Giá gà ngoại nhập “siêu rẻ”: Chất lượng có đảm bảo?

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại thịt gà ngoại nhập với giá “siêu rẻ”. Theo thông tin từ Hiệp hội gia cầm Đông Nam bộ, nếu trừ các chi phí như nhập khẩu, kiểm dịch, đông lạnh… giá gà nhập khẩu chỉ còn khoảng 10.000 đồng/1kg. Sự chênh lệch quá lớn giữa thịt gà ngoại nhập và thịt gà trong nước đã làm dấy lên mối lo ngại về chất lượng thịt gà, cũng như nguồn gốc xuất xứ.
Nga sẽ cấm nhập gà Mỹ, hoa quả châu Âu

Gà ngoại rẻ “bất thường”

Theo thông tin từ Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, hàng trăm ngàn tấn thịt gà đông lạnh (chủ yếu là đùi gà), đã nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015, đang được bán ra thị trường với giá “siêu rẻ”. Khảo sát thực tế từ thị trường cho thấy, giá gà nhập khẩu đang được bán trên thị trường Việt Nam hiện rẻ hơn giá gà trong nước từ 40 – 50%. Đùi gà nhập khẩu từ Mỹ đang có giá bán thấp nhất trên thị trường với 20.000 đồng/kg; gà Hàn Quốc có giá 40 – 50.000 đồng/kg…trong khi đó, cũng với loại gà công nghiệp nhưng giá gà của Việt Nam lại bán cao hơn từ 60 – 70.000 đồng/kg; giá gà ta là 120 – 130.000 đồng/kg.

Việc giá gà ngoại nhập rẻ “bất thường” không chỉ khiến người tiêu dùng lo lắng, mà ngay cả các doanh nghiệp, chủ trang trại cũng phải lắc đầu ngao ngán. Số liệu đưa ra từ Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cho thấy, trong 2 năm trở lại đây sản lượng thịt đông lạnh, chủ yếu là thịt gà nhập khẩu từ thị trường Mỹ vào Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 80.000 tấn thịt đông lạnh, thì chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, chúng ta đã nhập xấp xỉ 50.000 tấn. Việc sản lượng thịt đông lạnh được nhập khẩu ngày một tăng, mức giá ngày một giảm khiến ngành chăn nuôi gà của Việt Nam đang ngày càng yếu thế trước “làn sóng” thịt nhập khẩu.

Giá gà ngoại nhập “siêu rẻ”: Chất lượng có đảm bảo?
Giá gà ngoại nhập rẻ “bất thường” không chỉ khiến doanh nghiệp lao đao mà người tiêu dùng cũng tỏ ra lo ngại.

Giá thịt gà ngoại nhập “rẻ như cho”, đã khiến doanh nghiệp, người tiêu dùng tỏ ra e ngại trước thực phẩm có nguồn gốc ngoại nhập. Nhằm đánh giá khách quan hơn về giá thành, cũng như có các biện pháp “cứu” thị trường gà trong nước, mới đây, Hiệp hội chăn nuôi gà Đông Nam bộ đã cử người sang Mỹ nắm bắt giá cả tại thị trường sở tại. Kết quả cho thấy, tại thị trường Mỹ, giá gà không hề rẻ như tại thị trường Việt Nam, một con gà nguyên con tại Mỹ có giá bán gần 10 USD (khoảng 200 nghìn VNĐ); giá đùi gà tại Mỹ có giá khoảng 80 nghìn đồng/kg. Thế nhưng không hiểu vì sao khi vào thị trường Việt Nam, đùi gà đông lạnh của Mỹ lại có giá rẻ chỉ bằng 1/4 giá bán trong nước?.

Chất lượng có đảm bảo?

“Giá gà rẻ khiến các doanh nghiệp, chủ trang trại trong nước khó có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Nếu như các cơ quan chức năng không tìm ra được biện pháp giải quyết thì doanh nghiệp trong nước rất khó tồn tại. Giá gà cứ giảm như hiện nay những người chăn nuôi như chúng tôi chỉ có nước sạt nghiệp”, anh Nguyễn Văn Chuyên, chủ trang trại gà ở Tả Thanh Oai, Hà Nội, cho biết.

Giá rẻ “bất thường”, chênh lệch so với giá gà trong nước từ 40-50%, sản phẩm gà đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài đã đánh bật sản phẩm cùng loại được sản xuất trong nước. Hiện nay, sản phẩm gà ngoại nhập đã có mặt ở hầu hết bếp ăn công nghiệp, trường học, bệnh viện, quán cơm bình dân, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh..., chân gà đông lạnh có mặt tại hầu hết quán nhậu bình dân, còn thịt gà xay đông lạnh giá rẻ đang dần thay thế thịt gà tươi trong nước trong phân khúc chế biến xúc xích, thịt viên... Hậu quả là thị phần thịt gà tươi trong nước ngày càng bị thu hẹp trước sức tấn công khốc liệt của thịt nhập ngoại. Giá rẻ người tiêu dùng được hưởng lợi, tuy nhiên giá rẻ “bất thường” lại khiến người dân lo lắng và đặt câu hỏi liệu chất lượng có đi đôi với giá?.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gà Đông Nam bộ, cho rằng, việc bán chưa đến 20 nghìn đồng/kg đùi gà nhập là quá vô lý. Vẫn biết, ngành chăn nuôi của Mỹ có lợi thế là vùng nguyên liệu ngô và đậu nành, nhưng tính về chi phí nhân công, chi phí chăn nuôi thì cao hơn nhiều so với Việt Nam. Nhiều người cho rằng, giá gà Mỹ rẻ là do người dân Mỹ chủ yếu sử dụng sản phẩm ức gà, do đó chân, cánh và đùi gà rẻ hơn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu tại thị trường Mỹ, tại các cửa hàng bán đồ ăn nhanh, sản phẩm đùi gà, cánh gà lại rất hút khách. Vì thế, không thể không nghi ngờ chất lượng. Không loại bỏ khả năng đây là số lượng thịt thải, thịt bị loại, thậm chí là sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho biết, không chỉ có gà mà rất nhiều các sản phẩm nhập ngoại khác đang có giá rẻ hơn sản phẩm trong nước. Giá rẻ, đồng nghĩa với việc người dân có thể nghi ngờ về nguồn gốc chất lượng, đó có thể là gà loại thải, hoặc gà bị tẩy đát… Việc gà xuất khẩu bị kiểm tra gắt gao, trong khi đó gà nhập khẩu lại gần như thả nổi, thì việc giá rẻ và chất lượng kém là khó tránh. Thử hỏi, với gà ngoại nhập khi phải trải qua nhiều công đoạn, từ kiểm dịch cho đến phí vận chuyển mà bán với giá trên, không thể không nghi ngờ.

Nếu như hiệu năng quản lý nhà nước được phát huy tốt, các cơ quan liên quan như hải quan, kiểm định…phối hợp với nhau chặt chẽ và phát huy công năng, đồng thời đưa thông tin về sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh nhất, thì sẽ hạn chế tối đa mức độ thiệt hại với người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gà Đông Nam bộ, cho biết, Hiệp hội đã kết hợp với Hiệp hội chăn nuôi gà Đồng Nai cùng ký vào văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan xem xét, điều tra, có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà của Mỹ tại thị trường Việt Nam.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.
Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp được kỳ vọng giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là Thủ đô Hà Nội.
Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

(LĐTĐ) Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard, Super Card, Travel Élite và Premier Boundless.
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

(LĐTĐ) 15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

(LĐTĐ) Tập đoàn Focus Media (Tập đoàn truyền thông thang máy) triển khai mở rộng thương hiệu trên toàn cầu và lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để lan tỏa thương hiệu ra thế giới.
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

(LĐTĐ) Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”

(LĐTĐ) Amway Việt Nam vừa vinh dự lần đầu tiên nhận chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” do Great Place To Work®, tổ chức nghiên cứu và tư vấn từ Hoa Kỳ có uy tín trên toàn cầu về xây dựng văn hóa nơi làm việc trao tặng. Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho các công ty ưu tiên tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên, đã được cấp cho các công ty, doanh nghiệp tại hơn 60 quốc gia thuộc nhiều lĩnh vực trên thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động