M
11:01 | 21/11/2019

Đưa đón người lao động bằng xe ô tô: Tiện lợi và an toàn

(LĐTĐ) Hiện nay, cảnh ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ tan tầm là nỗi ám ảnh của nhiều người. Do đó, việc tổ chức xe đưa đón nhân viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thủ đô phần nào đã giải được “bài toán” ùn tắc giao thông. Nhờ đó mà cách làm này đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

dua don nguoi lao dong bang xe o to tien loi va an toan Xây dựng không gian làm việc xanh cho người lao động
dua don nguoi lao dong bang xe o to tien loi va an toan Lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 150.000-240.000 đồng/người/tháng
dua don nguoi lao dong bang xe o to tien loi va an toan Nâng cao văn hóa đọc cho người lao động

Mô hình hay cần nhân rộng

Khác với nhiều công nhân lao động, mặc dù nhà ở cách nơi làm việc gần 30km nhưng chị Bùi Thị Thu Huyền (làm việc tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) không còn phải lo lắng về phương tiện đi lại để đến nơi làm việc. Bởi lẽ, nhiều năm nay, công ty chị triển khai dịch vụ xe đưa đón công nhân viên chức lao động trong công ty.

dua don nguoi lao dong bang xe o to tien loi va an toan
Ảnh minh họa

Đã thành thông lệ, cứ vào khoảng gần 7 giờ sáng các ngày làm việc trong tuần, chị Huyền lại ra điểm đón xe quy định của công ty để đợi xe đưa đón. Nhờ vậy, dù nhà ở cách xa công ty nhưng chị không gặp phải khó khăn trong việc bố trí phương tiện đi lại để đến nơi làm việc.

Theo chị Huyền, việc tổ chức xe đưa đón công nhân viên lao động trong những ngày làm việc thực sự là một chính sách ưu việt, thể thiện sự quan tâm sâu sắc của ban lãnh đạo, công đoàn công ty dành cho tất cả nhân viên, công nhân lao động. Đây cũng là cách làm hay giúp những nhân viên, công nhân lao động tay lái yếu, đặc biệt là nữ công nhân lao động hạn chế được tai nạn giao thông khi lưu thông trên đường.

Chia sẻ về những điểm lợi mà chương trình xe đưa, đón được công ty triển khai vào các ngày làm việc trong tuần, chị Huyền cho hay: “Nếu đi bằng xe máy từ nhà tôi đến nơi làm việc phải mất gần 1 tiếng đồng hồ, đó là chưa kể những lúc hoặc xe bị trục trặc hoặc tắc đường. Với chặng đường xa như vậy, chạy xe đến tới nơi làm việc thì đã mệt, khó đảm bảo sức khỏe để làm tốt công việc. Do đó, tôi đi xe đưa, đón của công ty vừa khỏe, vừa bảo đảm không trễ giờ làm.

Từ khi công ty triển khai dịch vụ này chúng tôi thấy vui và an tâm hơn rất nhiều. Có xe đưa, đón của công ty, công nhân từ các địa phương khác đến làm việc không phải mất thêm tiền thuê nhà trọ, tiết kiệm được một khoản chi phí lớn lại luôn được gần gũi bên gia đình, có thêm điều kiện để chăm sóc con”.

Cùng chung sự hài lòng, anh Nguyễn Minh Tuấn (nhóm bảo dưỡng thiết bị của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) cho hay, từ khi được công ty bố trí xe đưa, đón, người lao động trong công ty ai nấy đều hài lòng, vui mừng và tán thành với chương trình nhân văn này. Với những công nhân nhà ở cách xa nơi làm việc những hôm trời nắng thì đỡ khổ, những ngày trời mưa bão, gió rét chạy xe máy đi làm rất vất vả, vừa mất thời gian, lại không đảm bảo an toàn.

“Trước mỗi giờ làm việc hoặc sau giờ tan ca, nhiều công nhân rời phân xưởng và lên những chiếc xe đang chờ sẵn của công ty. Mỗi người chọn một chỗ ngồi ổn định, trật tự trên xe, tài xế kiểm tra đủ số lượng người xong là cho xe lăn bánh ngay. Việc có xe đưa, đón giúp công nhân đến nơi làm việc đúng giờ và an tâm sản xuất, tan xưởng cũng an tâm trở về nhà, trên xe chúng tôi có thể tranh thủ chợp mắt. Ngoài ra, việc làm này còn bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm”, anh Tuấn bộc bạch.

Không chỉ “ghi điểm” với người lao động ở dịch vụ đưa, đón miễn phí, mỗi nhân viên, công nhân lao động của công ty được hỗ trợ thêm 200 nghìn đồng/tháng để di chuyển từ nhà ra điểm đợi xe. Để người lao động chủ động chờ đón, công ty quy định rõ thời gian, địa điểm đưa đón, cách làm này đã giúp người lao động an tâm trong việc đi lại, từ đó dành hết thời gian cho công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, không chỉ chương trình này, công ty còn thường xuyên thực hiện các chương trình phúc lợi, gắn kết cho người lao động khiến mọi người yên tâm làm việc, tận tâm cống hiến xây dựng sự phát triển chung của doanh nghiệp. Chính sự quan tâm này đã khiến chị Huyền, anh Tuấn cũng như hàng nghìn các đồng nghiệp khác luôn coi công ty là ngôi nhà thứ hai của mình.

Cần kiểm soát chặt chất lượng xe

Chia sẻ về mô hình xe đưa, đón, phục vụ người lao động làm việc trong công ty, ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, mô hình ô tô đưa, đón nhân viên, công nhân lao động đến làm việc tại công ty được đưa vào thực hiện từ năm 2008. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn vì dù nắng hay mưa, doanh nghiệp vẫn có đủ lao động để sản xuất.

Điều này thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đời sống cho người lao động, qua đó họ ngày càng gắn bó hơn với doanh nghiệp. Công đoàn công ty thường xuyên phối hợp với ban lãnh đạo, tạo mọi điều kiện để người lao động được đưa đón đảm bảo an toàn giao thông. Cách làm này của công ty giúp người lao động có công việc ổn định và không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của công ty. Việc đưa đón công nhân lao động còn góp phần thu hút những lao động mới không có phương tiện đi lại và giữ chân nhiều lao động có nghề gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

11 năm triển khai mô hình xe đưa, đón phục vụ nhân viên, công nhân lao động, vào những giờ tan tầm tại khu vực cổng ra, vào của công ty ít xảy ra tình trạng ùn tắc kẹt cứng. Bởi lẽ mô hình đưa, đón này đã thu hút được nhiều người lao động tham gia, đó cũng là động lực thúc đẩy để công nhân làm việc hiệu quả cao hơn.Theo ông Dương, không chỉ dừng lại ở những chyến xe đưa đón hàng ngày, hàng năm vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn công ty phối hợp với Liên đoàn lao động Thành phố tổ chức hàng trăm chuyến xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Với những người lao động, những chuyến xe nghĩa tình đó đã giúp họ có điều kiện về quê đón Tết sum họp bên gia đình.

“Ban đầu, công ty tôi có nhà máy sản xuất ở xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn nhưng đến khi mở rộng sản xuất xây dựng thêm một nhà máy ở Khu công nghiệp Nội Bài, từ nhà máy Trung Giã xuống đến nhà máy ở Nội Bài mất khoảng 15km, để di chuyển người lao động giữa hai nhà máy rất vất vả, mất nhiều thời gian, do đó để tìm ra phương án hỗ trợ người lao động đi lại được thuận tiện hơn công ty đưa vào thực hiện mô hình xe đưa đón.

Có những công nhân lao động ở tận tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên… cũng được công ty bố trí xe đưa đón đến nhà máy để làm việc tại xưởng sản xuất. Để tạo sự thuận lợi trong quá trình đưa, đón công ty bố trí đa dạng nhiều chủng loại xe từ xe 16 đến 50 chỗ ngồi. Một ngày công ty chia ra hai ca đưa đón, mỗi ca sản xuất đưa, đón khoảng 1400 người lao động”, ông Dương cho hay.

Từ mô hình nhân văn tạo được sự hài lòng của người lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, thiết nghĩ việc đưa đón công nhân lao động là rất cần thiết, nên cần sự quan tâm hơn nữa của các chủ doanh nghiệp để nhân rộng mô hình này. Trên thực tế hiện nay, nắm bắt nhu cầu đó của công nhân lao động, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư khá nhiều xe theo hình thức mua xe riêng hoặc hợp đồng thuê xe từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải để bảo đảm đủ xe đưa đón công nhân lao động. Trước tình trạng đó, thiết nghĩ để tạo ra sự an toàn trong mỗi chuyến xe, công đoàn các công ty cần chủ động thường xuyên tổ chức giáo dục, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe đưa, đón công nhân nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân viên, công nhân lao động.

Nguyễn Hoa

Nguồn :