Hiệu quả từ công tác thẩm tra

Phát huy vai trò là cơ quan tham mưu, thời gian qua, các ban HĐND thành phố Hà Nội đã tích cực thực hiện chức năng giám sát của mình, đặc biệt là việc thẩm tra đối với các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết, vừa bảo đảm chất lượng các văn bản, vừa cung cấp thông tin cần thiết để các đại biểu thảo luận, xem xét, biểu quyết tại kỳ họp HĐND Thành phố.
tin nhap 20180807092305 Phát huy mọi nguồn lực để kinh tế phát triển nhanh và bền vững
tin nhap 20180807092305 Đồng bộ các giải pháp

Thẩm tra là hình thức giám sát của các ban HĐND nhằm xem xét tính khoa học, chính xác, hợp hiến, hợp pháp, khả thi; sự phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, tình hình điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và những yêu cầu theo quy định của pháp luật đối với các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết trước khi trình HĐND.

Tại kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV diễn ra đầu tháng 7 vừa qua đã xem xét, thông qua 14 báo cáo, 10 nghị quyết quan trọng. Thành công của kỳ họp có sự đóng góp rất lớn của các ban HĐND Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ thẩm tra các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết, vừa bảo đảm chất lượng các văn bản, vừa cung cấp thông tin cần thiết để các đại biểu thảo luận, xem xét, biểu quyết.

tin nhap 20180807092305
Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát về tình hình xử lý nước thải tại cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Trong số các nghị quyết được kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV thông qua, Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2018 của thành phố Hà Nội được các ban HĐND Thành phố chú trọng thẩm tra kỹ lưỡng, đối chiếu với các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra và kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm. Từ đó nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, hạn chế, cung cấp thêm căn cứ, gợi mở, định hướng cho các đại biểu HĐND Thành phố thảo luận, quyết nghị các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong những tháng cuối năm. Bà Hồ Vân Nga, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố cho biết, thẩm tra về kinh tế, ngân sách là công việc khá phức tạp, đòi hỏi chuyên môn sâu.

Thực tế, nhiều người thường chú trọng đến dự toán chi ngân sách chứ chưa quan tâm đúng mức đến dự toán thu ngân sách. Nếu không nghiên cứu kỹ số thu ngân sách cấp trên giao, kết quả thực hiện của năm trước, các nhân tố tác động tăng - giảm số thu (tình hình kinh tế - xã hội, thay đổi chính sách thu…), thì rất khó để quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Đơn cử như thu ngân sách của Thành phố 6 tháng đầu năm 2018 có chuyển biến tích cực, đạt hơn 50% dự toán.

Đặc biệt, tỷ trọng các khoản thu nội địa (trừ dầu thô, tiền sử dụng đất và thu từ xổ số) trong tổng số thu ngân sách cao hơn cùng kỳ của 2 năm gần đây cho thấy, thu ngân sách có xu hướng bền vững hơn. Trong báo cáo thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách đã phân tích rõ bối cảnh, nguyên nhân đạt được, nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu.

Tương tự như các vấn đề kinh tế, các báo cáo thuộc lĩnh vực tư pháp cũng là nội dung khó, nhạy cảm, đòi hỏi đại biểu phải có trình độ chuyên môn và am hiểu sâu về pháp luật, nhất là các nội dung liên quan đến tố tụng hình sự, dân sự… Với các thành viên Ban Pháp chế HĐND Thành phố, bên cạnh kiến thức, kinh nghiệm còn phải liên tục cập nhật các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực tư pháp mới được sửa đổi, bổ sung, nên chất lượng báo cáo thẩm tra luôn bảo đảm, cung cấp căn cứ quan trọng để đại biểu HĐND Thành phố xem xét, quyết định. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố, để làm tốt vai trò thẩm tra, các ban HĐND cần xác định đúng tầm quan trọng của các báo cáo thẩm tra và những tiêu chí cần có của một báo cáo thẩm tra trình kỳ họp.

Cụ thể, báo cáo thẩm tra phải cung cấp những thông tin cần thiết để giúp đại biểu HĐND xem xét, đánh giá tình hình một cách đầy đủ, khách quan, phù hợp với chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ý nguyện của cử tri. Báo cáo phải nêu rõ quan điểm của người thẩm tra, không xuôi chiều theo nội dung trình. Để đạt mục đích trên, mỗi ban cần chuẩn bị tài liệu (báo cáo và các tài liệu tham khảo), phân công nhiệm vụ các thành viên trong việc nghiên cứu, lấy ý kiến những người am hiểu về lĩnh vực đó, khảo sát tình hình thực tế.

Bên cạnh việc nghiên cứu, thẩm định tài liệu, văn bản, trong kỳ họp vừa qua, các ban HĐND đã tăng cường khảo sát tình hình thực tế nhằm có được đánh giá toàn diện hơn. Điển hình như khảo sát phục vụ thẩm tra Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi đặc thù thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố; Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội; Nghị quyết quy định mức hỗ trợ bằng tiền đối với người dân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn Thành phố…

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố cho hay, lãnh đạo các ban đã lựa chọn những vấn đề cần đánh giá sâu hoặc trong báo cáo nêu chủ yếu về kết quả nhưng thực tế còn nhiều bất cập, vấn đề được cử tri, báo chí, dư luận xã hội quan tâm để tổ chức khảo sát. Hình thức khảo sát thông qua buổi làm việc hoặc tổ chức nắm tình hình thực tế sẽ mang lại hiệu quả cao.

Theo quy định chậm nhất là 10 ngày trước khi khai mạc kỳ họp, các ban HĐND Thành phố tổ chức thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Thời gian qua, dù có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban HĐND Thành phố và các cơ quan chuyên môn của UBND Thành phố trong trao đổi thông tin, báo cáo, nhưng vẫn có sự chậm trễ trong việc gửi tài liệu đến cơ quan thẩm tra.

Vì thế, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm tra, thời gian tới, bên cạnh việc phát huy những kinh nghiệm đã có, các ban HĐND Thành phố sẽ chủ động hơn trong việc phối hợp với các cơ quan tham mưu của UBND Thành phố ngay từ khâu xây dựng văn bản. Bởi mục tiêu chung là giúp HĐND Thành phố Hà Nội thông qua được những chủ trương, cơ chế, chính sách có chất lượng, giải quyết tốt các vấn đề đặt ra, để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (20/3), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động và ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 19/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đồng chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định Chính phủ quy định việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động