Hoa mai da diết nhớ hoa đào

(LĐTĐ) “Ở thành phố hoa mai nhớ thành phố hoa đào/ Giữa bến Nhà Rồng nhớ sông Hồng đỏ phù sa/ Ở thành phố hoa mai ta vẫn hướng ra Hà Nội…”. Tết đến, khi ai đó phải xa Hà Nội mà nghe bài hát “Nhớ thành phố hoa đào” của nhạc sĩ Phan Long, ắt hẳn lòng sẽ cồn cào nỗi nhớ. Hãy nghe họ trải lòng về những cái Tết ấy…
hoa mai da diet nho hoa dao “Thủ phủ” mai trắng dưới chân núi Tản
hoa mai da diet nho hoa dao Hoa mai trắng được người dân Hà Nội “săn đón” dịp Tết Canh Tý

Nhớ tiếng dương cầm thoảng đêm gió bấc

Diễn viên Lan Phương là con gái Hà Nội gốc, tuổi thơ của cô gắn với những cái tết ấm cúng của Hà Nội. Lan Phương cho biết, sau này gia đình cô chuyển đến sinh sống ở Nga, rồi Vũng Tàu, rồi Sài Gòn, nhưng dù có đi đâu cô cũng không quên được những cái Tết ở Hà Nội.

hoa mai da diet nho hoa dao
Diễn viên Lan Phương

Mười tám tuổi, Lan Phương đã có cái Tết đầu tiên ở Sài Gòn, nhưng trong tâm trí của cô gái gốc Hà Nội, Tết ở Sài Gòn khá nóng nực, không khí khác hẳn Hà Nội. “Chắc một phần vì những cái Tết ở Sài Gòn Phương chỉ có bố mẹ ở bên cạnh, còn Tết Hà Nội Phương có rất nhiều họ hàng, cho nên dù Hà Nội rất lạnh khi Tết đến nhưng Phương vẫn thấy vô cùng ấm cúng.

Điều khó quên nhất với Phương chính là khi Tết đến được đi thăm họ hàng, rồi họ hàng đến nhà nhau chúc Tết, vừa vui vừa rất tình cảm. Sau này khi Phương lấy chồng (người Anh), Phương đã đưa chồng con về ăn Tết Hà Nội, đi thăm họ hàng, em bé được mừng tuổi và được tương tác với mọi người. Ông xã Phương cho rằng đây là phong tục rất đẹp ở Việt Nam mà miền Bắc là nơi mang nét đặc trưng nhất”, Lan Phương chia sẻ.

Cô cũng xúc động khi nhớ đến những cái tết khi còn rất nhỏ: “Khi Phương còn rất nhỏ, Phương thích ngồi bên bếp lửa, cạnh nồi bánh chưng nhìn bà nội nhai ngô rang. Cho đến bây giờ, hình ảnh bà nhai ngô vẫn còn nguyên trong tâm trí, mà lúc đó Phương đã từng thắc mắc vì sao răng bà lại khỏe thế? Rồi cô chú đến nhà gói bánh chưng, quây quần bên nồi bánh thật là vui.

Còn một điều ấn tượng nữa với Phương là những đốm lửa tí tách bắn lên từ bếp than hồng khi đun bánh chưng, nó rất đẹp mà cho đến giờ Phương vẫn nghĩ đó là vẻ đẹp tuyệt vời nhất trong tuổi thơ của Phương. Tết Hà Nội trong cái không khí lạnh, trẻ con mặc quần áo đẹp, hớn hở, xúng xính đi lễ tết, chơi xuân… khắp phố phường tưng bừng pháo hoa, đèn lồng, hoa đào … đó là những cái Tết Hà Nội khó quên”.

Lan Phương cho biết năm nay cô sẽ ăn Tết ở Hà Nội cùng gia đình, cho nên cô lại có thêm một cái Tết nữa để gói vào hành trang kỷ niệm, dù sau này do công việc của chồng cô, không phải năm nào cũng được về ăn Tết Hà Nội.

Đến những cơn mưa phùn rơi tóc em

Sinh ra ở Sài Gòn nhưng lại lớn lên ở Hà Nội, siêu mẫu, nhà thiết kế Cường Bely đã quay về Sài Gòn định cư được hai năm nay, nghĩa là đã hai cái Tết, anh gửi trọn nỗi nhớ của mình cho Hà Nội.

hoa mai da diet nho hoa dao
Nhà thiết kế Cường Bely

Cường Bely chia sẻ, anh cảm nhận rất rõ ràng hai cái Tết ở miền Nam và miền Bắc. Theo tập tục của người miền Bắc, Tết là dành cho gia đình, họ hàng và bạn bè để mọi người thăm hỏi, quan tâm nhau, cùng thưởng thức những bữa tiệc ấm cúng bên cạnh người thân. Và có một phong tục rất đặc trưng đó là thắp hương làm lễ cúng gia tiên từ chiều ba mươi đến ngày mùng năm Tết. Còn Tết của Sài Gòn hay nói rộng hơn là phía Nam thường thắp hương cúng gia tiên hết đêm ba mươi hoặc đến mùng ba tết là nhiều, thời gian còn lại, các gia đình sẽ đi du lịch, nghỉ ngơi chứ không dành cả Tết ở nhà như phía Bắc.

“Tôi đã quen với cái Tết Sài Gòn, nhưng những ngày đầu khi vào Nam, tôi nhớ da diết cái Tết Hà Nội. Tôi ăn Tết xa nhà từ nhỏ, không nhớ nổi bao nhiêu cái Tết xa nhà và gia đình. Lần đầu tiên tôi ăn Tết Sài Gòn là lúc mới mười một tuổi vào Sài Gòn theo học sân khấu kịch Hồng Vân. Thầy giáo của tôi là đạo diễn Lê Vũ Cầu, chú đi diễn suốt nên tôi phải theo chú đi diễn nguyên dịp Tết. Lúc đó dù là trẻ con nhưng cảm giác rất cô đơn và nhớ nhà.

Cái Tết của Hà Nội lại rất rõ ràng về khí hậu, đặc biệt là những cơn mua phùn mùa xuân rất đẹp. Nếu ai yêu hoa thì sẽ cảm nhận được ngoài những loài hoa đặc trưng của Hà Nội như cúc họa mi, như hoa ly, hoa thược dược,… và đặc biệt nhất là hoa đào. Hoa đào đỏ thắm phố phường mỗi khi Tết đến”, Cường Bely chia sẻ.

Anh cũng cho biết những năm tháng ở Hà Nội, anh thường đi du xuân, đi lễ chùa vào dịp Tết, và còn một thú vui nữa là ra những vườn hoa Tết, hội chợ hoa để ngắm mà không mua quá nhiều về nhà.

Nhớ cái se lạnh của Hà Nội khi Tết về

Mấy năm gần đây, do lịch diễn và các sự kiện nên cô gái quê lụa Hà Đông – diễn viên Yan My phải bay đi bay lại giữa Sài Gòn và Hà Nội trong dịp Tết. Có những năm Yan My ở Sài Gòn đón giao thừa, nhưng khi tiếng pháo bắt đầu nổ râm ran là nỗi nhớ Hà Nội lại trào dâng, cảm giác nhớ nhà đến phát khóc.

hoa mai da diet nho hoa dao
Diễn viên Yan My

“Có những cảm xúc mà ở nơi ấy, ngay tại khoảnh khắc ấy ta không thể cảm nhận được, chỉ khi xa rồi mới thấm thía. Yan My là con gái quê lụa Hà Đông, từ nhỏ đã được trải qua những cái Tết Hà Nội đầm ấp, mặc dù mỗi khi Tết về, Hà Nội thường lạnh căm.

Yan My đã quen với cái Tết Hà Nội với tiết trời se lạnh, mưa phùn lất phất, cái rét dài bao trùm lên từng con phố. Trong cái lạnh ấy mọi người dường như xích lại gần nhau hơn, cùng đón giao thừa, cùng nhâm nhi trà nóng, bóc bánh chưng, ăn ô mai, mứt gừng, rồi cả mùi của hoa mùi già đêm ba mươi mẹ đun nước tắm cho cả nhà….

Tết Sài Gòn thường nóng, đi chơi xuân mồ hôi nhễ nhại, chỉ biết ngậm ngùi tìm cái lạnh qua những bức ảnh của bạn bè up trên facebook, muốn bay về Hà Nội ngay. Có ở Hà Nội mới biết, cái màu hoa đào đỏ rực khắp phố phường vào ngày Tết ấy nó đặc biệt thế nào. Yan My thích nhất là ngắm hoa đào trên phố vào những ngày cận Tết, nó cho My có cảm giác mùa xuân sang, lòng nhẹ nhàng đón nhận một tuổi mới, chín chắn hơn, trưởng thành hơn”, Yan My chia sẻ.

Đối với cô gái Hà thành, Tết Sài Gòn có hoa mai, màu hoa vàng rực rất hợp với cái nắng Sài Gòn. Nhiều người quen với cái Tết hoa mai nên nếu xa Sài Gòn cũng sẽ thấy nhớ, nhưng riêng với Yan My, Tết Hà Nội thật sự da diết, khó quên. Vì thế, dù bận việc đến mấy, cô cũng sẽ bay về Hà Nội để hưởng không khí tết, dù đó là cái Tết muộn…

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

(LĐTĐ) Nhà sản xuất vừa công bố 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Bằng Kiều là cái tên nhận được sự chú ý nhất bởi đây là lần hiếm hoi nam ca sĩ 7X tham gia chương trình âm nhạc với vai trò là người chơi. Giọng ca Trái tim bên lề chia sẻ bản thân anh cũng suy nghĩ khá lâu trước khi nhận lời góp mặt trong show truyền hình này.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Đầu năm 2024, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tất bật với các dự án thiện nguyện, hướng đến cộng đồng. Ngoài việc đảm nhận vai trò đại sứ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, cô còn tham gia chương trình Chủ nhật xanh lần thứ 152 và dự án Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

(LĐTĐ) Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên kênh VTV9.
Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong poster về dự án mới của Sơn Tùng M-TP, hình ảnh và tên của Hải Tú xuất hiện cho thấy cô thực sự tham gia sản phẩm đầu năm 2024 của nam ca sĩ quê Thái Bình.
Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

(LĐTĐ) Chào đón Tết Giáp Thìn 2024, Bella Vũ và anh trai Oscar Vũ đã thực hiện bộ ảnh dạo phố ngày Xuân với trang phục áo dài và jeans đậm chất Gen Z.
Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

(LĐTĐ) Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, vợ chồng nghệ sĩ Thu Trang - Tiến Luật đã thực hiện bộ ảnh Tết trong trang phục áo dài. Năm nay, vui xuân cùng gia đình, Thu Trang - Tiến Luật vẫn dành thời gian diễn kịch Tết.
"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

(LĐTĐ) Sau khi đoàn phim “Chúng ta của 8 năm sau” đóng máy, Phan Minh Huyền đã dành thời gian đưa con trai đi chợ Tết sau quãng thời gian bận rộn phải đi quay triền miên.
Hoa hậu Trịnh Thanh Hồng hóa nàng xuân trong bộ ảnh chào năm mới

Hoa hậu Trịnh Thanh Hồng hóa nàng xuân trong bộ ảnh chào năm mới

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Giáp Thìn, Hoa hậu Thế giới người Việt 2022 Trịnh Thanh Hồng trình làng bộ ảnh mới, khoe nhan sắc ngọt ngào, trẻ trung. Người đẹp cho biết, đây cũng là món quà cô muốn dành tặng người hâm mộ, khép lại năm cũ và mở ra những điều tích cực, tươi sáng cho năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động