Hết mình vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Xung phong đến điểm trường vùng cao để xóa mù chữ; tiên phong trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tích cực kết nối yêu thương, chia sẻ cộng đồng qua các chương trình thiện nguyện; đam mê sáng tác nhạc cho thiếu nhi, đưa dân ca vào trường học... 28 năm giữ trọn một tình yêu, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền được đồng nghiệp và phụ huynh nhắc tới với sự ngưỡng mộ về một nữ nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, hết mình vì sự nghiệp “trồng người”.
het minh vi su nghiep trong nguoi Cô giáo Quản Thị Thực- Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo
het minh vi su nghiep trong nguoi LĐLĐ Thành phố: gặp mặt, tri ân các nhà giáo

Giữ trọn tình yêu với nghề

Năm 2012, cô giáo Hứa Thu Huyền được UBND quận Long Biên, thành phố Hà Nội bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên (phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội). Hơn 1 nhiệm kỳ quản lý, với tâm huyết, nỗ lực và tình yêu thương dành cho học sinh và đồng nghiệp, cô Huyền đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chỉ đạo sát sao, "thổi luồng gió mới”, đưa Tiểu học Giang Biên trở thành ngôi trường có nhiều phong trào hiệu quả, ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, nhiều năm liền đạt Tập thể Lao động Tiên tiến tiêu biểu cấp quận.

Nhớ về những ngày tháng đầu tiên đến với nghề, cô giáo Hứa Thu Huyền không khỏi bùi ngùi: “Năm 1990, khi vừa tốt nghiệp, tôi tình nguyện đến với Trường Tiểu học Nậm Mười - ngôi trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Để đến được điểm trường trên đỉnh núi cao nhận nhiệm vụ dạy học, xóa nạn mù chữ cho đồng bào dân tộc Dao, tôi phải đi bộ đường rừng, trèo đèo, lội suối, khoác ba lô, gùi từng cân gạo, cân muối, từng quyển vở, quyển sách, vượt chặng đường quanh co dốc núi hàng chục km.

het minh vi su nghiep trong nguoi
Cô giáo Hứa Thu Huyền chụp ảnh lưu niệm cùng nhạc sĩ Hoàng Lân tại buổi Lễ nhận giải B sáng tác ca khúc dành cho Thiếu nhi năm 2017.

Nơi đó, người dân vẫn còn những phong tục lạc hậu, điều kiện kinh tế quá khó khăn, nghèo đói, nạn tảo hôn vẫn tồn tại; người dân không mấy quan tâm đến việc cho con em đi học, nhất là các bé gái mới 6 - 7 tuổi đã bị gả bán về nhà chồng. Vì vậy, tôi và các đồng nghiệp khi đó phải vất vả đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh cho các cháu nhỏ ra lớp; không ngại khó khăn, gian khổ bám trường, bám lớp; hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”.

Sau 5 năm gắn bó với Yên Bái, đến năm 1995, cô Huyền chuyển về làm giáo viên kiêm Tổng Phụ trách, Kế toán Văn phòng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, quận Long Biên - thành phố Hà Nội. Là một giáo viên trách nhiệm, nhiệt huyết với nghề, cô Huyền luôn tiên phong trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, phát huy tinh thần tự học và sáng tạo, cô Huyền luôn chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Trên cương vị là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên, cô Huyền cùng tập thể Ban Giám hiệu nhà trường đã dẫn dắt các phong trào của nhà trường ngày càng phát triển. Nhiều năm liên tục Trường Tiểu học Giang Biên giữ vững và đạt các danh hiệu: Chi bộ trong sạch vững mạnh; Tập thể Lao động Tiên tiến tiêu biểu cấp quận; Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Liên đội mạnh cấp quận; nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; “Giáo viên dạy giỏi”; “Giáo viên viết chữ đẹp”; “Sáng kiến kinh nghiệm”… các cấp.

Tâm huyết hướng học trò phát triển toàn diện

Với thành tích cống hiến trong ngành Giáo dục gần 28 năm, cô giáo Hứa Thu Huyền đã vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục”; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo”; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng “Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ”; được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cấp thành phố, cấp quận và phường. Quá trình công tác, cô Huyền có sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm đạt giải nhất cấp quận, giải B cấp thành phố; có hơn 10 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại B, C cấp thành phố, có 5 ca khúc đạt giải thưởng sáng tác do các cấp tổ chức...

Ngoài công việc chuyên môn chính là quản lý chỉ đạo các hoạt động giáo dục ở trường, cô Huyền còn tích cực tham gia hoạt động các lĩnh vực âm nhạc, công tác xã hội... Với niềm đam mê sáng tác ca khúc cho học trò, cô Huyền đã có nhiều tác phẩm âm nhạc đạt giải thưởng sáng tác ca khúc cho thiếu nhi; được phát hành, phát sóng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và được triển khai đến các trường học, các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước.

Đặc biệt, cô Huyền đã nghiên cứu và ứng dụng thành công đề tài "Soạn lời mới cho các làn điệu dân ca quen thuộc, nhằm giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tình cảm thẩm mỹ cho học sinh". Đề tài này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xếp loại B và phát hành đĩa CD, DVD triển khai đến các trường trên địa bàn thành phố tham khảo, sử dụng. Cũng từ thành công qua việc đưa dân ca vào trường học, cô Huyền đã mạnh dạn tự học, sáng tác thêm nhiều ca khúc thiếu nhi, được phổ biến khá rộng rãi. Các ca khúc của cô Huyền cho thiếu nhi đều gắn với nội dung tuyên truyền, giáo dục hết sức nhân văn và gần gũi; dễ thuộc, dễ nhớ đối với học sinh.

Có thể kể đến một số ca khúc như: “Chú Hải Quân” - phỏng thơ Vân Đài (đạt giải đặc biệt Ca khúc hè 2017, được nhiều đơn vị sử dụng); “Mái trường em yêu” (đạt giải khuyến khích sáng tác ca khúc cho học sinh phổ thông năm 2011); “Một thoáng Long Biên” (đạt giải Xuất sắc sáng tác ca khúc kỷ niệm 10 năm thành lập quận Long Biên năm 2013); “Em yêu trường của em” (đạt giải C sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi năm 2015); “Bốn mùa em yêu” (đạt giải B sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi năm 2017)...

Với mong muốn thế hệ trẻ có lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, cô Huyền và tập thể Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Giang Biên luôn chú trọng giáo dục lòng nhân ái cho học sinh; giúp các em có những hành vi ứng xử có văn hóa, có tình người; biết yêu thương và chia sẻ; giúp đỡ bạn bè và những người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, hàng năm, cô Huyền đều kêu gọi, huy động các lực lượng xã hội ủng hộ cho các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, hỗ trợ các gia đình chính sách, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa… với hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, hàng nghìn suất quà và hàng trăm triệu đồng.

Với suy nghĩ “Làm tốt hoạt động từ thiện nhân đạo nhằm chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mong muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, đồng thời qua việc làm thiết thực đó nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái cho các thế hệ học sinh”, bản thân cô Huyền là một tấm gương tích cực tham gia phong trào từ thiện. Hưởng ứng cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội giúp đỡ học sinh có khó khăn”, cô Huyền đã nhận đỡ đầu em Phạm Phương Thảo - học sinh lớp 4A1 từ năm em học lớp 1.

Em Thảo mồ côi mẹ từ khi mới vài tháng tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, hàng năm, vì vậy, hàng năm cô Huyền hỗ trợ em quần áo; sách vở, tiền mặt, tặng quà cho em nhân các ngày lễ, tết... Năm học 2017-2018, cô Huyền cũng quan tâm, giúp đỡ, tặng 2 suất học bổng cho 2 học sinh cũ có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang học lớp 9 tại Trường THCS Giang Biên.

Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018, cô Huyền đã phối hợp với các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm tổ chức thực hiện hơn 10 chương trình thiện nguyện, nhằm hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn sau những cơn bão lũ; hỗ trợ học sinh các trường học vùng đặc biệt khó khăn trên đại bàn Hà Nội và các tỉnh với tổng giá trị tiền và hàng hóa hơn 700 triệu đồng.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Xem thêm
Phiên bản di động