Hè về thêm nỗi lo gửi trẻ

(LĐTĐ) Cuộc sống của không ít công nhân lao động luôn gắn với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền và mỗi khi hè về, con trẻ được nghỉ học, họ lại thêm nỗi lo không biết gửi con ở đâu cho an toàn, thuận tiện và bản thân được yên tâm làm việc.
he ve them noi lo gui tre Hướng dẫn rút lại tin nhắn đã gửi trên facebook
he ve them noi lo gui tre Công nhân với nỗi lo gửi trẻ dịp hè
he ve them noi lo gui tre Công nhân vẫn rối bời chuyện gửi trẻ

Đặc thù công việc của công nhân lao động là làm ca, kíp và liên tục tăng ca để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống nên ít có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái. Vì vậy, vào mỗi dịp hè, khi con trẻ được nghỉ học, nhiều công nhân lao động bày tỏ lo lắng không biết gửi con ở đâu cho an toàn, thuận tiện và bản thân được yên tâm làm việc.

he ve them noi lo gui tre
Dịp hè, nhiều công nhân phải đón ông bà dưới quê lên trông con để yên tâm làm việc

Nhiều người đã lựa chọn giải pháp đón ông, bà từ dưới quê lên trông cháu hoặc gửi con về quê nhờ ông, bà trông, cho con đi học thêm, đổi ca làm để ở nhà trông con, thậm chí nhiều công nhân chấp nhận lựa chọn giải pháp mạo hiểm là để con ở nhà chơi một mình.

Tại nhiều xóm trọ có đông công nhân thuê trọ, không khí trong những ngày hè thường ồn ã, náo nhiệt hơn bởi con em công nhân được nghỉ hè và tự chơi đùa với nhau. Tìm đến một xóm trọ có đông công nhân thuê trọ tại thôn Cổ Điển (xã Hải Bối, huyện Đông Anh), chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục trẻ em là con công nhân ở đủ mọi lứa tuổi từ mầm non đến tiểu học đang nô đùa trong một khoảng sân trước dãy nhà trọ cấp 4, trong căn phòng ngay cổng vào xóm trọ có một người phụ nữ đang tất bật chuẩn bị cho bữa cơm trưa nhưng vẫn tập trung quan sát đám trẻ nô đùa.

Đặc thù công việc của công nhân lao động là làm ca, kíp và liên tục tăng ca để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống nên ít có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái.

Vì vậy, vào mỗi dịp hè, khi con trẻ được nghỉ học, nhiều công nhân lao động bày tỏ lo lắng không biết gửi con ở đâu cho an toàn, thuận tiện và bản thân được yên tâm làm việc. Nhiều người đã lựa chọn giải pháp đón ông, bà từ dưới quê lên trông cháu hoặc gửi con về quê nhờ ông, bà trông, cho con đi học thêm, đổi ca làm để ở nhà trông con, thậm chí nhiều công nhân chấp nhận lựa chọn giải pháp mạo hiểm là để con ở nhà chơi một mình.

Chia sẻ với chúng tôi, người phụ nữ tên Trần Thị Vân, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long cho biết, đa phần người thuê trọ ở đây đều là các hộ gia đình công nhân, vào dịp hè, con em chúng tôi được nghỉ học nên các hộ gia đình đã thống nhất với nhau sẽ xin đổi ca làm tại công ty để làm sao luôn có người ở xóm trọ trông nom đám trẻ con. “Vì trẻ con trong xóm đều đã lớn, biết tự ăn uống, vệ sinh và biết nô đùa, trông nom lẫn nhau nên chỉ cần một người lớn ở nhà là có thể quản lý được.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía chủ nhà trọ, ví như khi đi chợ, nấu cơm cho các cháu, tôi có thể nhờ chủ nhà trọ trông nom giúp. Việc các hộ gia đình trong xóm trọ phân công nhau để trông con trong những ngày hè như thế này giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí vì không phải mất tiền gửi con, đồng thời, nhờ đó mà chúng tôi cũng yên tâm lao động sản xuất hơn” – chị Vân bày tỏ.

Đồng lương công nhân còn eo hẹp nhưng vì dịp nghỉ hè không nhờ được người trông con lại càng không thể để con ở nhà một mình nên vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung (quê Nghệ An), đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa đã quyết định cho con đi học thêm. Theo lời anh Chung, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp hè là vợ chồng anh lại đau đầu chuyện trông con.

Có năm vợ chồng gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp, năm nào ông bà rảnh thì vợ chồng anh lại đón ông bà lên ở cùng để trông cháu những ngày nghỉ hè. Năm nay con anh bước vào lớp 1, ông bà ở quê cũng đã có tuổi nên không tiện gửi con. Vì vậy, vợ chồng anh quyết định cho con đi học thêm.

Cho con đi học thêm chúng tôi sẽ yên tâm hơn vì con đi học vừa được trau dồi kiến thức lại được các cô trông nom. May mắn là trong xóm trọ cũng có một vài người cho con đi học thêm chung lớp với con tôi nên chúng tôi thay phiên nhau đưa đón các cháu đi học. Nhờ đó mà công việc của chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều” – anh Chung chia sẻ.

Dịp hè, nhiều công nhân có con nhỏ ở độ tuổi mầm non không dám gửi con ở các điểm trông trẻ tư thục vì lo sợ con sẽ bị bạo hành nên phải đón ông bà từ dưới quê lên trông giúp để yên tâm làm việc. Chị Nguyễn Thị Hoa (quê Nam Định), công nhân đang làm việc tại KCN Sài Đồng chia sẻ, trước khi con được nghỉ hè, vợ chồng tôi đã đi tìm hiểu mấy điểm trông giữ trẻ tư thục ở gần chỗ trọ nhưng thấy điều kiện không đảm bảo, một người trông từ 15 – 20 trẻ.

Hơn nữa, do lo sợ con sẽ bị bạo hành như nhiều vụ báo chí đã đưa tin nên vợ chồng tôi đã quyết định đón ông bà từ dưới quê lên để trông giúp. Như thế vừa tiết kiệm được chi phí gửi con mà con lại được an toàn và vợ chồng tôi cũng yên tâm làm việc, đảm bảo năng suất lao động.

Với những gia đình công nhân có con đang học tiểu học, vì con đã tự chăm sóc được cho bản thân nên trong dịp hè họ thường quyết định để con ở nhà trọ một mình, cùng với đó là vô số các loại đồ chơi điện tử, điện thoại, vô tuyến… Anh Vũ Văn Chiến, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long chia sẻ, vợ chồng tôi có 2 cháu, cháu lớn năm nay 10 tuổi, cháu nhỏ được 7 tuổi. Dịp nghỉ hè năm nay, vợ chồng tôi quyết định để các con ở phòng trọ và tự trông nom lẫn nhau vì cả hai đều đã lớn. Hi vọng rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra với các con.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc quyết định để con ở nhà trọ một mình là lựa chọn vô cùng mạo hiểm bởi đối với trẻ nhỏ, nguy cơ xảy ra tại nạn, thương tích sẽ cao hơn khi trẻ tự chơi, tự sinh hoạt mà không có sự giám sát của người lớn, đôi khi trẻ có thể trở thành nạn nhân của các vụ bắt cóc, lạm dụng.

Với những trẻ lớn hơn, khi không có sự quan tâm của người lớn và trẻ chưa đủ chín chắn để nhận biết rõ tốt, xấu nên sẽ dễ sa vào các tệ nạn như nghiện game, dễ bị lôi kéo, xúi giục. Xuất phát từ nỗi lo của công nhân về vấn đề gửi con trong dịp hè, thêm vào đó là phần lớn con công nhân ít khi được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, do bố mẹ phải làm ca, kíp, tăng ca, không có điều kiện và thời gian cho con đi chơi.

Thiết nghĩ bên cạnh việc quan tâm, chăm lo cho công nhân lao động thì người sử dụng lao động và các tổ chức chính trị xã hội như Công đoàn, Đoàn thanh niên… cần có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho con em công nhân trong dịp hè.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động