Hàng chục nhà xuất bản đứng trước nguy cơ dừng “cuộc chơi”?

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành, hiện chỉ có 24/63 NXB trên cả nước đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định của Luật Xuất bản. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, gần 40 NXB đang đứng trước nguy cơ dừng “cuộc chơi” khỏi thị trường vào ngày 31/8 tới.
NXB Văn hóa Thông tin: 60 đầu sách sai phạm trong năm, có từ điển Vũ Chất
Cần ban hành quy chế đạo đức nghề nghiệp với hoạt động xuất bản
NXB Thời đại bị phạt 30 triệu đồng vì in sách sai luật
Được NXB Nhật xếp hạng có nhiều người đọc

Vẫn bài toán thiếu vốn

Tại hội nghị giao ban công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2015, do Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Xuất bản VN tổ chức mới đây, lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành đã thống kê chỉ có 24/63 NXB (chiếm 38%) đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định của Luật Xuất bản. Nhiều NXB rơi vào tình trạng “lay lắt”, liên tục báo lỗ. Trong 6 tháng đầu năm 2015, nhiều NXB chỉ xuất bản được trên dưới 10 đầu sách như: NXB ĐH Công nghiệp TP.HCM (3 cuốn), NXB ĐH Nông nghiệp (5 cuốn), NXB Sân khấu (8 cuốn), NXB Công thương (10 cuốn)...”.

Thậm chí, ngày 31/8 tới, gần 40 NXB đang đứng trước nguy cơ bị giải thể hoặc sáp nhập vào NXB khác. Lý do vì các NXB này không đáp ứng đủ điều kiện mới trong Nghị định 195/2013/NĐ-CP quy định: Trụ sở của NXB có diện tích từ 200m2 sử dụng trở lên; có đủ trang thiết bị để tổ chức xuất bản; có đủ 5 tỉ đồng vốn cơ hữu. Theo tính toán, đây là kinh phí đủ để xuất bản 30 cuốn sách trong 1 năm với lượng in trung bình 1.000 cuốn/ấn phẩm, tức là số vốn tổi thiểu để duy trì hoạt động của một NXB.

Hàng chục nhà xuất bản đứng trước  nguy cơ dừng “cuộc chơi”?
“Ngày hội sách lần thứ 2” diễn ra tháng 4 vừa rồi, đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn độc giả

Như vậy, xét theo điều kiện có đủ 5 tỉ đồng vốn tối thiểu thì chỉ chưa đầy 1 tháng nữa NXB Âm nhạc sẽ bị xóa sổ khỏi thị trường xuất bản Việt Nam. Hơn một nửa trong số 25 biên chế của đơn vị sẽ phải nghỉ hưu sớm hoặc mất việc, số còn lại sáp nhập vào NXB khác. NXB Âm nhạc chỉ là một điển hình trong số gần 40 NXB không có đủ điều kiện này, nếu các cơ quan chủ quản không tiếp tục cấp vốn hoạt động hằng năm, với mức ít nhất 5 tỉ đồng, dù nghị định đã có từ hơn một năm trước. Thực tế hiện nay có nhiều NXB gần như phải tự bươn trải mà thiếu sự quan tâm đúng mức về đầu tư con người, cơ sở vật chất, vốn và giám sát hoạt động. Cơ quan chủ quản chưa làm hết trách nhiệm của mình theo Luật Xuất bản đã quy định. Lãnh đạo của NXB Đại học Huế cho rằng, với nhiệm vụ được đặt ra vừa đảm bảo tư tưởng chính trị vừa đảm bảo về mặt doanh thu trong điều kiện hiện nay quả là quá khó khăn.

Lỗi do “ngồi chờ”

Cảnh thiếu vốn, thiếu nhân sự là những câu chuyện bi hài của các NXB nhà nước. Có NXB không có nổi chức danh giám đốc, tổng biên tập, có NXB chỉ đủ vốn làm 5 - 10 đầu sách, có NXB phải đi thuê trụ sở, hay thậm chí chỉ ngồi “bán giấy phép”. Đây là nguyên nhân dẫn tới hậu quả là hàng loạt “thảm họa” xuất bản xuất hiện trên thị trường. Năm ngoái, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xử lý vi phạm từ đình chỉ phát hành cho đến thu hồi 60 cuốn sách gắn mác NXB Văn hóa - Thông tin; xử lý tới 358 vụ việc, trong đó có 129 vụ liên quan đến xuất bản phẩm vi phạm về nội dung.

Nhiều người cho rằng, thị trường sách đang bị cạnh tranh bởi các thiết bị nghe nhìn, phương tiện truyền thông. Một sinh viên trường Đại học Ngoại Thương cho rằng, hằng ngày mọi người tiếp nhận lượng thông tin khổng lồ trên mạng internet nên ít đọc sách. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa độc giả đang quay lưng lại với sách. Bằng chứng là tại “Ngày hội sách lần thứ 2” diễn ra tháng 4 vừa rồi, đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn độc giả, trong đó có rất nhiều bạn trẻ. NXB thu được tiền tỷ qua việc bán sách. Điều đó cho thấy, khi một ấn phẩm ra đời nếu được chú trọng đầu tư công phu, từ khâu chọn mua bản quyền đến việc in ấn, thiết kế bìa cho đến việc truyền thông, tiếp thị... thì chắc chắn sẽ để lại dấu ấn trên thị trường. Thế nhưng, điều này chỉ xảy ra ở các công ty truyền thông, các NXB tư nhân còn các đơn vị nhà nước thì luôn kêu khó về mặt tài chính nhưng không chịu đổi mới hình thức hoạt động, không nhanh nhạy, thích ứng với thị trường đáp ứng nhu cầu của độc giả mỗi ngày.

Bởi vậy, ngoài việc ngồi chờ rót kinh phí bao cấp từ cơ quan chủ quan như bấy lâu nay thì sự cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường, sự lấn át mạng mẽ của các loại hình giải trí cũng là nguyên nhân lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của các NXB. Đã đến lúc ngành xuất bản phải nhìn thẳng vào sự thật, đặc biệt là đối với khối NXB nhà nước, phải vận động theo quy luật cung cầu, đào thải của thị trường để hoạt động hiệu quả hơn. Các NXB phải tự cứu lấy mình bằng những ấn phẩm phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, với tư duy ỉ lại vào bao cấp của nhiều đơn vị xuất bản như hiện nay, việc hơn 40 NXB không có sự đổi mới hoạt động, dù được báo trước cách đây hơn một năm phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ là điều đã được lường trước.

Cảnh thiếu vốn, thiếu nhân sự là những câu chuyện bi hài của các NXB nhà nước. Có NXB không có nổi chức danh giám đốc, tổng biên tập, có NXB chỉ đủ vốn làm 5 - 10 đầu sách, có NXB phải đi thuê trụ sở, hay thậm chí chỉ ngồi “bán giấy phép”. Đây là nguyên nhân lớn dẫn tới hậu quả là hàng loạt “thảm họa” xuất bản xuất hiện trên thị trường.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ trả lời về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khép lại sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, chương trình; đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm báo, mà còn với cả công chúng trong nước và khách quốc tế.
Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Từ dấu mốc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024), nhìn lại những trang sử vẻ vang 94 năm qua, có thể khẳng định, Thành phố đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Để kịp thời cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chỉ 45 ngày sau khi Đảng ra đời, ngày 17/3/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập. 94 năm qua, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu to lớn, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa - lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

(LĐTĐ) Để xây dựng văn hóa báo chí bền vững, tính gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

(LĐTĐ) Không gian mạng là trận địa chính, trận chiến chính và nguồn thu của báo chí sẽ từ không gian mạng là chính.
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.
Xem thêm
Phiên bản di động