Hướng đi mới của thương hiệu văn hóa - âm nhạc tầm cỡ

(LĐTĐ) Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival sau 5 năm ghi dấu ấn trong lòng công chúng nay đã bước sang một chặng đường mới, trở thành một thương hiệu văn hóa - âm nhạc đặc sắc của Thủ đô Hà Nội. Lễ hội đem tới những trải nghiệm đáng nhớ cho khán giả, lan tỏa được những giá trị văn minh tích cực đến xã hội.
huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co Cần bảo vệ âm nhạc cổ truyền dân tộc
huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co Đừng ra đường, hãy ở nhà thưởng thức những bộ phim âm nhạc đong đầy cảm xúc này!

Qua 5 mùa tổ chức, Monsoon Music Festival đã có 250 nghệ sĩ biểu diễn trong nước và quốc tế góp mặt, khoảng 170.000 lượt khán giả tham gia, trong đó không chỉ có khán giả Thủ đô, mà còn nhiều người yêu nhạc từ các tỉnh, thành phố và du khách nước ngoài.

huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co
Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - một thương hiệu văn hóa âm nhạc đặc sắc của Thủ đô Hà Nội

Theo nhạc sĩ Quốc Trung – Tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, Lễ hội đã được sự đồng ý về chủ trương của thành phố Hà Nội và Sở Văn hoá Thành phố là một hoạt động văn hoá thường niên tại Hoàng Thành Thăng Long vào tháng 11. “Chúng tôi hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được cải thiện và các hoạt động văn hoá giải trí cũng sẽ sớm được trở lại bình thường - và mọi việc đều phụ thuộc vào quyết định của chính quyền Thành phố. Từ ngay sau khi kết thúc Monsoon Music Festival 2019, chúng tôi đã lập tức tiến hành lên kế hoạch cho Monsoon Music Festival 2020. Quá trình lên kế hoạch và triển khai thường kéo dài tối thiểu một năm, đôi khi sẽ là vài năm để mời được nghệ sĩ quốc tế lớn, và chúng tôi vẫn đang nghiêm túc chuẩn bị cho Monsoon 2020 ngay tại thời điểm này”, nhạc sĩ cho biết.

Tuy nhiên, để nối dài những giai điệu Gió mùa, nhất là khi các chương trình văn hóa trong nước và nhiều nước trên thế giới tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh, Monsoon Music Festival đã cho ra đời chương trình MMF From Home. MMF From Home là một phần của Lễ hội âm nhạc “Gió mùa”, với mong muốn truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng qua âm nhạc, tạo động lực sáng tạo cho nghệ sĩ, duy trì sức hút với khán giả, đồng thời đo lường nhu cầu của công chúng để mang đến một lễ hội hấp dẫn vào mùa thu tới.

Đến nay, chương trình đã qua 3 số ấn tượng với sự tham gia của các ca sĩ như Hà Trần, Hoàng Thái Vũ, ban nhạc Ngọt cùng dự án Bản Nguyên (nhạc sĩ Thanh Phương, bass Hải Bằng, trống Hùng Cường). Chương trình đã nhận được sự quan tâm của khán giả với lượng xem hơn 300.000 lượt xem cho 3 tập đầu tiên. Đặc biệt, trong mỗi số, khán giả được hòa nhịp và biểu diễn một ca khúc được yêu thích cùng nghệ sĩ chính. Các bản nhạc quen thuộc như “Lạ lùng”, “Lần cuối” phiên bản hát cùng khán giả đang trở thành tác phẩm gây “sốt” trên mạng xã hội những ngày qua.

“Chúng tôi cảm thấy may mắn khi luôn nhận sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng như quốc tế, trong đó có rất nhiều nghệ sĩ đã từng đứng trên sân khấu của Monsoon Music Festival trong suốt 5 mùa từ 2014 đến 2019. Đa phần các nghệ sĩ tham gia đều rất ý thức về trách nhiệm xã hội với các đóng góp cho cộng đồng và đất nước trong thời điểm khó khăn bằng nhiều hình thức khác nhau. Các nghệ sĩ khi đồng ý tham gia chương trình cũng chia sẻ mong muốn được truyền cảm hứng cho khán giả, khuyến khích khán giả ở nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội, cũng như cùng nghe nhạc và chơi nhạc/biểu diễn với nghệ sĩ của chương trình.

Bên cạnh đó, trong vai trò nhà sản xuất chương trình, chúng tôi cũng hoàn toàn ý thức về việc giãn cách xã hội, đảm bảo không tụ tập đông người và lựa chọn làm việc trong điều kiện tối giản. Chúng tôi cũng mong muốn tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ ngay cả trong điều kiện biểu diễn đơn giản nhất. Các nghệ sĩ khi tham gia chương trình hoàn toàn thực hiện việc chơi nhạc và ghi hình ngay tại nhà.

Chính điều này cũng tạo nên sự gần gũi, ấm cúng hơn giữa nghệ sĩ và khán giả, mặc dù việc thực hiện có đôi chút bỡ ngỡ cho nghệ sĩ lúc ban đầu. Trong tương lai nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, chúng tôi sẽ có kế hoạch để hỗ trợ nghệ sĩ được nhiều hơn cũng như có thể thay đổi quy mô và mô hình của chương trình”, nhạc sĩ Quốc Trung cho hay.

huong di moi cua thuong hieu van hoa am nhac tam co
Ca sĩ Hà Trần với dự án MMF From Home số 3

Tiêu chí của dự án biểu diễn âm nhạc MMF From Home là đơn giản và hiệu quả. Đây là dự án đặc biệt nhất từ trước đến nay đối với Ban Tổ chức, bởi lần đầu tiên việc sản xuất thực hiện qua trao đổi hoàn toàn bằng email. Các ca sĩ, nghệ sĩ tự ghi hình và thu âm tại nhà với điều kiện kỹ thuật hạn chế, đôi khi họ thực hiện ngay trong phòng khách, phòng bếp…; nhạc cụ cũng được “chế” từ các vật dụng trong nhà; bản ghi còn nghe rõ cả tiếng động sinh hoạt xung quanh... Nhưng chính những điều đó tạo sự gần gũi, ấm áp giữa nghệ sĩ với khán giả.

Cũng theo nhạc sĩ Quốc Trung, ngoài việc tổ chức các sự kiện, Monsoon Music Festival vẫn sẽ duy trì kế hoạch tổ chức các hoạt động và dự án trên nền tảng trực tuyến. Các hoạt động/sự kiện trên nền tảng trực tuyến đem lại nhiều sự thuận tiện và giá trị cho khán giả cũng như các cơ hội cho chính nhà sản xuất. Nhạc sĩ đánh giá điều này có thể trở thành xu hướng văn hoá giải trí trong tương lai khi các sự kiện được triển khai theo cả nền tảng trực tuyến và sự kiện đời thực.

Song song với các kế hoạch tổ chức sự kiện sẽ là các dự án âm nhạc trong đó Monsoon Music Festival hướng đến việc giới thiệu các nghệ sĩ trẻ Việt Nam đến với khán giả nước ngoài. Trong những năm qua, Monsoon Music Festival thường xuyên tham gia các festival & showcase âm nhạc khắp thế giới để giới thiệu về Monsoon và các nghệ sĩ Việt Nam, cũng như mang đến cơ hội học hỏi, cọ sát trong môi trường biểu diễn quốc tế. Tiêu biểu là việc hợp tác trao đổi nghệ sĩ giữa Monsoon Music Festival và Mu:CON (một sự kiện âm nhạc cộng đồng lớn được tổ chức thường niên tại Seoul, Hàn Quốc) và Monsoon đã giới thiệu thành công Hà Trần cùng dự án “Bản nguyên” và nhóm nhạc Da LAB tại Mu:CON 2017 và 2018.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng cho biết, hiện cũng còn quá sớm để công bố danh sách nghệ sĩ tham gia cũng như việc tổ chức Monsoon Music Festival vào lúc này. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là ngay khi có những quyết định của nhà nước về các hoạt động văn hoá giải trí, Ban Tổ chức sẽ sớm thông báo tới khán giả những thông tin về chương trình.

Hiện tại dự án MMF From Home đã xây dựng được 10 số và dự định sẽ duy trì lâu dài kể cả khi cuộc sống trở lại bình thường. Đây cũng là hướng đi mới của những thương hiệu âm nhạc tầm cỡ trong tương lai để luôn tạo sự thân thiện, gần gũi với khán giả.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Xem thêm
Phiên bản di động