Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về kinh tế - xã hội:

Giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.
giai quyet tot hon cac van de xa hoi Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội
giai quyet tot hon cac van de xa hoi Xử phạt nghiêm các vi phạm về an toàn lao động
giai quyet tot hon cac van de xa hoi Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề xã hội

Xem lại vấn đề năng suất lao động

Theo ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), nhìn vào bức tranh kinh tế của đất nước có sự thay đổi tích cực, 12/12 hoàn và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Tuy nhiên, xét về chỉ năng suất lao động được đề cập trong báo cáo. Bởi lẽ, những năm trước năng suất lao động chỉ đạt 3,5 - 4%, nhưng đến năm 2018 lại có bước nhảy rất nhanh là 6%, trong khi năm 2017 xấp xỉ 5%.

giai quyet tot hon cac van de xa hoi
Toàn cảnh phiên họp của Tổ 3

Cũng theo ĐB Lợi, có một điểm bất hợp ý hiện nay là tốc độ tăng tiền lương bao giờ cũng cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động. Tăng năng suất lao động là yếu tố quan trọng, thúc đẩy kinh tế phát triển - xã hội, do đó, tốc độ năng suất lao động đạt 6% cho thấy kinh tế phát triển.

Vì vậy, Chính phủ cần có đánh giá vì sao năng suất lao động lại có sự phát triển nhanh như thế?. “Nếu năng suất lao động thực sự có sự vượt bậc như báo cáo thì đó là điều đáng mừng. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị, cần đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (ICOR), bởi ICOR dù chỉ số này có giảm nhưng vẫn ở mức cao 5,97, điều này Chính phủ phải đánh giá lại xem con số này có sát thực hay không” - ĐB Bùi Sỹ Lợi đề nghị.

Nặng con số kinh tế, nhẹ vấn đề xã hội

Cũng dưới khía cạnh xã hội, ĐB Đinh Thị Bình (Phú Thọ) nêu vấn đề đáng suy ngẫm: “Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt mức cao nhất trong thập niên. Đó là điều rất mừng. Nhưng, liệu rằng người Việt có thực sự hạnh phúc hay không lại là vấn đề cần bàn?” ĐB Đinh Thị Bình chia sẻ: Hệ thống nhà vệ sinh và công trình nước sạch của các trường mầm non hiện nay còn thiếu rất nhiều.

Nếu các đại biểu đi về địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi thì sẽ thấy rõ. Đối với hệ thống các trường tiểu học, mặc dù số nhà vệ sinh không nhiều nhưng các cháu được ra chơi khoảng 30 phút. Khung thời gian này đủ để các cháu thay phiên nhau đi vệ sinh. Còn ở các trường Trung học cơ sở thì rất là khó khăn.

Liên quan đến báo cáo, một số ĐB cho rằng, trong báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế- xã hội thì đánh giá về kinh tế rất kỹ, nhưng xã hội chưa thực sự đậm nét. Nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh sự phát triển kinh tế thời gian qua, thì xã hội đã bộc lộ nhiều vấn đề. Đó là bạo lực học đường, tai nạn giao thông, tình hình tội phạm nghiêm trọng ngày càng diễn biến phức tạp.

Bởi thế, các đại biểu đề nghị, các cơ quan cần phối hợp có giải pháp tích cực để ngăn chặn tình trạng này, báo cáo của Chính phủ cần làm đậm nét hơn về thực trạng này. Trước tình trạng sử dụng, lạm dụng rượu bia gây tai nạn giao thông liên tiếp thời gian qua, gây bức xúc dư luận, nhiều ĐB đề nghị tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nên xem xét để ban hành nghị quyết về vấn đề này.

“Quốc hội xem xét ban hành một Nghị quyết chung về kinh tế - xã hội hoặc một nghị quyết chuyên đề về ngăn chặn tai nạn giao thông do sử dụng và lạm dụng rượu bia”- ĐB Bùi Sỹ Lợi kiến nghị.

Cũng dưới khía cạnh xã hội, ĐB Đinh Thị Bình (Phú Thọ) nêu vấn đề đáng suy ngẫm: “Tăng trưởng GDP năm 2018 đạt mức cao nhất trong thập niên. Đó là điều rất mừng. Nhưng, liệu rằng người Việt có thực sự hạnh phúc hay không lại là vấn đề cần bàn?” ĐB Đinh Thị Bình chia sẻ: Hệ thống nhà vệ sinh và công trình nước sạch của các trường mầm non hiện nay còn thiếu rất nhiều.

Nếu các đại biểu đi về địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi thì sẽ thấy rõ. Đối với hệ thống các trường tiểu học, mặc dù số nhà vệ sinh không nhiều nhưng các cháu được ra chơi khoảng 30 phút. Khung thời gian này đủ để các cháu thay phiên nhau đi vệ sinh. Còn ở các trường Trung học cơ sở thì rất là khó khăn. Thực tế mỗi trường học chỉ có 1 - 2 nhà vệ sinh, trong khi số lượng học sinh khoảng 500 - 600 em. Thời gian gia chơi của các em chỉ có 5 phút, nên không đủ thời gian để đi vệ sinh, gây nên tình trạng quá tải”.

Bên cạnh đó, ĐB Bình cũng nêu lên nhiều bất cập của ngành giáo dục, nhất là việc rèn luyện đạo đức lối sống, kỹ năng sống và ứng xử văn hoá trong môi trường học đường. Cụ thể, trước hàng loạt vụ việc bạo lực học đường xảy ra trong thời gian qua, nhất là chuyện giáo viên đánh học trò, theo tôi, không chỉ học sinh mà ngay cả nhà giáo và phụ huynh cũng cần phải được tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống”- ĐBBình chia sẻ.

Nỗi lo nguồn thu

Liên quan đến báo cáo, một số ĐB cho rằng, trong báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế- xã hội thì đánh giá về kinh tế rất kỹ, nhưng xã hội chưa thực sự đậm nét. Nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh sự phát triển kinh tế thời gian qua, thì xã hội đã bộc lộ nhiều vấn đề.

Đó là bạo lực học đường, tai nạn giao thông, tình hình tội phạm nghiêm trọng ngày càng diễn biến phức tạp. Bởi thế, các đại biểu đề nghị, các cơ quan cần phối hợp có giải pháp tích cực để ngăn chặn tình trạng này, báo cáo của Chính phủ cần làm đậm nét hơn về thực trạng này. Trước tình trạng sử dụng, lạm dụng rượu bia gây tai nạn giao thông liên tiếp thời gian qua, gây bức xúc dư luận, nhiều ĐB đề nghị tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nên xem xét để ban hành nghị quyết về vấn đề này.

Thảo luận về về tình hình cân đối ngân sách, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, bội chi ngân sách từ mức hơn 200.000 tỷ đồng đã giảm xuống còn khoảng 191.000 tỷ đồng năm 2018. Với mức bội chi giảm so với dự toán, nợ công năm 2018 đã xuống mức 58,4%. Tuy nhiên, vẫn còn đó nỗi lo nguồn thu cho ngân sách.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính, thu ngân sách 4 tháng ước đạt hơn 517.000 tỷ đồng trong khi chi ngân sách chỉ là gần 430.000 tỷ đồng. Về vấn đề này các ĐB cho rằng, những khoản thu một lần như thu từ giao quyền sử dụng đất, hay từ dầu thô đều hoàn toàn thiếu tính bền vững. Trong khi ĐB Ngân lấy ví dụ với Thành phố Hồ Chí Minh, trong quý 1 năm nay, các khoản thu từ đất đã giảm tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đó, nhìn rộng ra các địa phương khác, do đó ta phải tính toán nguồn thu nào bù đắp, phải có nguồn thu ổn định đắp cho những khoản tới lúc nào đã sẽ cạn kiêt."

Đồng tính ý kiến này, ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cũng bày tỏ lo lắng về tính bền vững của nguồn thu hiện tại. Ngoài ra, theo bà, nợ đọng thuế hiện vẫn cao trong đó số không có khả năng thu lên tới hơn 30.000 tỷ đồng. Điều này theo bà thể hiện tính tuân thủ pháp luật hiện chưa nghiêm minh. Chính vì vậy, ĐB Mai đề xuất cần có giải pháp quyết liệt hơn như tăng chế tài để đảm bảo sự chấp hành, tuân thu quy định pháp luật về thuế.

L.Hà- B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động