Hà Nội xin thu phí đại lộ Thăng Long
Như vậy, người dân có thể sẽ phải trả tiền nếu muốn tiếp tục sử dụng làn đường cao tốc của đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam này.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, nếu được Thủ tướng đồng ý, thành phố sẽ bỏ tiền ngân sách để xây dựng hệ thống thu phí nhằm tiến tới thu phí khép kín hoặc theo từng loại xe và quãng đường cụ thể đối với các phương tiện đi trên phần đường cao tốc của đại lộ Thăng Long. Phương tiện đi vào hệ thống đường gom không phải đóng phí.
Người dân có thể phải trả phí khi đi trên phần đường cao tốc của đại lộ Thăng Long. |
Theo lý giải của Hà Nội, việc thu phí nhằm vào những đối tượng tham gia giao thông muốn có dịch vụ chất lượng cao như tăng tốc độ chạy xe, được cung cấp các thông tin về tình trạng giao thông trên đường… Trường hợp người tham gia giao thông không muốn đóng phí thì có thể lựa chọn hệ thống đường gom hai bên.
Đề án thu phí đại lộ này đã được thành phố Hà Nội xây dựng từ năm 2011, sau khi Chính phủ cho phép. Theo thành phố, trong phương án được duyệt trước khi đầu tư dự án cũng có nội dung cho thu phí để hoàn vốn bởi đây là tuyến đường được đầu tư (phần lớn) từ nguồn ngân sách thành phố, với số tiền lên đến gần 5.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vướng mắc ở chỗ thông tư 197/2012 về quản lý, sử dụng phí đường bộ của bộ Tài chính lại có nội dung không cho phép thu phí (đường bộ) đối với các tuyến được đầu tư bằng tiền ngân sách.
Thế nhưng, Hà Nội vẫn kiến nghị Thủ tướng được thu bởi thành phố thiếu khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm cho đầu tư hạ tầng cũng như khó khăn trong bố trí kinh phí duy tu, quản lý tuyến đường sau khi nhận bàn giao từ bộ Giao thông vận tải vào đầu năm 2013.
Đại lộ Thăng Long dài hơn 29km, có tổng mức đầu tư 7.527 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương 1.840 tỷ đồng và nguồn vốn của thành phố Hà Nội là 5.687 tỷ đồng. Dự án đi vào khai thác từ tháng 10/2010.
Theo VnE
Nên xem
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Tin khác
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Giao thông 20/04/2024 16:01
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Môi trường 20/04/2024 15:49
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Giao thông 20/04/2024 15:45
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Môi trường 20/04/2024 06:19
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Phòng chống cháy nổ 19/04/2024 20:52
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C
Môi trường 19/04/2024 05:47
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19