Gương sáng Cựu nữ thanh niên xung phong

(LĐTĐ) Từng tham gia thanh niên xung phong, chiến đấu quên mình vì nền độc lập dân tộc, khi trở về với cuộc sống đời thường, cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Bích (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội) vẫn tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
guong sang cuu nu thanh nien xung phong Cô giáo trẻ lan tỏa tình yêu môi trường đến với học sinh
guong sang cuu nu thanh nien xung phong Cựu chiến binh truyền “lửa” cho Câu lạc bộ tin học

Những năm tháng không quên

Có lẽ với những người đã trải qua cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước sẽ không thể quên những hình ảnh của người lính thanh niên xung phong san đường, xẻ núi. Góp mặt trong đoàn quân tình nguyện ra chiến trường làm nhiệm vụ có cô gái trẻ Nguyễn Thị Bích. Nghe theo tiếng gọi của tổ quốc, năm đó bà Bích vừa tròn 17 tuổi, bà chia tay gia đình lên đường nhận nhiệm vụ san lấp hố bom tại đơn vị 816, tổng đội N43, đóng quân tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đó cũng là thời điểm cao trào của cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ khi quân Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc.

Không ngại hiểm nguy, gian khó, bà Bích cùng đồng đội ngày đêm đào lấp đường, vận chuyển lương thực tiếp tế cho chiến trường miền Nam, mong chờ ngày đất nước được giải phóng. Chia sẻ với phóng viên những kỷ niệm trong những năm tháng sát cánh bên đồng đội, bà Bích xúc động: “Trong quá trình chiến đấu, có nhiều kỷ niệm theo tôi tới tận bây giờ.

guong sang cuu nu thanh nien xung phong
Với tinh thần thương người như thể thương thân, bà Nguyễn Thị Bích thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Đăng Trọng- một trong những Hội viên Hội Cựu thanh niên Xung phong có hoàn cảnh khó khăn của phường Bạch Mai.

Tôi vẫn còn nhớ vào dịp kỷ niệm năm vừa tròn tuổi quân, trên đầu chúng tôi máy bay gầm rú, chúng đánh phá rất ác liệt. Sau khi đánh phá các tuyến đường, chúng rải bom đánh trúng đơn vị 816 của chúng tôi. Trúng bom nên 2 lán của tiểu đội nữ bị cháy và 3 người bị thương nặng. Mất mát là vậy, thế nhưng chúng tôi vẫn nén đau thương tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ sửa đường, san lấp hố bom, tạo giao thông thông thoáng cho những chuyến xe chở những vũ khí lương thực đi qua tiếp tế cho tiền tuyến miền Nam.”

Trong những năm làm nhiệm vụ tại chiến trường, đã không ít lần, bà Bích tưởng chừng đã bỏ mạng nơi “túi bom, chảo lửa”. Thế nhưng với tinh thần “sống bám đất, chết bám đường” bà đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Không chỉ là nữ thanh niên xung phong trẻ tận tâm với công việc, bà Bích còn tham gia vào đội văn nghệ xung kích phục vụ tổng đội thanh niên xung phong trong phong trào “tiếng hát át tiếng bom”. Với những nỗ lực của mình, trong thời gian công tác tại tiểu đội, bà Bích đã được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu dũng sỹ diệt Mỹ; Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng ba…

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bà Bích chuyển ngành về Sở văn hóa thông tin, 47 phố Hàng Dầu Hà Nội, nhận công tác tại Phòng thư viện Hà Nội. Với tinh thần ham học hỏi, bà đã theo học khóa nghiệp vụ chuyên ngành về Thư viện và đạt loại giỏi. Không dừng lại ở đó, bà còn áp dụng kiến thức, kinh nghiệm của mình vào thực tiễn, nhờ đó mà công tác sắp xếp trong thư viện ngày càng khoa học, được bạn đọc đánh giá cao.

Những tưởng sau những năm cống hiến hết mình vì tổ quốc, bà Bích sẽ về nghỉ ngơi, tận hưởng tuổi già an nhàn, thế nhưng, ngược lại bà lại tích cực tham gia vào công tác xã hội của phường Bạch Mai. Sau nghỉ hưu 1 năm, năm 2006 bà Bích tham gia Hội cựu Thanh niên xung phong, nhận được sự tín nhiệm của các Hội viên, năm 2013 bà được bầu làm Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong của phường. Cùng đó, bà còn hoạt động tích cực tại các hội với vai trò là ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh, Ủy viên Ban chấp hành Hội người cao tuổi phường, chi ủy chi bộ địa bàn dân cư số 1.

Để xây dựng Hội Cựu thanh niên xung phong phường Bạch Mai ngày càng vững mạnh, bà đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tới các Hội viên. Trong quá làm việc, bà luôn tìm cách thay đổi nội dung sinh hoạt nhằm thu hút hội viên, tạo tinh thần vui vẻ, đoàn kết giữa các hội viên. Cùng đó, bà đã tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến Nghị quyết đại hội, quyết tâm cùng cán bộ hội viên trong chi tổ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu do thành Hội, quận Hội, phường phát động.

Sẻ chia với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài tham gia công tác xã hội tại địa phương, bà Nguyễn Thị Bích còn tích cực giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Theo đó, bà Bích đã cùng bà con hàng xóm giúp đỡ bà Bùi Thị Cường. Bà Cường là thương binh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bị mảnh đạn găm trong đầu từ thời chiến tranh, bà Cường thường xuyên phải gánh chịu những cơn đau mỗi khi trái gió, trở trời. Trong khi đó, bà lại sống độc thân, cô con nuôi lấy chồng xa nên cũng không đỡ đần được nhiều cho mẹ.

Với những đóng góp trong công tác thiện nguyện và hoạt động xã hội, bà Nguyễn Thị Bích được tặng nhiều bằng khen giấy khen. Trong đó có 4 tấm bằng khen người tốt việc tốt của các cấp ngành và rất nhiều huân, huy chương trong thời kỳ kháng chiến và các hoạt động thể thao của phường Bạch Mai.

Thấy hoàn cảnh bà Cường khó khăn, bà Bích cùng một số chị em trong tổ thay nhau chăm sóc cho bà Cường. Từ chuẩn bị bữa ăn cho đến tắm rửa, giặt giũ hay dọn dẹp nhà cửa đều có bàn tay của bà Bích cùng sự giúp đỡ của các chị em trong Hội Liên hiệp phụ nữ. Dù có sự chăm sóc hết lòng của bà Bích cũng như chị em hàng xóm, thế nhưng, do sức khỏe yếu nên bà Cường đã không qua khỏi, đến ngày bà Cường nằm xuống bà Bích cũng là người đứng ra cùng chính quyền lo liệu hậu sự đến phút cuối cùng.

Hay với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Đăng Trọng, ông Trọng là một trong những Hội viên của Hội cựu thanh niên xung phong Phường Bạch Mai. Hoàn cảnh của ông Trọng thì trong tổ ai cũng biết, ông lấy vợ muộn nên không thể sinh con. Do sức khỏe yếu nên ông phải về hưu sớm, hiện tại ông bà đều không có lương hưu, tiền ăn uống đều dựa vào những người anh em trong gia đình.

Thế nhưng, ông Trọng cũng tự nhận mình là người may mắn vì có được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Bích. “Đồng chí Bích đối với chúng tôi là một người rất nhiệt tình, năng nổ. Đồng chí Bích giống như chiếc đầu tàu gắn kết mọi người, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn mà không tiếc sức mình. Đồng chí Bích xứng đáng là một người đảng viên ưu tú, mẫu mực trong cả thời chiến và thời bình” – ông Trọng cho hay.

Với trách nhiệm của một Chủ tịch hội Cựu thanh niên xung phong, bà đã kiến nghị với các ban ngành đưa quyền lợi cho các hội viên. Bà Bích đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử để xác nhận bổ sung hồ sơ cho gần 30 hội viên, cựu thanh niên xung phong, tham gia kháng chiến không có chế độ trợ cấp lương hưu, được hưởng trợ cấp một lần là 2.500.000đ và được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bà cùng tổ trưởng vay vốn đã phối hợp với hội Liên hiệp phụ nữ phường tín chấp cho hội viên của chi hội Cựu thanh niên xung phong vay vốn. Đến nay bà cùng tổ trưởng vay vốn đã làm thủ tục cho trên 200 lượt hộ vay vốn với số tiền gần 4 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình khó khăn ổn định phát triển kinh tế.

Là một người đồng nghiệp cũng là một người bạn đồng hành cùng bà Bích lăn lội trong mọi hoạt động của phường Bạch Mai, bà Bùi Thị Hoan, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ phường Bạch Mai khẳng định: “Trong quá trình tiếp xúc và làm việc với bà Nguyễn Thị Bích, tôi thực sự rất cảm phục bà. Không ngại khó khăn, bà đã mang hết sức mình giúp đỡ mọi người, lãnh đạo Hội thanh niên xung phong ngày càng phát triển. Đặc biệt, bà đã phối hợp có hiệu quả với các ban ngành đoàn thể, nhất là Hội Liên hiệp Phụ nữ phường trong chương trình công tác hội tuyên truyền về gia đình văn minh hạnh phúc, cuộc vận động gia đình 5 không 3 sạch và tuyên truyền bài trừ tệ nạn xã hội tới các gia đình.”

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động