"Hành là chính"
Tản mạn cuối năm | |
Hãy thức tỉnh lương tri! | |
Phá nát đời hoa |
- Thế lần này chú mừng lo chuyện gì?
- Chuyện khai trương con đường mới bác ạ. Bác tính được đi trên con đường hiện đại, xe phóng như bay vẫn đảm bảo an toàn, ai chả mừng.
- Chú muốn nhắc đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (QL 5A) vừa khai trương chứ gì. Vậy thì mừng quá còn lo gì nữa.
- Đi sướng đấy nhưng cũng xót lắm bác ạ. Cái xe bốn chỗ cà tàng như của em muốn “bay bay” về Hải Phòng phải nộp phí 160.000đ sao không xót được.
- Lại thế cơ à? Từ Hà Nội về Hải Phòng có 105km, vậy cứ đi chục km là mất đứt thêm gần một lít xăng, thế thì xót thật.
- Vậy mà em nghe nói có anh nước ngoài đang định mua lại trạm này. Bán rồi không hiểu nó có tăng giá nữa không?
- Về khoản này chú khỏi lo có bán thì ta vẫn phải quản lý giá chứ, sao có thể “tự tung tự tác” được.
- Ối trạm BOT tăng giá ầm ầm đấy, có thấy quản lý gì đâu. Đường của họ tăng thế chứ tăng nữa vẫn phải đi.
- Tớ nhớ ngày quyết định thu phí bảo trì đường bộ trên đầu ô tô, có ý kiến như vậy là phí chồng phí, anh Giao thông có nói sẽ dần dần bỏ các trạm thu phí.
- Vâng không bỏ được thì anh Giao thông giải thích rằng nhiều trạm đã bán cho tư nhân (BOT) nên còn phải thương lượng.
- Thế sao bây giờ lại bán? Bán rồi, có kêu thì lại do tư nhân nên chưa thương lượng được vậy là đâu lại vào đó.
- Chuyện phí giao thông thì buồn lắm bác ơi, hình như càng kêu thì trạm càng nhiều, phí càng tăng bác nhỉ.
- Chú nói vậy cũng không ngoa. Đơn cử như đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ ấy, chỉ là rải lại mặt đường mà thu phí ít nhất là 45.000đ với 30km.
- Theo như giải trình việc thu phí bảo trì đường bộ thì sửa chữa (rải lại mặt đường) là dùng quỹ bảo trì chứ bác nhỉ. Sao lại thu mới mà còn cao nữa. Vậy quỹ bảo trì để làm gì?
- Thế nên mỗi lần về quê Thái Bình, nhiều người không khỏi bức xúc, trên đoạn đường có 110km, đi đúng tốc độ mất gần 3 tiếng mà có tới 4 trạm thu phí, tổng cộng 125.000đ (đối với xe dưới 12 chỗ).
- Cũng là chuyện làm lại mặt đường, từ ngày Quốc lộ 6 đi Hòa Bình được làm lại rồi sinh ra cái trạm thu phí Xuân Mai – Hòa Bình (thấp nhất 25.000đ/lượt) đã gây ra bao nhiêu bức xúc cho nhân dân.
- Nghe đâu hôm rồi, dân quanh địa bàn trạm đã chặn đường phản đối thu phí gây ách tắc giao thông có phải không chú?
- Vâng. Mà cũng phải thông cảm với người dân, ai lại qua trạm sang bên kia thăm nhau hay mua vài thứ tiêu dùng, vậy mà quay đi quay về mất 50.000đ (xe con); rồi cánh xe tải quanh vùng hằng ngày qua lại đoạn này dăm ba lần, mất toi vài trăm, làm gì cho lại được bác? Có người dân còn dẫn chứng, trước mớ rau có 1.000đ, từ ngày có trạm đã tăng giá 3.000đ.
- Tớ nghe nói từ tháng 11 các cấp, các ngành và ngay cả anh BOT tại đây cũng đã thống nhất đề nghị giảm 60% phí cho dân sinh sống, làm việc trên địa bàn cơ mà.
- Đúng đó bác. Nhưng anh Tài chính chưa duyệt. Thế nên mới lại xảy ra chặn đường.
- Lạ nhỉ, cải cách thủ tục hành chính của anh Tài chính để đâu mà “ngâm” lâu thế nhỉ. Hay vẫn chuyện “Hành là chính”!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38