Nợ Bảo hiểm xã hội:

Hà Nội xem xét chuyển hồ sơ 5 doanh nghiệp sang Công an

(LĐTĐ) Theo ước tính, tổng số tiền 5 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội lớn, kéo dài lên tới trên 77 tỷ đồng. Việc kéo dài nhiều năm liền, đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của hàng trăm lao động. Vì vậy, liên ngành về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của thành phố Hà Nội quyết định xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao.
ha noi xem xet chuyen ho so 5 doanh nghiep sang cong an Xem xét chuyển công an hồ sơ 2 DN nợ tiền bảo hiểm
ha noi xem xet chuyen ho so 5 doanh nghiep sang cong an Nhiều doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm

Quyền lợi chính đáng của hàng trăm lao động bị ảnh hưởng

Trước những khó khăn trong việc khởi kiện doanh nghiệp chây ì nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài nhiều năm qua, chiều 30/10, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội có buổi làm việc với đơn vị sử dụng lao động trước khi chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao.

ha noi xem xet chuyen ho so 5 doanh nghiep sang cong an
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Đức Hoà đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định pháp luật.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho hay, mặc dù đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đôn đốc thu nợ, trong đó có việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghiêm túc cam kết về lộ trình trả nợ và khắc phục số nợ theo các kết luận thanh tra. Thậm chí, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tái phạm để nợ kéo dài, dẫn đến số tiền nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm xã hội đã nhiều càng nhiều hơn. Có thể kể đến một số đơn vị như: Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng 121- CIENCO1; Công ty Cổ phần LILAMA3.3; Công ty Cổ phần Hoàng An; Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20; Công ty Cổ phần LILAMA3…

Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội khẳng định: Các doanh nghiệp trên đã có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ông Hòa cũng nhấn mạnh thêm, các doanh nghiệp không nên đánh đồng việc nợ thuế với Nhà nước và nợ bảo hiểm xã hội. Vì số tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đã được doanh nghiệp trực tiếp thu và quản lý. Người lao động dành cả tuổi trẻ và sức lực để đóng góp cho doanh nghiệp. Khi về già hoặc ốm đau, họ cần được đảm bảo những quyền lợi chính đáng về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho hay, thời gian qua, đơn vị này đã nhận được nhiều đơn thư cá nhân lẫn tập thể, lấy chữ ký của hàng trăm lao động khiếu nại, tố cáo doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội khiến quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng. Do vậy, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã củng cố hồ sơ 5 doanh nghiệp trên chuẩn bị chuyển sang cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội để xử lý theo pháp luật hình sự. Tuy nhiên, trước khi chuyển hồ sơ, liên ngành về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của thành phố quyết định làm việc lần cuối với các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, lắng nghe nguyện vọng và hướng giải quyết từ các doanh nghiệp – Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố cho biết.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội: “Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 216 của Bộ luật Hình sự, Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 214 về tội gian lận bảo hiểm xã hội, Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế và Điều 216 về tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của Bộ luật Hình sự, 5 doanh nghiệp nói trên đã có dấu hiệu phạm tội.”.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2019, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng 121 – CIENCO1 nợ số tiền hơn 18,5 tỷ đồng. Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 2/8/2018, công ty này chưa có lần nào chuyển tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20 có số nợ hơn 10 tỷ đồng và cũng nhiều tháng chưa chuyển tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp sau ngày 4/7/2018 bị xử phạt vi phạm hành chính; Công ty Cổ phần Hoàng An nợ trên 5,1 tỷ đồng và có tới 7 tháng chưa chuyển tiền đóng sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 22/8/2018.

Điển hình, Công ty Cổ phần LILAMA3 nợ tới gần 35 tỷ đồng; Công ty Cổ phần LILAMA3.3 nợ gần 8,9 tỷ đồng và suốt từ ngày 25/5/2018 sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, đến nay, cả hai công ty này rất nhiều tháng chưa chuyển tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Liên ngành đề nghị xử lý nghiêm minh

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết: Với danh nghĩa là cơ quan bảo vệ quyền lợi lao động, Liên đoàn Lao động thành phố hàng ngày nhận không ít đơn thư của người lao động phản ánh về quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của họ đang bị đe doạ khi doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng, chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội.

Có lao động dù đã làm việc ở doanh nghiệp 10 năm, sinh con lần thứ hai nhưng vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản từ lần sinh thứ nhất chỉ vì doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội, dù cá nhân người lao động hàng tháng vẫn đóng tiền bảo hiểm xã hội theo tỷ lệ quy định. Tuy nhiên, không thể vì những khó khăn nào đó của doanh nghiệp mà bỏ qua việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động với người lao động, để quyền lợi của họ không được đảm bảo – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố chia sẻ.

Trung tá Ngô Hoàng Hải – Đội trưởng đội 6 phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội cũng cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ của ngành Công an, thực hiện theo quy chế phối hợp liên ngành về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của thành phố, tới đây, khi tiếp nhận các hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội từ các sở ngành đi tiến hành thanh tra và chuyển hồ sơ sang thì chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và sẽ vào cuộc điều tra xử lý trên cơ sở quy định của Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự.

Tại buổi làm việc chiều 30/10 với liên ngành về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của thành phố, đại diện 5 doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do bị thu hẹp, đầu tư thua lỗ, chiếm dụng vốn, nợ chồng chéo, chậm được giải ngân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, bị phong toả hoá đơn, ảnh hưởng từ việc thực hiện cổ phần hoá, công ty "mẹ" bị khởi tố,...
Một số doanh nghiệp chủ động cam kết không phát sinh số nợ bảo hiểm xã hội trong năm 2019 và thực hiện trả từng phần. Đại diện 5 doanh nghiệp cũng mong muốn Bảo hiểm xã hội và các cơ quan chức năng giảm lãi suất nợ bảo hiểm xã hội, kéo dài thêm thời gian cho đơn vị nộp tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội, cũng như tạo điều kiện, xem xét chưa khởi tố để duy trì việc làm và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Võ Thị Ngọc Yến cho biết: Số nợ không phải chỉ có năm 2018, 2019 mà đây là cả một quá trình. Trong 5 doanh nghiệp nói trên đã có doanh nghiệp nộp phạt, cũng có doanh nghiệp đã bị cưỡng chế số tài khoản. Cùng với đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra của Thành phố và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã nhắc nhở nhiều lần và thực hiện xử phạt nhưng tình hình không khả thi. Đặc biệt, số lao động chịu ảnh hưởng của việc nợ bảo hiểm xã hội của 5 doanh nghiệp này không chỉ dừng lại ở 401 lao động mà cả những người vẫn còn vướng mắc quá trình công tác, không được tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, chưa được giải quyết chế độ thai sản…

Kết luận buổi làm việc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Đức Hoà nhấn mạnh: Bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng chính là bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và hơn hết là doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn, ngành Công an, Liên đoàn Lao động thành phố và Bảo hiểm xã hội Thành phố đều đồng thuận việc chuyển hồ sơ 5 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài sang cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị, trước ngày 8/11, đề nghị các doanh nghiệp có văn bản cam kết trả đủ tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thực hiện nghĩa vụ đóng đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ và chốt sổ bảo hiểm xã hội. Qua đó, làm cơ sở để liên ngành về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của thành phố họp thống nhất và báo cáo để đưa ra thông báo chính thức về việc chuyển hồ sơ các doanh nghiệp trên sang cơ quan Công an.

N.Lan – M.Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động