Ra quân, triển khai thiết lập lại trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố:

Hiểu đúng để thực hiện tốt

Để hài hòa lợi ích giữa các bên cũng như đảm bảo quyền kinh doanh, sự thuận tiện của người dân trên cơ sở phù hợp với tập quán kinh doanh của đa số các đô thị hiện nay, trong đó có Hà Nội, ngay từ năm 2013 Thành phố đã ban hành Quyết định số 15 Quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn TP; trong đó cũng có quy định liên quan đến vỉa hè. Và ngày 21/7/2015 UBND TP cũng đã ban hành tiếp QĐ số 17 sửa đổi bổ sung một số điều của QĐ số 15, song việc vi phạm trật tự đô thị vẫn cứ diễn ra. Hôm nay (10/3), toàn Thành phố ra quân thiết lập lại trật tự đô thị. Vấn đề đặt ra làm thế nào để người dân biết, hiểu được những quy định của Thành phố thực hiện, đồng thời các cơ quan thực thi công vụ cũng phải thực hiện đúng các quy định để không xảy ra những hệ lụy khác…
hieu dung de thuc hien tot Ghi nhận trước “giờ G”
hieu dung de thuc hien tot Làm quyết liệt và kiên trì

Hài hòa lợi ích các bên

Theo tinh thần chung của QĐ số 15, 17 và một số quy định khác thì tư tưởng chung là đối với vỉa hè có các cơ quan Đảng, Nhà nước, ngoại giao… thì tuyệt đối cấm kinh doanh và để xe trên vỉa hè. Còn các tuyến vỉa hè khác, nếu rộng từ 3 m trở lên thì chính quyền địa phương áp dụng theo các văn bản quy phạm pháp quy để quản lý trên tinh thần phải dành tối đa trên 1, 5 m dành cho người đi bộ. Các vỉa hè phải được kẻ sơn, có bảng hướng dẫn để xe đạp, xe máy đúng nề nếp. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, công tác tuyên truyền của các cấp chưa thấu mà thời gian qua, việc lấn chiếm vỉa hè tràn lan khiến người đi bộ mất lối đi, trật tự văn minh đô thị bị ảnh hưởng.

hieu dung de thuc hien tot
Để xe ngăn nắp trên những đoạn vỉa hè được phép để xe máy là một trong những quy định bắt buộc.

Do đó, để thiết lập lại trật tự đô thị nói chung, trong đó có vỉa hè lòng đường nói riêng, hôm nay (10/3) tất cả các quận, huyện trên địa bàn Thành phố ra quân để thiết lập… Vấn đề đặt ra đã đến lúc người dân phải hiểu đúng bản chất của việc thiết lập lại trật tự đô thị để thực thi đúng, còn các cấp cơ sở nơi được giao nhiệm vụ thiết lập lại trật tự phải triển khai trúng để vừa thực thi đúng pháp luật, quy định của Thành phố, vừa không gây ảnh hưởng đến kinh doanh, việc mua bán của người dân.

Với tinh thần đó, trên góc độ xã hội học, TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội cho rằng, chúng ta đã từng làm đi làm lại rất nhiều lần các hoạt động thiết lập trật tự vỉa hè, nhưng cũng chỉ sau ít hôm là đâu lại hoàn đấy. “Kinh doanh vỉa hè từ nhiều năm gần đây mang lại khá nhiều lợi ích cho một số bộ phận của cư dân, nhất là bộ phận phi chính thức nhưng nó cũng mang lại rất nhiều vấn đề về đô thị, hậu quả là chúng ta không có đủ khả năng để quản lý và sắp xếp đô thị sao cho bài bản” – TS Khuất Thu Hồng cho biết.

Quy định về điều kiện quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa TP và các văn bản pháp quy đã có, điều quan trọng để người dân thực thi đúng thì chính quyền các phường, xã phải dành thời lượng tối đa tuyên truyền trên hệ thống loa phường, cũng như phát tờ rơi đến các hộ kinh doanh mặt phố cho họ hiểu. Đồng thời, phải làm rõ những nội dung chính ví dụ như loại vỉa hè nào không được phép kinh doanh, loại vỉa hè không được phép để xe máy, loại vỉa hè nào được phép để xe máy theo quy định. Và nếu được để sẽ phải để thế nào. Đồng thời, phải đề thời hạn tuyên truyền, nếu sau đó cơ quan, đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ chiếu theo quy định xử phạt. Có làm như vậy mới tránh được những hệ lụy có thể xảy ra.

Từ thực tế hiện nay, TS. Khuất Thu Hồng đề xuất bản thân chúng ta cũng phải thấu hiểu cho người dân, thế nên trước mắt phải tuyên truyền, vận động người dân thi hành đúng quy định của Nhà nước và Thành phố sau đó chính quyền phải có những đột phá ở tầm chiến lược để giải quyết triệt để vấn đề này. Cụ thể, như ở Nhật Bản họ không cho phép kinh doanh trên vỉa hè. Thay vào đó, họ bố trí các cửa hàng tiện lợi, những cửa hàng này dù khá nhỏ nhưng rất tiện lợi và ở hầu hết tuyến phố nào cũng có. Trong phạm vi cấp quận, thì sẽ có vài siêu thị hoặc chợ ngoài trời và tất cả đều có một điểm chung là không làm ảnh hưởng đến vệ sinh, trật tự mỹ quan cũng như an ninh trong khu vực. Tất cả đều được chính quyền quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng không gian công cộng, không gian sống của người dân bị ảnh hưởng.

Nhìn nhận về bối cảnh hiện nay, TS Hồng kiến nghị: “Tôi nghĩ cần có sự đối thoại của 3 bên, thậm chí cả 4 bên (Thành phố; địa phương; người kinh doanh; cộng đồng dân cư) kể cả đại diện những người dân ở phía cộng đồng. Cộng đồng là những người nói lên mong muốn, nhu cầu như thế nào là hợp lý nhất để đảm bảo sinh hoạt, trật tự, an ninh an toàn và mỹ quan. Chính quyền Thành phố giới thiệu ra những quy hoạch chung, những phương án quản lý của toàn thành phố để tạo sự đồng thuận, tạo sự phối hợp. Nếu cứ ra quân dọn vỉa hè trong khi người dân có thể chưa có sự chuẩn bị trước, chưa thực sự là thống nhất, chưa biết nên giải quyết như thế nào thì sẽ không thực sự hiệu quả, không bền vững”.

Lực lượng chức năng phải làm gương

Là một người có nhiều kinh nghiệm trong công tác quy hoạch của Thủ đô, TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng Thành phố cho rằng, trong quản lý đô thị, TP cũng có nhiều quy định linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Lấy ví dụ, tại một số nơi có vỉa hè rộng trên 3m, Thành phố đã kẻ vạch và cho phép để xe trên vỉa hè, tuy nhiên phải dành diện tích tối thiểu là 1,5m cho người đi bộ. Quy định rõ là vậy nhưng trên thực tế, ngoài diện tích dùng để xe nhiều hộ kinh doanh vẫn lấn chiếm thêm diện tích vỉa hè.

Để cải thiện tình trạng này, TP Hà Nội rất nhiều lần đưa các lực lượng ra quân, cũng xử phạt quyết liệt, nhưng sau những đợt ra quân thì tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra ngang nhiên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ở nhiều nơi sau các lần kiểm tra này, cơ quan quản lý lực lượng chức năng lại lơi lỏng, thậm chí xem nhẹ. “Vỉa hè cũng là lợi ích. Đó là lợi ích của người kinh doanh, lợi ích của người lấn chiếm, nhưng trước tiên phải ngăn chặn chuyện lợi ích không chính đáng cho người quản lý, cho lực lượng kiểm tra. Phải mạnh tay loại trừ các lợi ích cá nhân, thậm chí phải giám sát chính lực lượng kiểm tra” – TS Đào Ngọc Nghiêm cho hay.

Một số quy định tại Quyết định 17/2015 của UBNDTP

Sử dụng hè phố, lòng đường làm nơi để xe phải tuân thủ các quy định sau- Đối với hè phố: Điểm để xe phải cách nút giao thông tối thiểu 20m tính từ mép đường giao nhau, vị trí để xe phải được sơn kẻ vạch rõ ràng; Tại những khu vực để xe không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên hè phố, không cản trở lối đi dành cho người đi bộ trên hè và các vị trí sang đường; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m; Phải có kết cấu phù hợp, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị; Chỉ cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố làm nơi để xe đối với những hè phố đã có kết cấu đảm bảo khả năng chịu tải trọng; Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận.

Về Quy định về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên hệ thống đường đô thị:Nghiêm cấm các hành vi, hoạt động gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên hệ thống đường đô thị, bao gồm: (Sử dụng vỉa hè để phục vụ sinh hoạt ăn uống, vệ sinh của cá nhân, hộ gia đình; Đổ nước sinh hoạt, chất lỏng độc hại, nước thải chứa hóa chất ra lòng đường và vỉa hè; Để, tập kết phế thải xây dựng, rác, bùn đất, xác súc vật, chất thải súc vật, nước thải trên bề mặt lòng đường và vỉa hè không đúng quy định;Tháo dỡ gạch vỉa hè, đục bỏ bó vỉa tạo dốc từ vỉa hè xuống lòng đường; Trộn vữa, bê tông, xi măng trực tiếp trên bề mặt lòng đường và vỉa hè.

Người dân nói gì?

Anh Nguyễn Hồng Phúc (chủ hộ kinh doanh trên phố Hồ Đắc Di, phường Trung Tự, quận Đống Đa)

Mong thực thi đúng quy định

hieu dung de thuc hien tot

Thực tế cho thấy, nhiều năm nay các cơ quan chức năng dường như vẫn chưa xử lý dứt điểm trước những vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Việc xử lý những vi phạm về trật tự đô thị để Hà Nội trở nên sạch sẽ, thông thoáng hơn là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nếu cứ xử lý triệt để, nơi nào cũng như nơi nào, dẹp toàn bộ vỉa hè thì những hộ kinh doanh như chúng tôi chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ví dụ như dọc tuyến phố Hồ Đắc Di hầu hết là hàng ăn, quán cà phê, ở khu vực này vỉa hè rất rộng nên chúng tôi cũng kiến nghị chính quyền địa phương dành một diện tích vừa đủ để chúng tôi có thể để xe cho khách hàng vào ăn, uống. Các hộ sẽ phải cam kết đảm bảo đúng phần diện tích được sử dụng thêm, nếu lẫn chiếm sẽ bị xử lý nghiêm…

Anh Trần Văn Quang (chủ cửa hàng ăn uống ở Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa)

Cần phải tính đến tính đặc thù của hạ tầng

hieu dung de thuc hien tot

Đầu tiên, phải thừa nhận, chủ trương thiết lập lại trật tự, văn minh đô thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội là đúng và được nhiều tầng lớp nhân dân ủng hộ. Nhiều năm qua, vi phạm về trật tự đô thị ở nhiều thành phố lớn trên cả nước chứ không riêng gì Hà Nội. Để những vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cứ mãi tồn tại một phần là do cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa đáp ứng được với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế. Vỉa hè thậm chí đã trở thành một phần văn hóa của người Hà Nội.

Chính vì vậy, muốn thiết lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ cũng cần phải có thời gian thử nghiệm. Nhà nước vẫn đang khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể phát triển để góp phần vào ngân sách Nhà nước. Nếu dẹp toàn bộ vỉa hè thì dần dần, các hộ kinh doanh nhỏ, lẻ cũng khó phát triển; đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp giải thể, người lao động mất việc, tạo thêm áp lực cho xã hội…

Chị Đinh Hoài Nga (giáo viên ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm)

Phải xử lý nghiêm nhưng phải tạo sự đồng thuận

hieu dung de thuc hien tot

Cá nhân tôi và cả gia đình, bạn bè… rất ủng hộ việc Thành phố xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự đô thị để đường thông, hè thoáng, thành phố xanh – sạch – đẹp. Những hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác của vỉa hè ở Thủ đô đã ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch của Hà Nội- “Thành phố vì hòa bình”.

Những năm gần đây, vỉa hè thực sự đã bị “xẻ thịt” bởi tình trạng kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe trái phép… Giải quyết “sạch” vỉa hè còn giảm tiêu cực như tình trạng bảo kê để buôn bán, kinh doanh trái phép, thậm chí giảm cả gánh nặng về tội phạm bởi vỉa hè cũng là nơi phát sinh ra trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự… Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng phải xem xét cơ chế đặc thù từng khu vực để đảm bảo việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân, có thế mới tạo sự đồng thuận, góp phần để Thủ đô Hà Nội phát triển toàn diện.

T. Dũng - V.Giang - H.Lê (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động