Khách hàng “tố” VPBank không tạo cơ hội “sống” cho doanh nghiệp
Khách hàng “tố” VPBank không tạo cơ hội “sống” cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.
Không ít doanh nghiệp nhỏ rơi vào tình trạng khó khăn đã không nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng, thậm chí còn bị ngân hàng đe dọa, yêu cầu phải trả nợ với thái độ rất khó chịu.
Trường hợp bà Mai Thị Anh ở Quảng Ninh là một điển hình. Sau khi gia đình xảy ra biến cố lớn, công việc kinh doanh phải tạm dừng, bà Anh đã gửi đơn xin gia hạn nợ với 3 ngân hàng. Sau 2 lần gửi đơn xin gia hạn nợ, bà Anh chỉ nhận được phản hồi chính thức bằng văn bản của Ngân hàng TMCP Đồng bằng sông Cửu Long (MHB), 2 ngân hàng còn lại là VPBank và DongABank đã không có văn bản trả lời. Trong đó, bà Anh “tố” VPBank còn thực hiện những cuộc điện thoại đe dọa, ép buộc phải trả nợ.
Từ chối “kiểu”... VPBank
Bà Mai Thị Anh, trú tại số 51A đường 25 Tháng 4, tổ 10 khu 3 phường Hòn Gai, Hạ Long, Quảng Ninh vừa có đơn kiến nghị gửi đến Tòa soạn báo BizLIVE về việc bị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Quảng Ninh buộc phải trả nợ ngân hàng nếu không sẽ bị “xử lý”.
Do hoàn cảnh gia định gặp nạn hỏa hoạn nghiêm trọng vào ngày 26/7/2013 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản (mẹ và ba con trai của bà Anh đã tử vong, chồng ngã từ trên tầng 3 xuống nên bị trấn thương cột sống và phải điều trị thời gian dài, còn nhà thì phải xây sửa lại nên chưa thể kinh doanh quay lại kinh doanh) nên bà Anh đã gửi đơn đến 3 ngân hàng VPBank, MHB, DongABank để xin gia hạn nợ trong vòng 1 năm.
Đáp lại đơn này của chị không phải là văn bản trả lời mà là cách hành xử rất không theo lệ thường của ngân hàng với những cuộc gọi từ số lạ để đe dọa, ép buộc phải trả nợ.
Bà Anh cho biết, trong 3 ngân hàng gửi đơn xin gia hạn, chỉ có mỗi MHB là có văn bản trả lời, còn 2 ngân hàng VPBank, DongABank không có văn bản trả lời mà chỉ là những cuộc điện thoại đe dọa.
Cụ thể, bà Anh đã gửi 2 lần đơn xin gia hạn nợ đến VPBank nhưng không có một văn bản trả lời mà chỉ nhận được những cuộc điện thoại từ số lạ đe dọa.
“Số điện thoại 0982xxxxxx gọi đến cho tôi và xưng là giám đốc chi nhánh ngân hàng, yêu cầu tôi trả nợ với thái độ khó chịu và đe dọa nếu không trả nợ thì sẽ có cách xử lý”, bà Anh cho biết.
Rất nhiều cuộc điện thoại tương tự cũng đã được thực hiện sau đó từ những số máy 0473xxxxx, 0977xxxxxx… tự xưng là cán bộ xử lý nợ xấu trên Hà Nội. “Họ nói với giọng rất trịnh thượng, khó nghe và áp đặt tôi phải làm theo lời họ chứ không có văn bản giấy tờ gì. Họ ép tôi phải bán nhà để trả nợ theo kiểu giang hồ, đe dọa tinh thần và được củng cố thêm bằng rất nhiều số điện thoại lạ khác”, bà Anh cho biết.
Theo bà Anh, dù bà rất cầu thị nhưng phía ngân hàng không hợp tác bằng cách gửi văn bản mời bà đến trụ sở làm việc theo lẽ thường, mà gọi điện ép buộc phải bán tài sản trả nợ.
VPBank “tố” khách hàng không hợp tác?
Để làm rõ vấn đề, BizLIVE đã liên hệ với VPBank để tìm hiểu thêm thông tin và có nhận được phản hồi từ phía ngân hàng. Theo VPBank, bà Mai Thị Anh có tổng dư nợ tính đến đầu tháng 9 tại VPBank là khoảng 811 triệu đồng, bao gồm 675 triệu đồng nợ gốc trong hạn, 90 triệu đồng nợ quá hạn và trên 46 triệu đồng nợ lãi quá hạn. Số ngày quá hạn tính đến thời điểm đầu tháng 9 là 135 ngày.
Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và truyền thông VPBank, cho biết để có phương án xử lý khoản nợ của khách hàng tại VPBank, cán bộ Ngân hàng đã nhiều lần liên hệ và đề nghị khách hàng bố trí làm việc nhưng khách hàng không đồng ý tiếp xúc.
“Sau khi gửi thông báo chính thức vào đầu tháng 6 đề nghị thực hiện nghĩa vụ trả nợ và nhận Đơn đề nghị khoanh nợ từ phía khách hàng, VPBank đã ra thông báo đề nghị khách hàng thanh toán phần gốc quá hạn và đề xuất gia hạn nợ cho khách hàng theo đúng quy định cũng như trên tình thần hỗ trợ khách hàng khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, khách hàng liên tiếp tỏ ra không hợp tác và từ chối tiếp xúc với cán bộ VPBank”, ông Việt nói thêm.
Tuy nhiên, về phía khách hàng, bà Anh khẳng định, tính đến thời điểm này bà vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía VPBank về vấn đề liên quan đến khoản nợ mà bà đã làm đơn xin gia hạn.
Bà Anh xác nhận phía VPBank có gọi điện hẹn gặp bà nhưng không phải là ở trụ sở ngân hàng và ép buộc bà phải bán ngôi nhà hiện đang ở để trả nợ.
“Ngân hàng chỉ biết đến quyền và lợi ích của mình chứ không quan tâm chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp. Có lý do chính đáng nên tôi mới làm đơn xin gia hạn nợ chứ không phải tôi cố tình không muốn trả nợ, nhưng ngân hàng o ép, đối xử với tôi như dân chợ đen, không cho tôi cơ hội và thời gian thu xếp”, bà Anh bức xúc.
Bà Anh cho biết thêm, trong lịch sử tín dụng của mình với VPBank, bà luôn là khách hàng tốt, chưa bao giờ trả nợ chậm tính đến thời điểm xảy ra biến cố của gia đình.
Theo Trần Giang/BizLIVE
Nên xem
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tin khác
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở
Tin mới 19/04/2024 09:25
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp
Tin mới 17/04/2024 19:05
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Tin mới 17/04/2024 18:52
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính
Tin mới 17/04/2024 16:02
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ
Tin mới 17/04/2024 15:28
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý
Tin mới 16/04/2024 21:26
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu
Tin mới 16/04/2024 18:07
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Tin mới 16/04/2024 15:05
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Tin mới 16/04/2024 14:03
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X
Tin mới 15/04/2024 18:42