LĐLĐ quận Hoàn Kiếm

Hơn cả niềm vui

Một mùa xuân mới đã đến, một năm công tác mới bắt đầu, trong những ngày này, khắp các nhà máy, xí nghiệp, công trường đều một không khí thi đua hối hả của CNVCLĐ, họ cố gắng để hoàn thành tốt công việc. Cùng thời điểm này, các cấp công đoàn quận Hoàn Kiếm cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo tốt nhất cho CNVCLĐ. Và CNLĐ khi nhận hỗ trợ từ LĐLĐ quận, dường như chìm vào cảm xúc hơn cả niềm vui. 
hon ca niem vui Trao quà Tết cho CNVCLĐ, con CNVCLĐ và gia đình chính sách dịp Tết Mậu Tuất 2018
hon ca niem vui Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2017
hon ca niem vui LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Chỉ đạo đại hội công đoàn cơ sở vượt kế hoạch

Chú trọng chăm lo cho CNVCLĐ

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Vũ Thị Xuân Mai, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận Hoàn Kiếm ngày càng khởi sắc. CNVCLĐ trên địa bàn quận có việc làm ổn định, đời sống ngày một cải thiện và luôn tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn. Để có được sự tin yêu đó, cán bộ công đoàn đã rất nỗ lực, hết lòng vì NLĐ. Cụ thể, các cấp công đoàn quận triển khai nhiều hoạt động, mỗi hoạt động đều hướng về cơ sở vì NLĐ.

Trong đó, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được quan tâm tổ chức thực hiện có chiều sâu, nhất là việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong CNVCLĐ ngày càng thể hiện thực chất, quyền lợi chính đáng của đại đa số CNVCLĐ được đảm bảo. LĐLĐ quận cũng phối hợp với UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ đảm bảo dân chủ, thiết thực, phát huy được nhiều ý kiến tham gia.

hon ca niem vui
Đ/c Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận và đ/c Vũ Thị Xuân Mai - Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bắc.

LĐLĐ quận cũng hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết lại thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng thương lượng TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS; hướng dẫn các CĐCS thương lượng, ký kết, kiểm tra và giám sát thực hiện TƯLĐTT.

Thông qua việc thực hiện Nghị quyết 01/NQ-ĐCT của Tổng LĐLĐ Việt Nam và thúc đẩy đối thoại xã hội tại doanh nghiệp, thương lượng tập thể ở cơ sở đã đi vào thực chất, số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng tăng. Cùng với đó LĐLĐ quận đã ký kết chương trình phối hợp với UBND quận và các phòng, ban chức năng kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn và Luật BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giải quyết kịp thời các sai phạm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Cũng nhằm chăm lo cho NLĐ và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, hoạt động xã hội từ thiện được các cấp công đoàn quận quan tâm và đạt hiệu quả. LĐLĐ quận chỉ đạo CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Đặc biệt vào thời điểm năm hết Tết đến, sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn, sự sẻ chia của các doanh nghiệp với CNVCLĐ nghèo là hết sức cần thiết và ý nghĩa.

Chính vì vậy LĐLĐ quận và CĐCS đã nỗ lực hết mình huy động mọi nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho NLĐ. Công đoàn nắm bắt tình hình cơ sở, xác định rõ số CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lên kế hoạch trợ cấp, tặng quà. Vì vậy nhiều doanh nghiệp khó khăn cũng cố gắng tạo nguồn tài chính đảm bảo mức thu nhập tết cho NLĐ không thấp hơn năm trước. Các cấp công đoàn quận cũng đã trao hàng trăm xuất trợ cấp và quà cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam, cũng như hỗ trợ vé xe cho CNLĐ về quê ăn Tết…

Đổi mới linh hoạt trong hoạt động

Ngoài chú trọng công tác đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ, LĐLĐ quận còn triển khai đồng đều, hiệu quả các mặt hoạt động công đoàn như: Công tác tuyên truyền, giáo dục của công đoàn có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, sâu sát với cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu của đoàn viên và NLĐ.

Công tác thi đua và tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có tác dụng cổ vũ to lớn phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Hầu hết cán bộ công đoàn từ quận đến cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn. Công tác nữ công, tài chính, kiểm tra đạt kết quả khả quan. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở vượt chỉ tiêu, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh ngày càng tăng; Các hoạt động xã hội từ thiện đã tạo hiệu ứng tốt trong CNVCLĐ, khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức công đoàn...

Với thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, LĐLĐ quận đặt mục tiêu: Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, đặc biệt là CĐCS.

Vận động tập hợp đông đảo CNVCLĐ tham gia các phong trào thi đua; phối hợp chặc chẽ với các cấp các ngành tạo chuyển biến mới về công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn và hoạt động CĐCS; phát triển đoàn viên xây dựng đội ngũ CNVCLĐ quận phát triển toàn diện, đáp ứng mục tiêu xây dựng quận Hoàn Kiếm giàu đẹp, thanh lịch, văn minh.

Trong đó, phong trào thi đua yêu nước được LĐLĐ quận phát động thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Trọng tâm là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô, làm việc với năng suất - chất lượng - hiệu quả, cải cách hành chính, đăng ký các công trình sản phẩm, đề tài khoa học để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

LĐLĐ quận cũng triển khai các hoạt động giúp công nhân lao động rèn luyện nâng cao tay nghề; tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới; lao động sáng tạo để phát triển sản xuất. Từ các phong trào thi đua, hàng ngàn CNVCLĐ đã được suy tôn từ cơ sở lên tới quận và thành phố.

Các phong trào thi đua như một làn gió mát đã thực sự thổi bùng tinh thần hăng say lao động trong mỗi CNVCLĐ quận. Mỗi con người ở các lĩnh vực khác nhau nhưng đều phát huy hết tiềm năng của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cán bộ CNVC khối hành chính sự nghiệp ra sức thi đua học tập nâng cao trình độ, kiến thức phát huy sáng tạo, cải cách hành chính góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Khối công chức vận động đoàn viên sâu sát cơ sở, nắm bắt thực tế, kịp thời đề xuất với chính quyền các giải pháp thực hiện chương trình đề án xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của quận, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu.

Đạt được những kết quả khích lệ trên có thể nói LĐLĐ quận đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong hoạt động khiến CNVCLĐ tin tưởng tổ chức công đoàn, từ đó nhiệt tình tham gia các phong trào. Cũng chính sự nhiệt tình hăng say của đoàn viên nên trong các hội thi do LĐLĐ thành phố tổ chức, CNVCLĐ quận luôn đạt thành tích cao.

Thành tích LĐLĐ quận đạt được cũng khẳng định vị trí, tiếng nói của Công đoàn đối với lãnh đạo Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và trong toàn hệ thống, tạo động lực mạnh mẽ cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, lao động giỏi, lao động sáng tạo góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tuấn Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động