Hiểm họa từ trên trời!
Hiểm họa từ rác trời |
Trên khắp địa bàn thành phố, đâu đâu cũng thấy các công trình xây dựng, nhất là tại các khu vực trung tâm khi các tòa cao ốc hàng chục tầng đua nhau mọc lên. Không khó để nhận ra những chiếc cần cẩu xây dựng dài hàng chục mét với những khối bê tông nặng hàng tấn… lơ lửng trên không. Cùng với sự chịu đựng khói bụi, tiếng ồn từ công trường, người dân khu vực xung quanh còn thót tim khi thấy các cần cẩu rung lên bần bật lúc hoạt động, quay lòng vòng trên đầu.
18 giờ ngày 10/5 tại khu vực thi công tuyến đường sắt trên cao dự án Nhổn – Ga Hà Nội (đối diện số nhà 256 đường Hồ Tùng Mậu)... người tham gia giao thông được một phen hú hồn khi một cọc ván thép dài 10m, nặng khoảng 2 tấn bất ngờ tuột khỏi cần cẩu rơi xuống đường. Anh Nguyễn Thành Công (Thanh Xuân, Hà Nội) một người chứng kiến sự việc cho biết, lúc thanh sắt rơi xuống có hai chiếc xe máy đi ngay gần đó và may mắn thoát nạn. “Lúc đó tôi đang đứng chờ bạn thì nhìn thấy chiếc cần cẩu đưa thanh sắt lên và bất ngờ dây cáp tuột làm thanh sắt rơi xuống”, anh Công cho biết.
Những chiếc cần cầu tháp cao hàng chục mét đang hoạt động cách người tham gia giao thông chỉ là một tấm vách ngăn bằng tôn mong manh. |
Được biết, thanh sắt bị rơi là loại cọc cừ larsen có chiều dài hơn 10m nặng hơn 2 tấn. được sử dụng trong xây dựng bờ kè, cầu đường, cấp thoát nước, hầm các công trình nhà cao tầng. May mắn, lúc cọc thép rơi không có người dân nào lưu thông qua khu vực. Mặc dù không ai bị thương, vụ tai nạn đã khiến những người dân đi qua khu vực này một phen hú vía.
Đi dọc một vòng theo các tuyến phố, Quang Trung (Hà Đông), Thái Hà, Tây Sơn (Đống Đa), Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)...… đều có những chiếc cần cẩu nằm vắt vẻo cả đêm lẫn ngày. Chiếc thì nằm trên nóc nhà người dân, chiếc nằm sát trường tiểu học, chiếc thì ngay trên đầu người và xe tham gia lưu thông tạo ra mối nguy hiểm thường trực. Ông Nguyễn Văn Tám (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cho biết, nhà ông nằm cách khu vực công trường không xa. Phần đối trọng của cần cẩu luôn quay ngược ra phía ngoài đường rất nguy hiểm. “Mỗi khi cần cẩu kéo vật liệu lên cao, ai cũng lạnh gáy bởi những bó sắt đung đưa trên đầu. Còn theo Trần Anh Tuấn (sinh viên ĐH Kiến Trúc HN), ngày nào em cũng đi qua khu vực này (đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân) hai, ba lần. Cứ đến chỗ công trình xây dựng, em lại thấy ớn và tìm cách qua nhanh.
Vẫn biết là nguy hiểm mỗi khi đi qua các công trình xây dựng nhưng người đi đường chỉ có một cách đề phòng bằng mắt. Tính mạng, hoàn toàn phụ thuộc vào các biện pháp đảm bảo an toàn của các đơn vị thi công. Điểm lại những vụ tai nạn xảy ra liên tiếp gần đây cho thấy, không có sự an toàn tuyệt đối từ những công trình xây dựng nằm xen lẫn khu dân cư và đường đi. Bằng chứng là trong thời gian ngắn, đã xảy ra hàng loạt tai nạn bất ngờ đến từ những chiếc cần cẩu của các công trình xây dựng. Điển hình đó là sự cố sập cần cẩu xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Linh Đàm); vụ tai nạn đáng tiếc tại công trình cầu Hồng Ngự 2, cướp đi sinh mạng 3 mẹ con chị Nguyễn Tường Vân (Đồng Tháp)… Sau xảy sự cố nhiều cá nhân, tổ chức đã bị xử lý kỷ luật, bị phạt nhưng hiểm họa “từ trên trời” thì vẫn luôn rình rập người dân.
Ông Nguyễn Anh Thơ, Phó cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, thực tế quá trình xây dựng các công trình bắt buộc phải sử dụng các thiết bị cần cẩu. Tuy nhiên, theo Luật Xây dựng cũng như các quy định về ATLĐ, các thiết bị trong quá trình vận hành phải có quản lý về thời gian vận hành, cũng như các cảnh báo an toàn, phân luồng giao thông, rào chắn… để người dân không đi vào khu vực công trường. Tiêu chuẩn bắt buộc, trong lúc vận hành dưới bán kính hoạt động của cần cẩu là không có người, hoặc nếu có người thì phải có che chắn, đảm bảo để không xảy ra tai nạn. Thế nhưng, trong thời gian vừa qua, nhiều công trình xây dựng do không đáp ứng được thời điểm thi công, có thể trong lúc thu dọn đã hoạt động quá thời gian được phép thi công, từ đó dẫn đến tai nạn lao động. “Việc các cần cẩu hoạt động trên đầu người dân đi trên phố là vi phạm quy định an toàn lao động”, ông Nguyễn Anh Thơ khẳng định.
Rõ ràng, dù những chiếc cần cẩu trục cao tại các công trình đã được cấp phép và kiểm định thiết bị kỹ thuật từ phía các đơn vị thẩm định nhưng đến khi vận hành, thi công, không ai dám bảo đảm chắc chắn an toàn tuyệt đối. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, có thể sẽ còn những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Môi trường 20/04/2024 06:19
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Phòng chống cháy nổ 19/04/2024 20:52
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C
Môi trường 19/04/2024 05:47
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng
Môi trường 18/04/2024 06:21