Kẻ chủ mưu và Giám đốc bị bắn chết khi đi lễ là họ hàng

Theo điều tra, Đạt và ông Trí sống gần nhà nhau, có quan hệ họ hàng. Đã có mâu thuẫn từ trước, Đạt đưa súng và hướng dẫn đồng bọn bắn ông Trí.
ke chu muu va giam doc bi ban chet khi di le la ho hang Truy tố các đối tượng trong đường dây buôn ma túy xuyên Việt
ke chu muu va giam doc bi ban chet khi di le la ho hang Doanh nghiệp tranh giành, dự án tiền tỷ "đắp chiếu"
ke chu muu va giam doc bi ban chet khi di le la ho hang Chợ “âm phủ” Hà Nam tấp nập ngày cuối năm

Vào chiều 4/7, tại thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xảy ra vụ án gây rúng động dư luận. Vào thời điểm trên, ông Lê Hữu Trí, Giám đốc 1 doanh nghiệp vận tải Hữu Trí bị 2 đối tượng bịt mặt, mặc áo chống nắng đi xe máy xả hết một băng đạn gồm 6 phát súng vào người khiến ông Trí gục ngã tại chỗ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó không lâu.

ke chu muu va giam doc bi ban chet khi di le la ho hang

Sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Hà Nam đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng và tập trung điều tra truy xét. Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, làm ảnh hưởng đến tình hinh an ninh trật tự của tinh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Nam tập trung cao độ để phá vụ án này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Hà Nam thành lập ban chuyên án; Tổng cục Cảnh sát thành lập Ban chỉ đạo điều tra chuyên án và giao cho C45 chủ trì phối hợp với các đơn vị sự nghiệp tập trung đấu tranh phá án.

Sau 32 ngày khoanh vùng, phối hợp cùng 9 tỉnh phía Bắc dò la tin tức, ngày 6/8, Ban chuyên án đã quyết định phá án, khám xét đồng loạt 3 đối tượng về hành vi giết người.

Ba đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970, trú tại tổ dân phố Bảo Lộc 1, phương Thanh Châu, thành phố Phủ Lý, Hà Nam) – có 1 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản; Lê Thái Duy (SN 1988, trú tại tổ 26, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai); Lê Việt Hoàn (SN 1981, trú thôn Câu Nhân, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) – có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã nhận tội và khai: Do mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Hữu Trí từ trước, Đạt đã lên kế hoạch và thuê Lê Việt Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Đồng thời, Đạt thuê Duy theo dõi ông Trí nắm bắt thói quen và địa bàn phường Thanh Châu để tìm đường rút lui sau khi gây án.

Đạt đã chuẩn bị một khẩu súng K54 cho Hoàn để vào khu vực Ba Sao, huyện Kim Bảng tập bắn trước. Tại đây, Hoàn đã ngắm và bắn thử vào cây 2 phát. Do đã nắm được thói quen hay đi lễ chùa của ông Trí vào ngày 1 và rằm hàng tháng, nên Đạt đã trao đổi và thống nhất với Hoàn sẽ bắn ông Trí khi lễ tại Miếu Thần – thôn Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý.

Theo kế hoạch, ngày 19/6 (Rằm tháng 5 Âm lịch), Hoàn cùng Duy mang theo súng đến khu vực Miếu Thần chờ ông Trí để bắn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ông Trí lại không đến, nên sự việc bất thành.

Đến ngày 4/7 (1/6 Âm lịch), Hoàn và Duy mượn một chiếc xe máy Wave màu đỏ BKS 90B1 – 73591, mặc áo chống nắng và để súng vào trong cốp chờ hiệu lệnh của Đạt để bắn ông Trí.

Sau khi ăn sáng xong, Hoàn và Duy ngồi uống nước ở một số quán ở khu vực gần Miếu Thần. Hoàn và Duy ngồi chờ từ sáng đến trưa nhưng không thấy ông Trí xuất hiện. Lúc này, Đạt gọi điện bảo Hoàn về ngồi ở quán bia phía sau nhà Đạt ngồi uống để chờ ông Trí. Lúc sau, Hoàn và Duy đến quán bia và ngồi uống cùng với Đạt, được một lúc thì Đạt ra về.

Đến 15h thì Đạt gọi điện thông báo cho Hoàn báo ông Trí đã xuất hiện ở Miếu Thần, do vậy Duy lái xe chở Hoàn đến chỗ vắng để Hoàn mặc áo chống nắng, kẹp che biển xe máy lại, sau đó Hoàn lấy súng lên đạn, dắt vào bụng, Duy lái xe chở Hoàn đi vòng sau miếu và nấp gần cổng miếu chờ ông Trí đi ra.

ke chu muu va giam doc bi ban chet khi di le la ho hang
Ngày 6/8, công an đã thực hiện lệnh bắt đối tượng Đạt và khám xét nhà ở tại khu vực phường Thanh Châu

Khoảng 10 phút sau, ông Trí đi ra, Hoàn đi từ phía sau cách ông Trí khoảng 2 mét thì rút súng bắn hết 1 băng đạn 6 viên làm ông Trí gục tại chỗ. Sau đó, Hoàn kẹp súng vào bụng chạy đến chỗ Duy chờ sẵn lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Đến khu Công nghiệp Châu Sơn, huyện Kim Bảng, Hoàn bảo Duy dừng xe cởi áo chống nắng và tháo kẹp che biển số xe cho vào cốp xe, hai đối tượng này tiếp tục chạy về phía Ba Sao, huyện Kim Bảng. Trên đường tẩu thoát, Hoàn điện cho Đạt thông báo đã bắn chết ông Trí.

Đạt hẹn Hoàn tiếp tục di chuyển đến địa điểm đã định trước, khi đi đến cổng trường ĐH Công Nghiệp, Hoàn gặp Đạt đi ô tô đến và cùng nhau chạy về khu vực núi Cấm, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng thi dừng lại.

Hoàn lấy 2 áo chống nắng và khẩu súng chuyển sang xe ô tô cùng Đạt đi vứt súng, áo và điện thoại, Hoàn bảo Duy chạy xe về trước khu vực phim trường Suối Ngang. Khi đến hồ Tam Trúc, Đạt dừng xe, tự mình tháo rời các bộ phận của súng và ném xuống hồ, đồng thời định đốt 2 áo chống nắng, nhưng do có người xuất hiện gần đấy nên Đạt vứt lại 2 chiếc áo xuống rìa đường bê tông, còn Hoàn thì tháo rời điện thoại và pin vứt xuống ven đường. Sau đó, Đạt và Hoàn quay về khu phim trường gặp nhau cùng uống bia đến 22h cùng ngày thì giải tán.

Sau khi giết ông Trí mấy ngày, Đạt hỏi Hoàn đã cần tiền chưa, nhưng do chưa cần tiền nên Đạt chỉ lấy 10 triệu đồng. Khoảng 7 ngày sau, Hoàn cần tiền nên đã gặp bảo Đạt đưa cho 100 triệu. Tổng số tiền Hoàn mới nhận của Đạt là 110 triệu đồng.

Căn cứ lời khai, sơ đồ hiện trường mà các đối tượng khai nhận nơi tiêu hủy chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an (C45) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Hà Nam tổ chức truy tìm. Kết quả thu giữ 01 xe ô tô Camry, 01 xe máy dùng để gây án, 01 súng quân dụng K54 ném xuống hồ sau khi tháo rời các bộ phận; 02 áo chống nắng mà Hoàn, Duy mặc khi gây án, gần 400 triệu đồng mà Đạt chưa kịp đưa cho Hoàn.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra làm rõ nguyên nhân, bản chất vụ án và các tình tiết liên quan khác, xử lý theo quy định của pháp luật.

Gây án xong, nghi phạm giết người lên Facebook thách đố cơ quan điều tra

ke chu muu va giam doc bi ban chet khi di le la ho hang
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) đã tóm tắt lại 32 ngày phá án của cơ quan điều tra

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) cho biết, Đạt và ông Trí sống gần nhà nhau, hai người này có quan hệ họ hàng. Do mâu thuẫn không thể hàn gắn từ trước nên Đạt đã thuê người sát hại ông Trí.

Bên lề cuộc họp báo, "Tướng" Tiến chia sẻ: Khi vụ án này xảy ra, nạn nhân Lê Hữu Trí tuy là Giám đốc doanh nghiệp nhưng cũng có mối quan hệ xã hội rất phức tạp với các đối tượng hình sự cũng như làm ăn khác. Vụ việc xảy ra vào ban ngày tại chính địa bàn trọng điểm về tình hình ma túy, hình sự của tỉnh Hà Nam.

Ban chuyên án phải xác minh thông tin từ nhiều nguồn tin khác nhau, từ các đối tượng khác nhau. Để xác định được những đối tượng có mâu thuẫn với ông Trí là cực kỳ khó khăn. Cả đối tượng hình sự, ma túy còn phải nghĩ đến những đối tượng cạnh tranh trong địa bàn làm ăn… chính vì thế chuyên án đã bị kéo dài.

Với quyết tâm rất cao, nhất là các cán bộ, trinh sát trong Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam đã đi rất nhiều địa phương, phân loại nhiều đối tượng khác nhau, thu thập đủ chứng cứ, tài liệu, từ đó Ban Chuyên án xác định được các nghi phạm giết người.

Trong đó, Đạt là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, người quyết định thuê Hoàn thanh toán Trí với giá tiền là 500 triệu đồng. Đạt cũng đã chuẩn bị vũ khí cho Hoàn từ trước. Để tránh nghi ngờ, Đạt không thuê sát thủ mà thuê Duy từ Lào Cai về để gây án.

Gây án xong, 2 đối tượng không trốn vì cho rằng cơ quan công an không bao giờ tìm được, thậm chí còn đưa lên facebook thách đố cơ quan điều tra không bao giờ tìm được. Các đối tượng ngụy trang rất giỏi, giao tiếp chủ yếu bằng truyền miệng không hề để lại chứng cứ, dấu vết gì. Điều này khiến quá trình điều tra thực sự khó khăn.

Đối với các tang vật gây án, mặc dù đã bị các đối tượng phi tang nhưng đều đã tìm được. Chiều 8/8, Cục Khoa học Kỹ thuật của Bộ Công an C54 đã tiến hành giám định khẩu súng này chính là khẩu súng đã bắn ông Trí, sau khi so vỏ đạn tại hiện trường và đầu đạn thì đã cho kết quả trùng khớp.

Thứ hai là áo chống nắng thu thập được tại hiện trường, đã kiểm tra tại khu vực bán và xác định 2 đối tượng này chính là người đã mặc áo này. Thứ ba, đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng này so với lời khai của nhân chứng là trùng khớp.

Đối tượng Hoàn nhà ở Hà Nam nhưng lên Lào Cai làm ăn và ở gần nhà đối tượng Duy. Thông qua những mối liên hệ nhất định, người ta giới thiệu Đạt với Duy và Hoàn và đưa 2 đối tượng này từ Lào Cai về thành phố Phủ Lý để thực hiện vụ án này.

Địa bàn Thanh Châu có rất nhiều ngõ ngách, nếu người lạ vào chưa chắc đã đi được nên các đối tượng đã khảo sát rất kỹ đường đi, thói quen sinh hoạt, nhận dạng ông Trí và bắn chính xác. Thời điểm xảy ra vụ án khi anh Trí vừa ra khỏi Miếu Thần bên cạnh có 2 người khác, tuy nhiên đối tượng Hoàn đã nhắm chính xác và nã đạn về phía ông Trí./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Xem thêm
Phiên bản di động