Giám sát đến cùng việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND

Sáng 4/11, phát biểu bế mạc Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ lần thứ 3, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ của mình, một trong những nội dung quan trọng trong công tác của HĐND các cấp là phải giám sát đến cùng việc thực hiện các nghị quyết đã được HĐND thông qua.
chu tich hdnd tp nguyen thi bich ngoc phai dam bao su lanh dao truc tiep cua cap uy dang Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố
chu tich hdnd tp nguyen thi bich ngoc phai dam bao su lanh dao truc tiep cua cap uy dang Hà Nội còn 18 điểm ngập úng cục bộ
chu tich hdnd tp nguyen thi bich ngoc phai dam bao su lanh dao truc tiep cua cap uy dang Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để cộng đồng doanh nghiệp phát triển

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, HĐND các tỉnh, TP đã chia sẻ sâu sắc các kỹ năng, kinh nghiệm trong thực hiện chức năng quyết định của HĐND cấp tỉnh, thể hiện sự tâm huyết đối với hoạt động của HĐND. Trong đó, đều đi đến thống nhất bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực quyết định của HĐND là bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ Đảng là vấn đề có tính nguyên tắc, yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả hoạt động của HĐND. Tùy vào tình hình thực tế, HĐND mỗi tỉnh, TP đều có những cách làm riêng hay, sáng tạo, nhưng đều chung một mục đích để mỗi nghị quyết được ban hành đều phải sát thực tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương và cả nước.

chu tich hdnd tp nguyen thi bich ngoc phai dam bao su lanh dao truc tiep cua cap uy dang
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu hế mạc Hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Thường trực HĐND đóng vai trò quan trọng. Thường trực HĐND phải chủ động lựa chọn vấn đề, nắm chắc yêu cầu và đưa ra quyết định sát thực tiễn, đúng luật, đáp ứng được sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hoặc những vấn đề cử tri quan tâm, cần giải quyết. Bên cạnh đó, các Ban HĐND cũng phải chủ động đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác phối hợp giữa HĐND, UBND và các cơ quan trong hệ thống chính trị; chú trọng công tác phản biện xã hội và lấy ý kiến của Nhân dân đối với các Nghị quyết của HĐND để tiếp thu và đưa vào nghị quyết.

“Đối với Hà Nội, từ nhiều năm nay, trước mỗi kỳ họp HĐND TP, Thường trực HĐND, UBND đều phối hợp với Ủy ban MTTQ TP tổ chức Hội nghị phản biện xã hội để lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học; đăng tải công khai dự thảo các nghị quyết trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, Trang TTĐT của HĐND TP để Nhân dân cùng tham gia ý kiến. Đây là cơ sở để các Ban thẩm tra và cung cấp thông tin cho đại biểu khi thảo luận, thông qua nghị quyết. Do đó mỗi nghị quyết khi đưa ra tại kỳ họp đều bảo đảm các quy trình, quy định của Luật, đúng thẩm quyền và tính khả thi cao” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho rằng để nâng cao hiệu quả hoạt động, điều quan trọng phải giám sát đến cùng việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND, nhưng cũng phải đổi mới hình thức giám sát như giám sát bằng hình ảnh, giám sát qua khảo sát, giám sát qua văn bản. Qua đó phát hiện những vương mắc, chưa phù hợp, để phối hợp với UBND sửa đổi hoặc thay thế Nghị quyết. Đồng thời trong giám sát phải phối hợp với Thành ủy, các cơ quan kiểm tra để xử lý các vi phạm... Do đó, cần phải đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức, bộ máy HĐND. Trong đó, giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa cơ cấu và chất lượng đại biểu mà nòng cốt là đại biểu chuyên trách.

Chủ tịch HĐND TP cũng chỉ rõ, Hội nghị lần này thành công đã khẳng định sự quan tâm và quyết tâm chính trị rất cao của HĐND các tỉnh, thành phố trong việc nâng cao hiệu lực hiệu quả chức năng quyết định của HĐND. Điều đó cũng đã được chứng minh bằng thực tế kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ trong nhiều năm qua luôn có những đóng góp đáng kể trong sự phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước.

Nhấn mạnh đến những nét đổi mới của HĐND các tỉnh, TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trưởng Ban công tác đại biểu (UBTV Quốc hội) Trần Văn Túy nhận định: HĐND đã lựa chọn đúng và quyết định nhiều vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Các vấn đề quan trọng được quyết định tại kỳ họp là cơ sở, định hướng quan trọng để các địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra trong đời sống xã hội ở địa phương, tạo tiền đề phát triển cho các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND vẫn còn một số vấn đề khó khăn, vướng mắc từ quy định pháp luật như thẩm quyền của Thường trực trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp... Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, Thường trực HĐND họp thường kỳ mỗi tháng một lần để thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Đây là nội dung đang được các địa phương quan tâm trao đổi vì còn nhiều ý kiến và cách làm khác nhau từ hình thức, nội dung, công tác tổ chức.

Thường trực HĐND TP các tỉnh, TP cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong phối hợp giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh với UBND cùng cấp trong triển khai thực hiện Nghị quyết, giải quyết được các vấn đề quan trọng, bức thiết, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt ở địa phương... Kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội cũng cho thấy, sau khi Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, Thường trực HĐND yêu cầu các Ban HĐND được phân công thẩm tra phối hợp với UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND rà soát, hoàn thiện Nghị quyết theo những nội dung đã được thông qua tại kỳ họp; sau đó trình Chủ tịch HĐND ký ban hành. Thời hạn ký ban hành Nghị quyết thực hiện theo quy định của Luật. Đồng thời, các Ban cũng xây dựng các chuyên đề giám sát việc thực hiện Nghị quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn, đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Trong hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh, TP cũng trao đổi kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND trong các lĩnh vực: thu, chi ngân sách và đầu tư công; phân cấp quản lý kinh tế - xã hội gắn với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; lĩnh vực quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri; giải quyết những vấn đề dân sinh, bức xúc, an sinh xã hội ở địa phương.

Đồng thời, đưa ra những kiến nghị liên quan việc triển khai các luật, quy định liên quan đến hoạt động của HĐND. Trong đó có hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các Ban HĐND cấp xã, vì thực trạng chung hiện nay là các ban đều hoạt động kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách, hoạt động lúng túng, chưa hình dung được công việc mình làm...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: HĐND các tỉnh, TP đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cụ thể hóa các chính sách, đáp ứng yêu cầu của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần tiếp tục rút kinh nghiệm. Trong đó, việc quyết định các chủ trương lớn cần bám sát điều kiện thực tế, phân tích điểm mạnh, yếu, để Nghị quyết đảm bảo tính khả thi. Lưu ý việc đánh giá tác động, lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân chịu sự tác động của vấn đề được quyết định. Các Nghị quyết phải đảm bảo ban hành đúng quy trình, đúng quy định.

Các ĐB cũng cần thường xuyên tiếp xúc cử tri, nắm vững ý kiến, nguyện vọng của cử tri để phục vụ cho việc quyết định các vấn đề tại kỳ họp; nâng cao kỹ năng hoạt động của ĐB HĐND... Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Thường trực HĐND tăng việc giám sát việc thực hiện các Nghị quyết; phát hiện kịp thời những vướng mắc để đưa ra hướng giải quyết. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận những kiến nghị của các địa phương và khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan tiếp thu đầy đủ để giúp nâng chất lượng hoạt động của HĐND.

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt Thường trực HĐND TP Hà Nội trao cờ đăng cai Hội nghị lần thứ 4 cho Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh, đại diện Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh, đơn vị đăng cai Hội nghị lần thứ 4.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

(LĐTĐ) Ngày 11/4, phiên sơ thẩm xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đã kết thúc sau 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài. Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tử hình về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam đã và đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn nhằm chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện.
Xem thêm
Phiên bản di động