M
12:04 | 04/07/2019

Từ việc biển quảng cáo gây sập nhà trên phố Hàng Bông - Hà Nội:

Đừng để xảy ra những tai nạn đã được cảnh báo

(LĐTĐ) 7 giờ 45 phút ngày 2/7, dòng người đang lưu thông đông đúc trên phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội không khỏi giật mình hoảng hốt khi một tiếng động lớn, bụi mù mịt tỏa ra ở một góc phố. Lúc này, toàn bộ phần lan can, mái vẩy và một phần mặt sàn tầng 2 của ngôi nhà trên phố cổ đã sập hoàn toàn. Tấm biển quảng cáo kích thước lớn đang được thi công đã gây ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi nhà nằm giữa phố. Vụ việc ở phố Hàng Bông một lần nữa nhắc nhở chúng ta về sự mất an toàn trong rắp, đặt, treo các biển quảng cáo.

dung de xay ra nhung tai nan da duoc canh bao Ra quân bóc xóa biển quảng cáo rao vặt sai quy định
dung de xay ra nhung tai nan da duoc canh bao Kỳ cuối: Bài toán nào cho thẩm mỹ đô thị
dung de xay ra nhung tai nan da duoc canh bao Hạn chế nguy cơ cháy nổ cho các biển quảng cáo ngoài trời

Khó xử lý vi phạm?

Tháng 2/2019, sau một thời gian dài chuẩn bị, Đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra hoạt động quảng cáo ngoài trời. Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra này, Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) Hà Nội đã có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn.

dung de xay ra nhung tai nan da duoc canh bao
Sự cố biển quảng cáo gây sập ngôi nhà tại địa chỉ số 56 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Công văn đề nghị các địa phương phối hợp chỉ đạo, thực hiện quản lý nhà nước, đôn đốc kiểm tra, xử lý các vi phạm về quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là các hình thức quảng cáo mới phát sinh hoặc đang gia tăng thời gian gần đây.

Gần 1,5 nghìn biển, bảng, băng rôn quảng cáo vi phạm được tháo dỡ là kết quả của đợt kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo ngoài trời lần này, nhằm trả lại môi trường quảng cáo văn minh, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hơn 40 trường hợp vi phạm tập trung ở các quận, huyện Cầu Giấy, Tây Hồ, Sóc Sơn… chưa được xử lý dứt điểm.

dung de xay ra nhung tai nan da duoc canh bao

Bên cạnh những lý do khách quan, còn có nguyên nhân từ việc các địa phương chưa quyết liệt chỉ đạo, chưa thực hiện đúng thẩm quyền được giao. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm Luật Quảng cáo cũng như quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố.

Theo ông Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Quản lý Văn hóa – Sở VHTT cho biết, nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ đồng bộ của tất cả các sở ngành và hệ thống chính quyền cơ sở thì những vi phạm trong hoạt động quảng cáo sẽ rất khó xử lý.

Theo Sở VHTT các vi phạm phổ biến trong hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố chủ yếu là không có thông báo sản phẩm quảng cáo; thiếu giấy phép xây dựng đối với quảng cáo tấm lớn (trên 20m2); quảng cáo sai nội dung, sai kích thước, không đảm bảo đủ điều kiện về phòng chống cháy nổ.

“Để có được một buổi ra quân đồng loạt là một quá trình dài ngày với nhiều khâu chuẩn bị, đó là chưa kể nếu doanh nghiệp không phối hợp thì sẽ rất khó để xử lý. Trong khi đó theo quy định của pháp luật, Sở VHTT chỉ quản lý về mặt nội dung quảng cáo, do đó nếu người ta đối phó bằng cách tắt, che biển quảng cáo, màn hình thì thanh tra văn hóa không thể làm gì được. Sở VHTT cũng không thể cưỡng chế tháo dỡ biển quảng cáo bởi đây là vai trò của Sở Xây dựng. Ngoài ra, còn có cơ quan công an là đơn vị quản lý về phòng cháy chữa cháy, an ninh văn hóa…” – ông Bùi Minh Hoàng nói.

Cũng theo đại diện Sở VHTT, qua công tác kiểm tra thực tế các vi phạm phổ biến trong hoạt động quảng cáo ngoài trời đó là không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo; không có giấy phép xây dựng; vi phạm các quy định chung của Luật Quảng cáo (nội dung, kích thước, hình thức thể hiện và quy chế 01 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố…).

“Trong kiểm tra thực tế, cá biệt có những trường hợp biển quảng cáo có diện tích lớn chiếm toàn bộ mặt tiền tòa nhà, những trường hợp như vậy thì không thể nói chính quyền địa phương không biết là xong được. Từ thực tế này, Sở VHTT sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố cần có những quy định nhằm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, của tổ chức nếu để lọt vi phạm dẫn đến sự cố” – Trưởng phòng Sở VHTT cho hay.

Sự cố được cảnh báo

“May mắn” đó là từ mà những người dân xung quanh ngôi nhà số 56 Hàng Bông vẫn nhắc đi nhắc lại sau khi sự cố đã xảy ra. May mắn ở chỗ, trước khi xảy ra sự cố, mặt tiền của ngôi nhà đã có nhiều dấu hiệu cho thấy bị hư hại và người dân đã kịp sơ tán. May mắn hơn nữa là khi sự cố xảy ra, chỉ có một người dân là ông Lê Trung Đúng, sinh năm 1959 bị mắc kẹt nhưng cũng đã được giải cứu an toàn ngay sau đó. Tuy nhiên, may mắn có tiếp tục đến vào lần sau không thì không ai có thể khẳng định.

Đã có nhiều sự cố xảy ra với những tấm biển quảng cáo ngoài trời gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều ban ngành đã vào cuộc, nhiều địa phương đã mạnh dạn ra quân chấn chỉnh nhưng không phải toàn bộ. Vẫn còn nhiều địa phương thờ ơ với công tác quản lý biển quảng cáo ngoài trời, quản lý trật tự đô thị.

Trong lá đơn gửi đến Báo Lao động Thủ đô mới dây, người dân tập thể Sở Địa chính nhà đất Ngõ 29 Mạc Thái Tổ cũng bày tỏ lo ngại với trường hợp tấm biển quảng cáo ngoài trời tại số nhà A20, ngõ 29, Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy.

Theo đại diện cư dân ở đây cho biết, tấm biển quảng cáo này đã vi phạm khoảng cách từ nhà đến biển, tức là không lắp biển ốp sát tường và UBND phường Yên Hòa cũng đã một lần cắt bớt biển quảng cáo nhưng đến nay chủ cửa hàng vẫn chưa ốp biển sát vào tường nhà. Cũng theo đại diện tổ dân phố, việc làm này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn cho người dân trong khu vực.

Nói như vậy để thấy, nếu không có sự vào cuộc sát sao ngay từ đầu, những “vi phạm” về biển quảng cáo, về trật tự đô thị sẽ gây xáo trộn không nhỏ đến đời sống dân sinh của người dân trong khu vực. Nhìn từ kết quả ra quân trong thời gian qua có thể thấy vẫn còn tình trạng lúng túng, đùn đẩy, né tránh. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ dẫn đến kết quả xử lý còn hạn chế, chưa triệt để.

Trước mắt, để xử lý nghiêm các vi phạm, nhiều chuyên gia cho rằng cần phân rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, từng cấp chính quyền trong tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo cũng như xử lý vi phạm. Đặc biệt, quyền và tránh nhiệm của các chủ nhà kinh doanh hoạt động quảng cáo, của công ty cho thuê quảng cáo… cũng cần phải được lưu ý tới để quy trách nhiệm nếu không may sự cố xảy ra.

Tuấn Dũng

Nguồn :