M
10:44 | 04/06/2019

Nhà chờ xe rác lưu động:

Góp phần giảm thiểu ô nhiễm và hạn chế cản trở giao thông

(LĐTĐ) Để giải quyết tình trạng xe thu gom rác gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường, những “nhà chờ” xe rác di động đã được lắp đặt thí điểm trên một số tuyến phố của Thủ đô. Dự án này được đánh giá là giải pháp thuận tiện, vừa giúp công việc của nhân viên môi trường bớt vất vả, vừa cải thiện môi trường sống xung quanh.

gop phan giam thieu o nhiem va han che can tro giao thong Phải xử nghiêm để răn đe
gop phan giam thieu o nhiem va han che can tro giao thong Xe thu gom rác gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường

Giảm thiểu những hình ảnh xấu

Nhiều năm trở lại đây, trên nhiều tuyến phố Hà Nội, hình ảnh những xe thu gom rác thải án ngữ dưới lòng đường, cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường khiến người dân phàn nàn rất nhiều.

gop phan giam thieu o nhiem va han che can tro giao thong
Mô hình nhà chờ xe rác lưu động giải quyết tình trạng cản trợ giao thông, ô nhiễm môi trường

Tại nhiều tuyến phố ở một số khu vực như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Kim Mã... không khó để bắt gặp những chiếc xe thu gom rác không được che chắn, bốc mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông. Thậm chí, tại một số địa điểm, ngay cạnh các xe thu gom rác này nơi vui chơi, sinh hoạt dành cho trẻ em, điển hình như tại vỉa hè công viên Cầu Giấy.

Theo anh Lê Văn Bình, một người dân xung quanh khu vực này cho biết: “Không rõ vỉa hè nơi đây trở thành nơi tập kết các xe rác này từ bao giờ, nhưng đã từ rất lâu, mỗi khi đi qua khu vực này tôi đều phải bịt mũi vì mùi hôi thối rất khó chịu. Thi thoảng, những xe thu gom rác này lấn cả ra đường, cản trở giao thông.

gop phan giam thieu o nhiem va han che can tro giao thong
Cần khắc phục tình trạng xe thu gom rác gây ô nhiễm môi trường tại nhiều tuyến đường

Điều đáng nói, bô rác là nỗi sợ của rất nhiều trẻ em tại khu vực vui chơi ngay bên cạnh, vì hàng ngày phải hít, ngửi mùi hôi ô nhiễm từ xe thu gom rác”. Anh Bình cũng cho biết thêm, không chỉ ở đây mà rất nhiều địa điểm khác ở Hà Nội, các xe thu gom rác cũng gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Tương tự, ngay tại đường Trần Cung, Đê La Thành, ít nhất cũng phải có 3 - 5 xe thu gom rác lớn nhỏ đã và đang trở thành nỗi kinh hoàng của người dân.

Để giải quyết tình trạng bất cập như vậy, thời gian gần đây, trên một số tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện những “nhà chờ” dành riêng cho xe rác. Trên tuyến đường Láng và Nguyễn Chí Thanh, rất dễ dàng để nhận thấy những “ngôi nhà di động”, phía trên có quạt thông gió, lối ra vào có rèm nhựa che chắn, được lắp đặt gọn gàng bên lề đường.

Xung quanh những “ngôi nhà” này là những dòng chữ tuyên truyền bảo vệ môi trường khá bắt mắt. Thay vì để những chiếc xe gom rác lộ thiên, chiếm lối đi lại như bấy lâu nay, giờ đây, sau khi gom đầy rác, chúng được lao công đẩy gọn gàng vào trong các “ngôi nhà”. Đặc biệt, thiết kế của các “nhà chờ” khá cơ động, có bánh xe để di chuyển khi cần.

Theo quan sát của PV, mỗi ngôi nhà chờ như vậy có sức chứa khoảng 8 - 10 xe thu gom rác. Những “ngôi nhà” này ngoài làm nơi “trú ẩn” cho xe gom rác còn được dùng để bảo quản thiết bị của công nhân môi trường. Điều đặc biệt là với cấu tạo đơn giản, những “ngôi nhà” này có thể được dịch chuyển một cách dễ dàng tới những vị trí thuận lợi cho việc thu gom rác.

Bà Chu Thị Tuyết, Trưởng phòng Điều hành và Quản lý chất lượng Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, Chi nhánh Đống Đa cho biết, mô hình này triển khai từ giữa tháng 4. Trên quận Đống Đa có 5 nhà (4 nhà đang ở đường Láng, 1 nhà ở Nguyễn Chí Thanh). Việc lắp đặt các “ngôi nhà di động” để đảm bảo vệ sinh môi trường, là nơi tập kết dụng cụ như chổi, xẻng, xe gom rác cho công nhân đi làm.

“Những năm trước, công ty đã trang bị cho mỗi tổ môi trường trên địa bàn từng phường một nhà xây hoặc nhà inox để tập kết dụng cụ cho công nhân nhưng lại không tiện theo vị trí làm việc và khó vệ sinh. Việc lắp đặt các “ngôi nhà di động” sẽ tiện vị trí tập kết cho các công nhân, việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn”, bà Tuyết thông tin.

Cần nhân rộng mô hình

Theo ghi nhận của phóng viên, sự xuất hiện của những nhà chờ xe rác đã và đang góp phần giải quyết tình trạng gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Hằng (Cầu Giấy) chia sẻ: “Hằng ngày, tôi thường xuyên phải đi làm qua tuyến đường Láng. Những ngày trước, mỗi khi phải đi qua khu vực để xe chở rác trên vỉa hè, tôi cũng như nhiều người đều phải tăng tốc, nín thở.

Bởi lẽ, các xe gom rác lâu ngày không được vệ sinh nên mùi hôi thối bốc lên rất nặng. Từ khi Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội lắp đặt nhà để xe chở rác, mùi hôi giảm rõ rệt, nhất là xung quanh còn được trang trí những bức tranh môi trường, tạo cho người qua lại không còn cảm giác ghê bẩn. Tôi nghĩ mô hình này nên được nhân rộng để người dân cảm thấy thoải mái hơn khi đi qua những nơi tập kết xe rác lưu động”.

Nói về việc xây dựng các nhà chờ cho xe rác lưu động, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, Chi nhánh Đống Đa cho biết: “Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm, thiết bị được nhân dân đánh giá cao như thiết kế đẹp, gọn gàng, không ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị, không phát sinh mùi tại thời điểm lắp đặt…

Được dán logo, hình ảnh đẹp, thân thiện với môi trường được nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, cửa ra vào của điểm thu cẩu rác vẫn còn sắc, nhọn chưa được mài nên dễ gây đứt tay trong quá trình làm việc. Trong thời gian tới, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ có đánh giá hiệu quả về việc thí điểm thiết bị “cơ cấu khử mùi” báo cáo thành phố, đề xuất nhân rộng mô hình”.

Chị Nguyễn Thanh Vân, công nhân tổ 8 - Chi nhánh Ba Đình (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cho biết: “Công nhân môi trường chúng tôi rất mong thành phố triển khai lắp đặt hệ thống nhà chờ cho xe chở rác ở 100% quận nội thành. Bởi nhiều năm nay, công nhân môi trường làm việc ở khu dân cư rất khó khăn trong việc tìm chỗ cất xe và dụng cụ quét dọn rác. Mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện bố trí những điểm để phương tiện, dụng cụ, điểm thu cẩu rác cố định trên từng địa bàn phường. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền và có biện pháp mạnh xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trong việc xả rác bừa bãi”.

Mặc dù là mô hình thí điểm đã được các cấp chính quyền cũng như người dân ủng hộ nhưng hệ thống nhà chờ này cũng đòi hỏi nhiều yếu tố. Chẳng hạn, vỉa hè, lề đường phải đủ rộng, không cản trở giao thông, đi lại của người dân. Trong khi đó, nhiều tuyến phố nội đô của Hà Nội vỉa hè hẹp, không đủ lắp đặt nhà chờ cho xe chở rác.

Thêm vào đó, mặc dù thiết kế quạt thông gió, giảm bớt mùi xú uế của các xe chở rác được tập kết sau mỗi ca, song vẫn không thể sạch tuyệt đối. Do vây, trong tương lai, việc triển khai nhân rộng hệ thống nhà chờ cho xe chở rác tại tất cả các quận nội đô của Hà Nội sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

K.Tiến – Tuấn Dũng

Nguồn :