M
08:28 | 06/06/2018

“Hiện thực hoàn hảo”: Sự lên ngôi của chất liệu epoxy trong mỹ thuật

(LĐTĐ) “Hiện thực hoàn hảo” là tiêu đề triển lãm từ ngày 5 đến 11/6/2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội. Triển lãm trưng bày 30 sáng tác tổng hợp trên toan và 2 bức điêu khắc - kết quả 5 năm tìm kiếm cách làm chủ chất liệu epoxy trong mỹ thuật của họa sĩ Lưu Tuyền.

tin nhap 20180605151208 Triển lãm của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ tại Hà Nội
tin nhap 20180605151208 Đa sắc màu “Wonderful Indonesia 2018” tại Hà Nội

Epoxy là một hợp chất hữu cơ có gốc nhựa composite, nhưng không bị thủy phân bởi môi trường, đồng thời chịu được tác động của nhiệt tốt hơn hẳn các vật liệu khác. Do có tính co ngót thấp và bám dính cực tốt, epoxy khi được pha với các hoạt chất khác nhau có thể tạo nên những hợp chất kết dính, tạo nên những bề mặt bền chắc, mang tính thẩm mỹ cao. Epoxy được sử dụng phổ biến trong việc phủ bọc lớp ngoài của vỏ tàu thủy và công nghiệp xây dựng.

tin nhap 20180605151208
“Hiện thực hoàn hảo 7” - chất liệu tổng hợp trên toan, sáng tác của Lưu Tuyền năm 2017.

Nhưng, để làm chủ chất liệu này trong sáng tác mỹ thuật lại là một thử thách lớn với một họa sĩ thiếu điều kiện để nghiên cứu nó bài bản. Sau khi được biết epoxy có thể dùng láng trên bề mặt toan và sơn dầu - như một lớp màng trong, vừa có tính chất bảo vệ bề mặt tranh, lại vừa như một phần của bức tranh, do khả năng làm thay đổi hiệu ứng thị giác của toàn bộ sáng tác, Lưu Tuyền đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm các cách sử dụng chất liệu này trên bề mặt tranh và tạo khối điêu khắc.

Có 3 series chính trong dòng sáng tác tranh của Lưu Tuyền là tĩnh vật, phong cảnh và hình tượng con người/búp bê khá quen thuộc của anh, nhưng được ra đời trong một quy trình sáng tạo khác hẳn so với trước đây và chứa đựng những ý nghĩa xã hội mới. Tương tự, các khối điêu khắc được tạo hình cũng là kết quả của một hành trình mệt nhọc, nhiễm độc và đơn độc với mong muốn chất liệu mới có thể giúp bày tỏ những khát vọng mới trong nghệ thuật, thay vì an toàn trong các vỏ bọc hoàn hảo của sự quen tay và quen mắt.

tin nhap 20180605151208
“Vỏ bọc không tái chế” - điêu khắc, chất liệu tổng hợp, sáng tác của Lưu Tuyền năm 2013.

Lưu Tuyền sinh năm 1982, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Họa sĩ tâm sự: “Nghệ thuật là tấm gương để soi chiếu, để thấu hiểu, hoàn thiện. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, tôi bộc lộ những ưu tư, dằn vặt, trăn trở về một hiện thực đương đại mà nhiều giá trị đích thực đang bị đánh tráo bởi những giá trị ảo, sự hào nhoáng, giả tạo. Trong khi nhiều giá trị cốt lõi đang bị xói mòn, những giá trị thực càng cần được giữ gìn, trân quý”.

Theo họa sĩ Lê Huy Tiếp: “Từ anh giáo làng dạy vẽ ở miền đất Thái Bình, Lưu Tuyền bỏ hết, tay trắng lên Hà Nội làm mọi việc nặng nhọc để học và tốt nghiệp ngành điêu khắc (Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp). Rồi mê và tự luyện để vẽ tranh sơn dầu và sống bằng nó.

Gần 15 năm bươn chải như một lực điền thật thà và chân thành, anh đã làm triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước, được mời tham gia nhiều hội chợ nghệ thuật lớn trong khu vực. Một ấn phẩm của NXB sách Nghệ thuật hàng đầu thế giới Skira (do Albert Skira sáng lập năm 1928 tại Thụy Sĩ) đã giới thiệu Lưu Tuyền là một trong số họa sĩ tiêu biểu cho mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Các sáng tác của Lưu Tuyền là thứ nghệ thuật không chỉ để làm vui một không gian hay trang trí đơn thuần. Những bức tranh, bức tượng này ám ảnh người xem, bắt họ phải xem chậm, ngắm lại nhiều lần trong tĩnh lặng để nghĩ và ngẫm...”.

Diệp Anh

Nguồn :