Lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài:

Hợp tác chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi tốt nhất

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), hiện có khoảng 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 
hop tac chat che de bao ve quyen loi tot nhat Hướng tới đối tượng chuyên môn, kỹ thuật cao
hop tac chat che de bao ve quyen loi tot nhat Lao động sang Nhật Bản sẽ không phải đặt cọc
hop tac chat che de bao ve quyen loi tot nhat Bộ LĐ-TB&XH: Phạt hơn 2,6 tỉ đồng, thu giấy phép của 5 công ty XKLĐ
hop tac chat che de bao ve quyen loi tot nhat Hàng trăm cơ hội việc làm cho lao động từ Hàn Quốc trở về

Những năm gần đây, mỗi năm có khoảng hơn 100.000 người lao động Việt Nam đi làm việc ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ góp phần giải quyết việc làm và cải thiện đời sống cho nhiều người dân, tăng nguồn ngoại tệ cho đất nước và nhiều lợi ích kinh tế khác. Các nước tiếp nhận chính lao động Việt Nam là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và một số quốc giaTrung Đông,...Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tham gia vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như sản xuất chế tạo, xây dựng, dịch vụ, nông nghiệp, nhà máy, giúp việc gia đình.

Cũng theo Bộ LĐTBXH, trong số các quốc gia Đông Nam Á, các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông bao gồm Thái Lan, Lào, Campuchia cũng thu hút khá nhiều lao động Việt Nam sang làm việc. Do chính sách miễn thị thực của các nước ASEAN cho công dân các nước trong khu vực nên việc đi lại của người dân sang các nước này tương đối dễ dàng. Nhiều người dân đã tận dụng chính sách miễn thị thực để ở lại làm việc.

hop tac chat che de bao ve quyen loi tot nhat
Lao động Việt Nam luôn được các nước tiếp nhận đánh giá cao. nh: XKLĐ.VN

Dẫn nguồn của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Bộ LĐTBXH cho hay, hiện có một số người Việt Nam lao động tự do ở Thái Lan. Đây là số công dân ta vận dụng thỏa thuận miễn thị thực cho hộ chiếu phổ thông 30 ngày đã ký giữa hai nước, nhập cảnh Thái Lan theo quy chế miễn thị thực rồi ở lại làm việc. Lao động Việt Nam tại Thái Lan làm việc trong các ngành nghề bao gồm: phục vụ nhà hàng, khách sạn, giúp việc gia đình, bán hàng thuê, xây dựng, bốc vác. Tại Lào, lao động Việt Nam đi làm việc tại Lào theo kênh chính thức bao gồm: Lao động đi làm việc tại các công trình nhận thầu, trúng thầu, đầu tư, thực hiện các dự án viện trợ không hoàn lại. Ngoài kênh chính thức trên, công dân Việt Nam sang làm việc tự do tại Lào theo tính chất mùa vụ, làm kinh doanh, buôn bán nhỏ tại Lào tương đối đông.

Tại Campuchia theo kênh chính thức do một số doanh nghiệp đưa đi theo hình thức nhận thầu, trúng thầu, đầu tư ở Campuchia. Ngoài kênh chính thức nêu trên, công dân Việt Nam sang làm việc tự do tại Campuchia tương đối động. Đây là những người Việt có hộ chiếu phổ thông, sử dụng visa du lịch để ở lại làm việc tại Campuchia, phần lớn là công nhân, lao động phổ thông làm việc tại các trang trại, đồn điền cao su do doanh nghiệp Việt Nam thuê đất tô nhượng của Camphuchia thành lập hoặc là lao động, làm việc tại các chợ, của hàng kinh doanh..

Theo Bộ LĐTBXH, thời gian qua, Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác về lao động với 3 nước: Thái Lan, Lào, Campuchia để quản lý lao động Việt Nam đi làm việc tại 3 nước này. Cụ thể, ngày 1/7/2013, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ trưởng Bộ LĐPLXH Lào đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Hiệp định về hợp tác lao động (thay thế cho Hiệp định về hợp tấc lao động năm 1995 và Nghị định thư sửa đổi và bổ sung Hiệp định về hợp tác lao động năm 1999); Ngày 23/7/2015, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ trưởng Bộ LĐ Thái Lan đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận về tuyển dụng lao động; Ngày 22/3/2017, Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ LĐ và Dạy nghề Camphuchia đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Sau khi ký kết các Thỏa thuận hợp tác lao động với 3 nước Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và các nước đã thiết lập cơ chế hợp tác. Với Thái Lan, Bộ Lao động hai nước đã tổ chức họp cấp chuyên viên 3 lần để thống nhất triển khai thực hiện Thỏa thuận. Với Lào, Bộ Lao động hai nước đã tổ chức 02 hội nghị: Hội nghị thông tin về Hiệp định hợp tác lao động Việt – Lào tháng 8/2014 và Hội nghị thông tin về các quy định liên quan đến việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại CHDCND Lào tháng 9/2016. Với Campuchia, hai bên mới ký Bản nghi nhớ từ đầu năm nay.

Nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư, đối với các nước đã ký các thỏa thuận hợp tác, cần có sự liên hệ thường xuyên giữa các bên để trao đổi với cơ chế hợp tác, cơ chế phối hợp và triển khai thỏa thuận, trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động di cư trong khuôn khổ của các thỏa thuận.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho người lao động, Bộ LĐTBXH cho rằng, các quốc gia cần tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các nước trong khối, cả nước phái cử lẫn nước tiếp nhận lao động, bao gồm: Chia sẻ thông tin kinh nghiệm; Phân tích hiệu quả trong lĩnh vực lao động ở các nước nhằm xác định hướng ưu tiên chiến lược trong mục tiêu phát triển lao động; Tăng cường tham vấn và đồng thuận về các chính sách trong lĩnh vực lao động; Đào tạo năng lực, nâng cao nhận thức về thực tiễn lao động; Mở rộng sự tham gia của các tổ chức xã hội và các đối tác quốc tế, các bên quan tâm và nhân dân nói chung hướng tới mục tiêu chung cho hợp tác lao động. Mục đích cuối cùng là các bên cùng có lợi, trên tinh thần chung tuân thủ luật pháp quốc tế; luật pháp của những quốc gia có lao động đi và tiếp nhận lao động.

A.T- M.Đ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động