Học trò “chóng mặt” vì... thi cuối năm

Nhiều môn thi, lịch thi dày đặc, học trò ở các bậc học quay mòng mòng không có thời gian nghỉ ngơi để “chạy đua” với kỳ thi cuối năm.
hoc tro chong mat vi thi cuoi nam Bộ sẽ công bố đề thi và đáp án kỳ thi THPT quốc gia 2017
hoc tro chong mat vi thi cuoi nam Trường phổ thông "lên dây cót" thi trắc nghiệm, lo giáo dục công dân

Học ở trường về, sau bữa ăn tối vội vã, em Trần Nguyệt Minh, học sinh lớp 8 ở Bình Thạnh, TPHCM lao ngay vào bàn học lôi tài liệu sách vở ra để ôn các môn còn lại. Gần một tháng nay, em học gần như không ngơi nghỉ nhồi nhét hàng loạt các môn học trong kỳ thi cuối năm. Môn nào cũng bài tập, đề cương dày cộm, Minh cho hay, em học liên tục mà còn không làm hết bài tập.

“Gần tháng nay con tôi ngủ không quá 5 tiếng ngày” là chia sẻ của chị Lê Thị Dần, có con gái học bậc THCS ở Q.1, TPHCM. Cháu học cả ngày ở trường, trưa cũng tranh thủ xem bài. Về nhà là ngồi vào bàn học đến khuya, có hôm bài khó, bài nhiều thì học đến 12h đêm. Hôm sau hơn 5h sáng đã phải dậy để chuẩn bị sửa soạn đến trường cho kịp giờ vì còn tắc đường, kẹt xe.

hoc tro chong mat vi thi cuoi nam

“Tôi thấy con rất căng thẳng nhưng nói cháu học bớt chút đi thì cháu không chịu. Thầy cô giao đề cương nhiều, cháu nói nhất quyết phải hoàn thành thì mới làm được bài. So với hồi mình đi học, các con bây giờ học cực quá, thi cử triền miên, thi học kỳ thôi chẳng khác nào thi đại học”, người mẹ nói.

Điểm kém trở thành nỗi ám ánh của nhiều học trò, nhất là các em có những thành tích học tập nhất định với nhiều kỳ vong từ bố mẹ, thầy cô. Để đạt kết quả tốt, các em phải dốc sức để ôn thi, thậm chí lúc này ngoài thời gian tranh thủ ngủ thì mọi nhu cầu, sinh hoạt khác đều cắt hết.

Lịch thi dày đặc, thi nhiều môn... trải dài từ bậc tiểu học đến THPT. Riêng với học sinh cuối cấp như lớp 5, lớp 9 và lớp 12, việc học còn áp lực hơn nhiều lần khi các em phải đương đầu với giai đoạn chuyển cấp. Học sinh lớp 5 dùng kết quả thi cuối năm để xét tuyển, học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ trải qua kỳ thi tuyển sinh hết sức gắt gao.

Ngoài áp lực từ các môn thi chính thức, học sinh còn lo ngay ngáy một số môn học khác tuy không thi nhưng có thể quyết định kết quả học tập cả học kỳ, cả năm. Ví dụ như môn Thể dục nếu học sinh bị đánh giá là không đạt thì dù tổng kết các môn khác có đạt Giỏi vẫn có thể kéo xếp loại học lực của học sinh xuống Trung bình. Với nhiều em có thể lực yếu thì đây là một sự thách đố để... thành học sinh giỏi toàn diện.

Một giáo viên dạy bậc THCS ở TPHCM chia sẻ, thi học kỳ với học sinh rất áp lực. Chỉ trong vòng khoảng 2 tuần, học sinh phải thi tất cả các môn theo lịch thi của Phòng GD-ĐT. Ngoài các môn thi theo đề chung, các em phải thi các môn khác như Công nghệ, Thể dục, Tin học... theo lịch của nhà trường.

hoc tro chong mat vi thi cuoi nam
Việc học của học sinh vẫn quay cuồng với các kỳ thi

Học sinh được xếp lịch thi theo kiểu ngày thi - ngày nghỉ, thi xong thì có một ngày để ôn cho môn kế tiếp nên theo giáo viên này, các em phải học rất căng để “chạy” theo lịch kiểm tra liên tục.

“Với cả chục môn thi cùng với khối lượng kiến thức khổng lồ, để làm được bài đòi hỏi học sinh vừa học thuộc, vừa phải hiểu, vận dụng để làm được bài. Các em mệt mỏi, căng thẳng là chuyện không thể tránh khỏi”, thầy lên tiếng và bày tỏ quan điểm học sinh đang học trong mô hình “vận hành bằng các bài, các kỳ kiểm tra liên tục”.

Thầy dẫn chứng chỉ riêng môn Văn ở bậc THCS một kỳ đã đến gần 10 bài kiểm tra cả hệ số 2 lẫn hệ số 1.

Chạy theo các bài kiểm tra, thi cử nên thầy trò rất ngại đổi mới, sáng tạo, phá cách trong dạy học mà chọn cách dạy - học nhồi nhét kiến thức không hiệu quả, lắm áp lực nhưng phù hợp để thi cử.

Để giảm áp lực của các kỳ thi cho thầy và trò, việc đổi mới đánh giá, thi cử là rất cần thiết. Còn giờ, học sinh vẫn phải đương đầu với các kỳ thi căng thẳng nhưng chưa chắc đã đánh giá thật sự được chất lượng dạy học thì liệu các em có được động lực, khát vọng để học tập suốt đời hay là qua vài kỳ thi thì "hãi việc học đến suốt đời" như lời chua chát của một nhà giáo.

Và rồi vào mùa thi, các bác sĩ, chuyên gia tâm lý lại phải cảnh báo tình trạng các phòng khám tâm thần nhi quá tải. Nhiều học sinh hóa điên vì... học, vì thi.

ThS tâm lý Vũ Cẩm Vân khuyến cáo, vào mùa thi, nếu học sinh có những dấu hiệu bất thường như thường xuyên đau đầu, mất ngủ, sợ học, nôn ói, ngất xỉu, rơi vào trạng thái hoảng loạn hay có những biểu hiện loạn thần như khóc cười vô cớ, không kiểm soát được lời nói, hoang tưởng thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa các em thăm khám ở chuyên khoa tâm thần để có hướng điều trị thích hợp.

Theo Hoài Nam/Dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động