày 15/4: Hà Nội trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nhiệt độ cao nhất là 33 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 14/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng xảy ra cục bộ

Dự báo thời tiết ngày 14/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng xảy ra cục bộ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 14/4, Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, nắng nóng xảy ra cục bộ.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/4: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây, trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/4: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 13/4, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động