Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn từ cấp Quận tới cơ sở nên các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoạt động xã hội từ thiện, công tác chăm lo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được triển khai sâu rộng, tạo sức lan toả của hoạt động công đoàn, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện công tác chuyên môn đồng thời giúp cho hoạt động công đoàn khối trường ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, nâng cao về chất lượng.
gop phan nang cao chat luong giao duc 96673 Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
gop phan nang cao chat luong giao duc 96673 Hoạt động thanh tra góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Đây là đánh giá của Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai về kết quả thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai năm học 2018-2019 vừa qua.

Khi giáo viên yên tâm đứng trên bục giảng

Bà Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai cho biết, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai hiện đang trực tiếp chỉ đạo 66 công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn khối giáo dục với 3.198 đoàn viên công đoàn. Năm học 2018 - 2019, được sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và đào tạo quận, hoạt động công đoàn các đơn vị khối giáo dục được triển khai nền nếp, chất lượng, đạt kết quả tốt trên các mặt, mà nổi bật là công đoàn các trường đã tham mưu, phối hợp với chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, cán bộ giáo viên, nhân viên.

Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn các trường học phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức ngay từ đầu năm học,thông qua đó nhằm thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở. Kết quả, có 54/54 (đạt 100%) trường học đã tổ chức hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, 7/12 trường học ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động và xây dựng được Thỏa ước Lao động tập thể.

gop phan nang cao chat luong giao duc 96673
Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai khen thưởng các nhà giáo đạt danh hiệu “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo” năm 2019

Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Ban Chấp hành Công đoàn các trường học đã tích cực phối hợp cùng Ban Giám hiệu tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên nhân viên, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ cán bộ giáo viên nhân viên, con cán bộ giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ tết hoặc hỗ trợ đột xuất.

Các công đoàn cơ sở và chuyên môn còn phối hợp tổ chức gặp mặt các thế hệ nhà giáo, kỷ niệm, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, nhà giáo tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong giảng dạy nhân dịp 20/11, điển hình như trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai đã tổ chức gặp mặt, tặng quà các cán bộ quản lý giáo dục, chủ tịch Công đoàn nhà trường với số tiền hơn 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, công đoàn các trường tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt” đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Năm học qua, toàn ngành giáo dục quận đã có 131 nhà giáo nhận đỡ đầu 437 em học sinh, có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều đơn vị trực tiếp mang hàng hóa, dụng cụ sách vở ủng hộ học sinh, cán bộ giáo viên vùng khó khăn. Đặc biệt, trong năm học, các cấp công đoàn Quận đã tích cực giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, các quy định đối với cán bộ giáo viên, kiến nghị với chính quyền giải quyết các chế độ như khen thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích cán bộ giáo viên nhân viên đã được quy định trong quy chế của đơn vị. Trong năm học, Liên đoàn Lao động quận cũng đã phối hợp tốt với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất trong công tác chỉ đạo thuộc thẩm quyền.

Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng cao

Bên cạnh việc phối hợp đẩy mạnh chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên, nhân viên, Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận còn phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành cho cán bộ, đoàn viên, người lao động…

Hai bên cũng đã phối hợp phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, cũng như phối hợp khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng những tập thể, cá nhân cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn tiêu biểu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Đặc biệt, việc tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành Giáo dục cũng là một nội dung quan trọng được hai bên phối hợp chặt chẽ, thực hiện đạt được hiệu quả cao. Năm học vừa qua, công đoàn các trường đã phối hợp với chuyên môn tích cực triển khai, đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học cuộc vận động”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”…

Đây là những cuộc vận động, những phong trào mang tính nghề nghiệp sâu sắc, thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần thực hiện thành công đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đặc biệt, năm học 2018-2019 là năm thứ 3 Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai tổ chức bình xét giải thưởng “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo”. Kết quả đã có 27 nhà giáo được trao tặng danh hiệu này. Hưởng ứng phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, năm qua, toàn Quận có 600 sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp cơ sở, 56 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận loại A, 322 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận loại B cấp quận.

Phong trào thi đua “Hai tốt” được cán bộ giáo viên tích cực hưởng ứng qua các đợt hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp với tinh thần “Thiết thực - Hiệu quả”. Ban Chấp hành Công đoàn tham mưu Ban giám hiệu các nhà trường bằng nhiều hình thức đã quan tâm, động viên, hỗ trợ giáo viên dự thi đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Kết quả, đã có 208 giáo viên đạt giải cấp Quận, 12 giáo viên giỏi cấp Thành phố.

Đánh giá về kết quả phối hợp trong hơn một năm qua, bà Bùi Thị Ngọc Thủy khẳng định: Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn từ cấp Quận tới cơ sở nên các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoạt động xã hội từ thiện, công tác chăm lo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được triển khai sâu rộng, tạo sức lan toản của hoạt động công đoàn hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện công tác chuyên môn đồng thời giúp cho hoạt động công đoàn khối trường ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, nâng cao về chất lượng. Qua phân loại, năm học 2018-2019, đã có 54/66 công đoàn cơ sở(tương đương 82%) đạt công đoàn cơ sở vững mạnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn các trường trong thời gian tới, bà Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai sẽ chỉ đạo công đoàn các trường thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn đồng thời chủ động tham gia quản lý, phối hợp cùng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trường học và tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục, qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động