Du lịch dịp Tết: Trải nghiệm và gắn kết

(LĐTĐ) Những năm gần đây, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, các gia đình và nhiều bạn trẻ thường có thói quen đi du lịch. Và cũng như mọi năm, nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày nên lượng khách đi du lịch lại tăng mạnh.
du lich dip tet trai nghiem va gan ket Đừng bỏ lỡ Tết truyền thống tại phố cổ Hà Nội
du lich dip tet trai nghiem va gan ket Không để xảy ra tình trạng sốt giá dịch vụ du lịch dịp Tết Mậu Tuất

Nắm bắt được xu hướng trên, ngay từ đầu năm, nhiều đơn vị du lịch Việt Nam đã thiết kế những chương trình tour vào dịp Tết âm lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách. Trong đó, xu hướng đăng ký các chương trình du lịch đón Tết Nguyên đán ở nước ngoài tại các nước có nền văn hóa Tết tương đồng Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, HongKong (Trung Quốc), Campuchia,… luôn tăng cao.

Không chỉ du lịch các tour nước ngoài mà các tour du lịch trong nước cũng được nhiều bạn trẻ và gia đình lựa chọn. Trong nội địa, du khách thường đi du lịch khu vực miền Trung và miền Nam như tour đi Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc hoặc khám phá cung đường hoa cải, hoa ban miền ở Đông Bắc, Tây Bắc như Hà Giang, Mộc Châu, Sapa… Và chương trình tour du khách chọn thường là những tour đi xuyên Tết hoặc khởi hành cận hoặc sau Tết khoảng mùng 1, mùng 2 Tết.

du lich dip tet trai nghiem va gan ket
Anh Dương Trọng Hiển

Hiện nay, nhiều đơn vị lữ hành đã tiến hành giảm giá tour để kích cầu du lịch tết Nguyên đán thay vì các tour khởi hành sau Tết với giá thành cao như mọi năm. Tại một số công ty du lịch đang triển khai một số chính sách khuyến mãi đặc biệt cho khách đặt tour dịp tết âm lịch như: Tặng phiếu giảm giá, áp dụng chính sách giá đặc biệt cho một số tour mở bán hợp tác với các hãng hàng không.

Chính bởi những ưu đãi đặc biệt như vậy mà tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tour khởi hành dịp tết âm lịch dự kiến sẽ sớm được bán hết do nhu cầu du lịch càng tăng lên vì năm nay người dân được nghỉ Tết dài hơn.

Không chỉ với các gia đình, với các bạn trẻ chưa có gia đình, xu hướng đi du lịch theo kiểu tự lên chương trình riêng, hay còn gọi là du lịch “bụi”, để đón Tết được các bạn trẻ ưa thích. Nhu cầu du lịch kết hợp hành hương, chiêm bái đặc biệt luôn gia tăng vào thời điểm gần với các dịp lễ Tết. Khám phá những thiên đường du lịch mùa xuân vào những ngày cuối năm và đầu năm mới theo xu hướng du lịch tâm linh, một xu hướng không mấy là mới mẻ nhưng được phần lớn du khách từ mọi miền rất quan tâm chú trọng.

Anh Dương Trọng Hiển (một người có kinh nghiệm dẫn tour nhiều năm) chia sẻ, trong những năm gần đây, các công ty du lịch thường phải tăng tour, tăng điểm đến mới vào những dịp Tết để đáp ứng nhu cầu của du khách.

du lich dip tet trai nghiem va gan ket

Du khách chụp ảnh trên Quảng trường Đỏ ở Mat xcơ va (Nga), phía sau là một toà thánh biểu tượng của nước Nga có tên là Thánh đường Basil

Du xuân đầu năm tại những địa danh du lịch nổi tiếng trong nước cũng như nước ngoài với những điều kiện sinh hoạt, nghỉ dưỡng tốt hơn đang trở thành một nét mới trong hưởng thụ, thưởng thức Tết của nhiều người. Còn chị Trần Bích Liên (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, năm nay sẽ là năm đầu tiên chị quyết định không ăn Tết cùng gia đình. Chị cùng nhóm bạn đã đặt vé máy bay đi Thái Lan để tìm kiếm trải nghiệm trong dịp Tết ở một đất nước khác, mặc dù bị phản đối của gia đình.

Trong những năm gần đây, các công ty du lịch thường phải tăng tour, tăng điểm đến mới vào những dịp Tết để đáp ứng nhu cầu của du khách. Du xuân đầu năm tại những địa danh du lịch nổi tiếng trong nước cũng như nước ngoài với những điều kiện sinh hoạt, nghỉ dưỡng tốt hơn đang trở thành một nét mới trong hưởng thụ, thưởng thức Tết của nhiều người.

Theo chị Liên, việc đi du lịch trong những ngày nghỉ Tết sẽ giúp mọi người tái tạo sức khỏe, thoải mái tinh thần để bắt tay vào công việc trong năm mới được tốt hơn. Tuy nhiên, khi được hỏi về trào lưu đi du lịch dịp tết âm lịch, quan niệm nhiều người cho rằng, đi du lịch đúng vào thời điểm Tết là không nên vì Tết là dịp gia đình sum họp, đoàn tụ, những quyết định đó thiếu suy nghĩ cho người thân. Đặc biệt là đối với những gia đình mà các con đi học, đi làm xa, cả năm chỉ mong ngóng dịp Tết gia đình để hội ngộ, sum vầy.

Từng đi du lịch dịp Tết năm ngoái, Tuấn Anh (công tác tại một công ty liên doanh) cho biết, năm ngoái gia đình anh cũng tổ chức tour du lịch tại Campuchia trong đợt tết Nguyên đán. Tuy vậy, sau khi hoàn thành các nghi lễ cúng tổ tiên trong ngày 30 và mùng 1 Tết gia đình anh mới lên đường. Bởi theo anh, một năm chỉ có vài ngày Tết để thăm ông bà, cha mẹ, cúng lễ tổ tiên nên sau khi làm xong mọi thủ tục anh mới có thể yên tâm cùng gia đình đi du lịch.

Cùng quan điểm này, nhiều người cho rằng muốn khám phá các nét văn hóa của các địa phương, trước tiên phải gìn giữ được nét văn hóa cổ truyền dân tộc của gia đình. Vì vậy, để hài hòa giữa nhu cầu khám phá những miền đất mới và việc chăm lo lễ nghi trong những ngày Tết các gia đình cần cân nhắc nên đi đâu, đi vào lúc nào trong những dịp nghỉ Tết để vừa không ảnh hưởng đến công việc gia đình, vừa tạo được niềm vui trong những chuyến du xuân đầu năm.

Du xuân đầu năm giờ đã trở thành một nhu cầu cũng như là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Chuyến du lịch ngày Tết cũng trở nên thú vị hơn vì đây là thời điểm chào mừng năm mới diễn ra ở khắp nơi. Du lịch ngày xuân còn là thời gian để gắn kết những thành viên trong gia đình. Những khoảnh khắc bên nhau lúc đó sẽ tạo nên nhiều kỷ niệm đẹp cho mọi thành viên. Và đến một thời điểm nào đó, khi nhớ lại khoảng thời gian này, mọi người lại cảm thấy vui vì biết rằng chuyến du lịch đã mang lại nhiều điều tốt đẹp cho chính bản thân và gia đình mình. Tuy nhiên cần cân nhắc để sau ngày nghỉ Tết mọi người đều có thể vui vẻ trước khi bước vào một năm mới với những công việc mới.

Quốc Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin khác

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7/4 tại Công viên 23/9, quận 1 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”.
Phấn đấu tăng 10 - 12% khách du lịch bằng đường thủy đến TP.HCM

Phấn đấu tăng 10 - 12% khách du lịch bằng đường thủy đến TP.HCM

(LĐTĐ) Trong năm 2024, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đặt ra chỉ tiêu lượng khách du lịch bằng đường thuỷ đến Thành phố tăng từ 10 - 12% so với năm 2023.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ nằm giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 16/3, tại thành phố Điện Biên đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai mạc.
Về thành phố biên cương ngắm hoa gạo rực rỡ tháng 3

Về thành phố biên cương ngắm hoa gạo rực rỡ tháng 3

(LĐTĐ) Vào những ngày tháng 3, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy hoa gạo nở rực trời khi đi qua Cốc Lếu - địa danh nổi tiếng của thành phố Lào Cai. Địa danh này có từ cách đây cả trăm năm, nhưng không phải ai cũng biết tên gọi Cốc Lếu bắt nguồn từ một loài cây - cây gạo, với rực rỡ mùa hoa bung nở tháng 3.
Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện sẽ giới thiệu tới du khách show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.
TP.HCM:  Hơn 5.000 phụ nữ tham gia lễ hội áo dài trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

TP.HCM: Hơn 5.000 phụ nữ tham gia lễ hội áo dài trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

(LĐTĐ) Ngày 8/3, hơn 5.000 người khoác trên mình tà áo dài tham gia đồng diễn “Tôi yêu áo dài Việt Nam” tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động