Hết lòng vì sự nghiệp trồng người

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/Người ta gọi là nghề trong sạch nhất; Có một nghề không trồng hoa trên đất/ Lại nở cho đời muôn vạn đóa hoa thơm”. Đó là những câu ví rất hay khiến bao thế hệ học sinh trong trường THCS Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội gợi nhớ về người thầy tận tụy của mình.
het long vi su nghiep trong nguoi 70232 Hồ Chủ tịch với sự nghiệp trồng người - trồng cây
het long vi su nghiep trong nguoi 70232 Tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người

Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng hình ảnh của thầy Nguyễn Văn Nghiệp (Hiệu trưởng kiêm Bí thư Chi bộ Trường THCS Phú Châu) vẫn luôn là người thầy kính yêu, luôn tâm huyết trong từng lời nói, ánh mắt khi nói về đổi mới trong giáo dục.

het long vi su nghiep trong nguoi 70232
Thầy Nghiệp trong một tiết học tại Trường THCS Phú Châu

"Giáo viên: Không giỏi nhất thì cố gắng làm những điều tốt nhất"

Khi nhắc đến thầy Nguyễn Văn Nghiệp, mọi người vẫn nhớ về thành tựu với cái tên “Tiếng trống học bài”. Nhận thấy mấy năm gần đây, phong trào học tập của nhân dân trong xã có chiều sa sút: Chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn trong các nhà trường còn thấp, học sinh lười học, hay tụ tập ngoài đường ở ngã 3, ngã 4, nơi công cộng hoặc tụ tập hát karaoke ầm ĩ vào các buổi tối; không ít gia đình người lớn chưa quan tâm đến việc học tập của trẻ em ngay trong nhà mình.

het long vi su nghiep trong nguoi 70232
Thầy nghiệp hướng dẫn cán bộ đài truyền thanh xã đọc lời nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh.

Nhiều gia đình không đôn đốc con cháu tự học, bản thân không gương mẫu tự học qua sách báo, tài liệu tuyên truyền mà thường mở tivi xem phim hoặc nói chuyện phiếm phân tán sự chú ý học tập của con trẻ…

Thầy Nghiệp đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất Đảng ủy xã Phú Châu ban hành nghị quyết về công tác giáo dục từ năm 2016 - 2020 và những năm tiếp; bên cạnh đó ban hành qui chế thực hiện phong trào “Xây dựng xã hội học tập” thông qua “Tiếng trống học bài” vào các buổi tối tại các cụm dân cư trên địa bàn xã Phú Châu.

Chuẩn bị cho năm học 2016 - 2017, thầy đã đề nghị Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo đài truyền thanh thu âm. Sau 10 giây dạo một đoạn nhạc trong bài hát “Dòng máu lạc hồng” là lời nhắc của phát thanh viên “Đã đến giờ tự học buổi tối, học tập suốt đời - chìa khóa của mọi thành công; học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc; xin mời tất cả chúng ta cùng nhau tự học, cùng nhau tự học”, và sau đó là 1 hồi 6 tiếng trống, tiếp luôn là 1 hồi 3 tiếng chuông chùa vang lên.

Ngày đầu tiên của năm học mới 2016 - 2017, tiếng trống học bài lần đầu tiên được vang lên trên hệ thống loa truyền thanh làm hiệu lệnh chung, thống nhất trong toàn xã. Kết hợp tiếng trống trong mỗi thôn, mỗi cụm dân cư tạo thành hiệu lệnh nhắc nhở mỗi người dân có ý thức tự học và đôn đốc, nhắc nhở, tạo điều kiện cho con cháu trong gia đình được ngồi vào bàn để học tập.

Những ngày sau đó, được sự hưởng ứng tích cực của nhà chùa, sư thầy Thích Nguyên Trọng- Trụ trì chùa Sùng Trân đã duy trì thường xuyên, đều đặn tiếng chuông chùa cùng với tiếng trống thúc giục mọi người cùng nhau tự học, tạo lên phong trào có ý nghĩa lớn lan tỏa trong các cộng đồng dân cư toàn xã.

Mong muốn duy trì ổn định, lâu dài cách làm này, thầy Nghiệp đã tham mưu Chủ tịch UBND xã ban hành các quyết định thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng xã hội học tập” thông qua “Tiếng trống học bài” gồm 23 thành viên, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên trong Ban chỉ đạo; bố trí các điểm đánh trống, người đánh trống và cả người theo dõi việc duy trì tiếng trống học bài theo quy chế đã đề ra.

Bên cạnh đó, đầu tư kinh phí in ấn tài liệu, sửa chữa hệ thống loa truyền thanh, phân công nhiệm vụ trực thường xuyên vào giờ đánh trống đối với các cán bộ đài truyền thanh của xã. UBND xã đã sửa chữa 4 trống cũ, mua bổ sung 3 bộ trống mới cho các điểm đánh trống tại các cụm dân cư nhằm đảm bảo ở mọi nơi trên địa bàn xã Phú Châu đều có thể nghe rõ được “Tiếng trống học bài”.

“Phong trào này đến nay vẫn còn duy trì và ngày càng mở rộng, tạo hiệu quả rõ rệt và hình thành sự tự giác trong mỗi gia đình. “Tiếng trống học bài” vào mỗi tối không chỉ tác động tích cực đến tinh thần tự học mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong thôn, xóm. Những tiếng ồn phát ra từ các bộ loa công suất lớn sau tiếng trống học bài hầu như không còn nữa. Hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập ngoài đường, nơi công cộng trong các buổi tối đã giảm hẳn. Các tệ nạn, tiêu cực xã hội liên quan tới thanh thiếu niên giảm đáng kể” – thầy Nghiệp vui mừng chia sẻ

Chủ tịch xã Dương Văn Hòa đã đánh giá rất cao và dành nhiều lời khen cho phong trào này:“Tôi cho rằng phong trào “Tiếng trống học bài” là chủ trương đúng đắn về đầu tư phát triền nhân tố con người, đây cũng chính là giải pháp giảm nghèo bền vững, phát triển an sinh xã hội, phù hợp với xu thể phát triển hiện nay. Ban đầu có khá nhiều người chưa hiểu ý nghĩa của phong trào này, hệ thống truyền thanh chưa đủ để phủ sóng và phải liên tục bổ sung. Tuy nhiên mọi người đã cùng nhau khắc phục và từng ngày phát triển”.

Hiện nay, cứ đến 19h30 phút hàng ngày, cùng với lời nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh là tiếng trống, tiếng chuông chùa lại ngân vang khắp toàn xã Phú Châu, “Tiếng trống học bài” đã nhắc nhở mỗi người dân cần phải học “Học, học nữa, học mãi”; “Học tập suốt đời”.

“Việc học” phải được tất cả mọi người trong gia đình quan tâm, ủng hộ, đầu tư thì mới có hiệu quả. Thông qua “Tiếng trống học bài”, mỗi người dân Phú Châu đều ý thức được việc học tập không chỉ là việc riêng của trẻ em trong độ tuổi cắp sách đến trường mà là công việc của mỗi thành viên trong gia đình. Trong từng hoàn cảnh và yêu cầu công việc mà có các hình thức học tập, việc làm phù hợp khi nghe tiếng trống.

Những “trái ngọt” từ sáng tạo trong giáo dục

Với những cống hiến của mình cho địa phương nói riêng và ngành giáo dục nói chung trong 5 năm qua thầy đã nhận được nhiều bằng khen các cấp như: “ Gia đình CBVCLĐ Thủ đô tiêu biểu năm 2012”, “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2012 và còn rất nhiều thành tích trong ngành giáo dục khác.

Năm 2014, BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương “vì thế hệ trẻ” về thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Đoàn. Bên cạnh đó đích thân bí thư huyện uỷ Ba Vì tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” 10 năm liền.

Không chỉ trong học tập mà cả công tác Đội, các hoạt động phong trào của thiếu nhi thầy cũng luôn theo dõi sát sao.Bao nhiêu ước mong của người dân địa phương gửi gắm vào thầy với hi vọng ngôi trường sẽ đào tạo nhiều hơn nữa những lứa học sinh chăm ngoan học giỏi, góp sức mình vào xây dựng quê hương, đất nước.

Vì vậy, thầy luôn đặt ra yêu cầu cho bản thân cũng như cho các giáo viên khác; Trang bị cho mình về lối sống giản dị, ân tình và nghị lực phi thường trong khó khăn. Mỗi tấm gương sáng của thầy giáo, cô giáo, không chỉ trang bị kiến thức cho học sinh, mà còn giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, ứng xử, trong quan hệ xã hội của mỗi người.

Trong các tiết dự giờ giáo viên, thầy luôn góp ý chân thành, thẳng thắn cho đồng nghiệp để giúp các bài giảng sinh động hơn, hấp dẫn hơn. Qua đó, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản, hứng thú với bài học với tiết học…

Sau những năm tháng nhiệt tình trên trang giáo án và những trăn trở chuyên môn, tầm nhìn của người quản lý, lãnh đạo, thầy đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng tập thể Trường THCS Phú Châu nhiều năm liền đạt thành tích tốt và Chi bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu.

Hình ảnh người giáo viên tận tụy với nghề, hết lòng vì sự nghiệp trồng người như thầy giáo Nguyễn Văn Nghiệp đã và đang làm sáng đẹp thêm hình ảnh người giáo viên nhân dân trong thời đại mới, góp phần đưa chất lượng giáo dục nói chúng ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động