M
16:54 | 29/12/2019

Hướng đến phát triển nền du lịch xanh ở Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Mô hình này cũng đã được triển khai ở Thủ đô Hà Nội, ghi nhận từ thực tế cho thấy, phát triển du lịch xanh đang được du khách quan tâm, đón nhận.  

huong den phat trien nen du lich xanh o thu do Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông
huong den phat trien nen du lich xanh o thu do Thúc đẩy du lịch xanh từ mô hình xe điện
huong den phat trien nen du lich xanh o thu do Góp phần thúc đẩy du lịch xanh Hà Nội

Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.

huong den phat trien nen du lich xanh o thu do
Phát triển du lịch kết hợp các sản phẩm dịch vụ là hướng đi nhiều tiềm năng ở Đường Lâm. Ảnh: Giang Nam

Thời gian qua, Hà Nội đã tạo dựng sản phẩm du lịch mới như phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại khu vực phố cổ - hồ Hoàn Kiếm; phát huy giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc di sản văn hoá thế giới khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Đồng thời, việc nâng cấp điểm đến du lịch tại một số điểm di sản văn hoá trên địa bàn Hà Nội; đầu tư các điểm dừng chân cho khách du lịch tại khu vực nội đô và tổ chức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phục vụ du lịch tại một số rạp của Thủ đô và ở một số điểm trong khu vực phố cổ... Đây là một chuỗi sản phẩm thích hợp để du khách đến tham quan ở mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Hướng đến phát triển nền du lịch xanh ở Thủ đô, Hà Nội cũng đã áp dụng nhiều hình thức như đưa du khách khám phá phố cổ bằng xe điện, xe xích lô, bố trí cho khách đi tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, ẩm thực của làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp...

Một số sản phẩm du lịch xanh như homestay, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, ăn nghỉ tại nhà dân đang là điểm đến của nhiều du khách. Những dự án du lịch xanh này đi vào hoạt động đem lại lợi ích kép cho Hà Nội, vừa giúp Thủ đô phát triển kinh tế lâu dài, bền vững, vừa tạo nên một hình ảnh Hà Nội thật đẹp trong mắt du khách.

Đặc biệt, từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô không chỉ có ưu thế về du lịch văn hóa, lịch sử mà còn thêm cả tiềm năng về du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề nhiều nhất cả nước với 1.350 làng nghề và làng có nghề, những làng nghề, làng cổ ở ngoại thành là nền tảng tốt để xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho Thủ đô.

huong den phat trien nen du lich xanh o thu do
Việc sử dụng xích lô làm phương tiện du lịch ở Thủ đô cũng góp phần bảo vệ môi trường hướng đến nền du lịch xanh (Ảnh: N. Hoa)

Những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí phát triển du lịch cho các làng nghề về nâng cấp hạ tầng như đường giao thông, mạng lưới điện, nước sạch. Đồng thời, cải thiện cảnh quan môi trường, hình thành và duy trì đội ngũ thuyết minh viên tại cơ sở hướng dẫn du khách tại một số làng nghề như gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, điêu khắc gỗ Sơn Đồng... bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Đơn cử như làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây) là một bức tranh tiêu biểu, khắc họa rõ nét nhất những đặc trưng của làng cổ xưa xứ Bắc. Bên cạnh những bức tường đá ong sứt sẹo dấu ấn mưa nắng, khắc họa thời gian thì nhiều ngôi nhà cổ trong làng cho đến nay vẫn còn đậm nét kiến trúc cổ kính.

Trong những năm gần đây, người dân Đường Lâm đã dần biết khai thác các tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch. Hướng tới mục tiêu 70% hộ dân sống bằng dịch vụ du lịch, thị xã Sơn Tây và Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ, đào tạo người dân làm du lịch.

Cụ thể, nhằm hỗ trợ người dân được hưởng lợi từ dịch vụ du lịch, thời gian qua Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây và Ban Quản lý Di tích Làng cổ Đường Lâm đã triển khai nhiều giải pháp để đánh thức tiềm năng, nâng cao nhận thức và trình độ làm du lịch cho người dân như mời các hộ đi tham quan mô hình làm du lịch cộng đồng, homestay ở Bát Tràng, Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai), phố cổ Hội An – Quảng Nam…

Tập huấn cho người dân tiếp khách, mời khách, đón khách một cách chuyên nghiệp; tổ chức thi làm các sản phẩm bánh kẹo của địa phương; mở chợ quê vào những ngày lễ, hội; tạo ra những sản phẩm lưu niệm phong phú từ mây tre đan, gốm sứ, tranh thêu, rơm… những nỗ lực này của Sơn Tây đã và đang dần phát huy hiệu quả.

Minh chứng dễ thấy, từ năm 2014 đến 2019, khoảng 70 vạn lượt khách du lịch, trong đó có hơn 3 vạn lượt khách quốc tế, đã đến tham quan, trải nghiệm tại làng cổ Đường Lâm. Sự phát triển du lịch tại làng cổ Đường Lâm cũng tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập cho người dân nơi đây, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời quảng bá rộng rãi hình ảnh của vùng đất chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý giá này.

N. Hoa

Nguồn :